Home ข้อคิด ใครไม่มีเงินเก็บ ขอขมาเจ้าที่ เจ้าทาง ในบ้าน

ใครไม่มีเงินเก็บ ขอขมาเจ้าที่ เจ้าทาง ในบ้าน

8 second read
0
0
68
ใครไม่มีเงินเก็บ ขอขมาเจ้าที่ เจ้าทาง ในบ้าน

ใครไม่มีเงินเก็บ ขอขมาเจ้าที่ เจ้าทาง ในบ้าน

ห ล า ย ๆ คนอาจยังสงสัยเรื่องไหว้เจ้าที่ ก า ร ไหว้เจ้าที่ควรทำเวลาไหน ไหว้เจ้าที่ใช้ธูปกี่ด อ ก ของไหว้เจ้าที่มีอะไรบ้าง และถ้าไม่มีศาลwระภูมิ มี วิธีไหว้เจ้าที่กลางแจ้งอ ย่ างไร

วันนี้กระปุกดอทคอมขอรวบรวม วิธีไหว้เจ้าที่และ วิธีก า ร ตั้งศาลเจ้า พร้อมทั้งข้อมูลเกี่ยวกับ ก า ร ตั้งศาลพระภูมิมาฝากกันด้วยค่ะหลายคนอาจเคยเข้าใจผิดว่า ศาลเจ้าที่และศาล พระภูมิเป็นศาลเดียวกันมาตลอด แต่จริง ๆ แล้วศาล ทั้ ง 2 ป ร ะ เภทมีความแตกต่างกัน ดังนี้

1 ศาลเจ้าที่ คือ ก า ร สร้างสถานที่และอัญเชิญวิญญาณเจ้าที่เจ้าทาง ซึ่งเคยเป็นเจ้าของที่ดั้งเดิมที่มีความผูกพันกับพื้นที่นั้น ให้มาช่วยดูแลและปกปัก รั ก ษ าบ้านเรือน เจ้าที่แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่

1 เจ้าที่แท้ เจ้าของที่เดิมที่ไม่ยอมไปเกิดใหม่ ซึ่งจะคอยปกปักรั ก ษ าที่ของตนเองอยู่อ ย่ า งนั้น

2 เจ้าที่จร คือวิญญาณเร่ร่อนที่อยู่โดยรอบบริเวณพื้นที่นั้น ๆ

2 ศาลพระภูมิ คือ สถานที่สำหรับwระชัย ม ง ค ล หรือเทพที่คอยปกปัก รั ก ษ าบ้านเรือนใกล้จะถึงสิ้นปีแล้ว ตาม ค ว า ม เ ชื่ อ ของบ้านเรา ในแต่ละบ้าน แต่ละพื้นที่จะมีเจ้าที่ที่คอยคุ้มครองดูแลบริเวณนั้นอยู่ ดังนั้น

ก า ร ไหว้ขอขมาเจ้าที่เจ้าทางในบ้านหากเผลอทำอะไรที่ไม่เหมะสม ไม่ควร และจะได้เป็น ก า ร ขอขมาลา โ ท ษและเป็น ก า ร อัญเชิญท่านมาเพื่อให้ปกปัก รั ก ษ า บ้าน

และคนในครอบครัวให้อยู่ร่มเย็นเป็นสุข ฤกษ์วันดีที่ควรไหว้  จะให้ดีให้ไหว้ในวันอังคาร และวันเ ส า ร์ ช่วงเที่ยง เพราะถือเป็นวันรับ

สิ่ ง ที่ ต้ อ ง เตรียม สำหรับไหว้เจ้าที่กลางบ้าน

1 เทียน 1 คู่ ธูป 5 ด อ ก 2 ดาวเรือง 9 ด อ ก 3 น้ำ 5 แก้ว 4 ผลไม้ 9 อย่ าง เพื่อความเป็นศิริ ม ง ค ล 5 หมากพลู 9 คำ

แ น ะ นำผลไม้ ม ง ค ล ที่มีความหมายดี 9 ช นิ ดนี้

1 กล้วยหอม หมายถึง ก า ร กวัก โ ช ค 2 สับปะรด หมายถึง โ ช ค ลาภที่จะได้มา 3 แก้วมังกร หมายถึง ก า ร มีความอุดมสมบูรณ์ 4 สาลี่สีทอง หมายถึง ความมั่นคง 5 ลูกพลับ หมายถึง ความยั่งยืน 6 ทับทิม หมายถึง ก า ร มีลูกชายมาก 7 ส้ม หมายถึง ความมหา ม ง ค ล เป็นสัญลักษณ์ของความ โ ช ค ดี ร่ำ ร ว ย เ งิ น ทอง 8 แอปเปิ้ลแดง หมายถึง สันติสุข สันติภาพ ก า ร เป็นอยู่สงบไร้ความวุ่นวาย ไม่มี โ ร ค ภั ย ไ ข้ เ จ็ บ 9 องุ่นแดง หมายถึง ความเพิ่มพูน ความเจริญในหน้าที่ ก า ร งาน

วิธีการจัดของ สำ ห รั บ ไหว้เจ้าที่กลางบ้าน

นำผ้าขาวมาปูไว้กลางบ้าน โดยตอนไหว้ ให้หันหลังให้ประตูจากนั้นก็นำของที่เตรียมสำหรับไหว้มาวางไว้บนผ้าขาวทั้งหมด จุดธูปเทียนแล้วกล่าวขอขมาว่าข้าแต่เเจ้าที่เจ้าทาง เจ้าของที่เจ้าของทาง เจ้าของบ้านเจ้าของเรือนบ้านเลขที่บ้านหลังนี้ วันนี้เป็นวันดี ข้าwเจ้า ชื่อ-นามสกุล นำเครื่องสัก ก า ร ะ บูชามาตั้งถวาย เพื่อขอขมา ก ร ร ม หากมี

สิ่งใดก็ตามที่ข้าwเจ้าได้ทำผิดไปทั้งตั้งใจก็ดีไม่ตั้งใจก็ดี ทั้งรู้ก็ดีไม่รู้ก็ดี ข้าwเจ้าขอ อ โ ห สิ ก ร ร ม ท่าน ขอท่านจงโปรดงดโ ท ษ เว้น โ ท ษ และ อ โ ห สิ ก ร ร ม ให้แก่ข้าwเจ้าด้วยเทอญ และโปรดช่วย อธิฐานขอตามปรารถนา

ขอขอบคุณที่มา bitcoretech poobpub

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …