Home ข้อคิด แปะขายไข่คิดได้ไง อ่านเกมส์ขาดจริงๆ

แปะขายไข่คิดได้ไง อ่านเกมส์ขาดจริงๆ

3 second read
0
2
4,547
แปะขายไข่คิดได้ไง อ่านเกมส์ขาดจริงๆ

แปะขายไข่คิดได้ไง อ่านเกมส์ขาดจริงๆ

คุ ณ นายคนหนึ่ง ได้ออกไปจ่ายตลาด เดินซื้อของเพื่อที่จะไปจัดงานเลี้ยงที่บ้านทุกร้านที่คุณนายไป ซื้ อ ก็มักจะต่อราคาไปหมดซะทุกร้านคุณนายได้ไปหยุดที่ ร้ า ยขายไข่ร้านหนึ่ง จึงได้ถามราคาชายชราที่เป็นพ่อค้าแผงไข่ชายชราตอบว่าไข่ฟองละ 5 บาท คุฯนายเชิญเลือกได้เลย ค รั บคุณนายคิดในใจลองต่อราคาดูสักหน่อย เผื่อจะได้ถูกลงกว่าเ ดิ ม

คุณนายจึงถามว่า งั้นเ อ า 10 ฟอง 40 บาท ได้ไหมคุณตาคุณตาจึงตอบไปว่าจริงๆต้นทุนก็มาสูงแล้ว แต่คุณนายเป็นลูกค้าคนแรกของวันนี้เลยยังขายไม่ได้เลย งั้นให้คุณนายก็ได้ คิ ด ว่าวันนี้จะเป็นการเริ่มต้นที่ดีก็แล้วกัน

ตกลงราคาและจ่ายเงินกันเสร็จสรรพ คุณนายก็กลับขึ้นรถแล้วไปพูดให้คนขับรถฟัง อ ย่ า  ง ภาคภูมิใจ ว่าต่อราคาของที่ตลาดได้เยอะ ประหยัดไปได้เป็นร้อยต่อมาคุณนายก็มีนัดทานข้าวกับเพื่อนๆที่ภัตตาคารอาหารชื่อดังแห่งหนึ่ง

เหล่าคุณนายก็พากันสั่งมาเยอะแยะเต็มโต๊ะไปหมด จนกินไม่หมดเหลือเกินครึ่งพออิ่มกันแล้ว ก็เรียกพนักงานเก็บเงิน ร้านคิดเงินรวมเป็น 5,350 บาทคุณนายก็ยื่นเงินให้พนักงาน 5,500 บาท แล้วบอกพนักงานว่าไม่ต้องทอนนะ

จากเรื่องนี้ พากันสังเกตเห็นอะไรไหม เงินจำนวนหลักร้อยที่คุณนายให้ภัตตาคารมันเป็นจำนวนน้อยนิดมาก ถ้าเทียบกับราคาอาหารแต่ละจานแต่สำหรับพ่อค้าขายไข่คนนั้น มันคงเป็นความเ จ็ บ ป ว ดมากถ้าพ่อค้าได้รู้ว่า คุณนายต่อราคาไข่เพียง 10 บาท

ซึ่งอาจจะเป็นกำไรทั้งหมดที่เขาต้องขายไข่ให้ได้ 10 ฟองแต่คุณนายกลับจ่ายเงินเพิ่มได้เป็นร้อยบาท ให้ภัตตาคาร โดยไม่ต่อสักบาทมันน่าแปลก ที่ทำไมเราถึงชอบภูมิใจกัน กับการต่อราคาจากพ่อค้าแม่ค้าตามตลาดได้

ทั้งๆที่พวกเขาก็ไม่ได้กำไรอะไรมากมาย แค่ได้กำไรนิดหน่อยพอได้ใช้ในแต่ละวันแต่ทำไมเรากลับไม่พากันกล้าต่อราคาสินค้าราคาแพง ที่วางขายตามห้างสรรพสินค้าหรือร้านอาหาร ภัตตาคารระดับแพงๆ ที่เขาได้บวกราคาเพิ่มไว้หมดแล้ว

ขอขอบคุณที่มา bitcoretech

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …