Home ข้อคิด จำไว้นะลูก ไม่ลดตัวไปทะเลาะกับคนที่ไม่คู่ควร

จำไว้นะลูก ไม่ลดตัวไปทะเลาะกับคนที่ไม่คู่ควร

4 second read
0
0
866
จำไว้นะลูก ไม่ลดตัวไปทะเลาะกับคนที่ไม่คู่ควร

จำไว้นะลูก ไม่ลดตัวไปทะเลาะกับคนที่ไม่คู่ควร

หม าพูดกับเสือ หญ้าเป็นสีฟ้า

เสือตอบว่า ไม่ หญ้าเป็นสีเขียว การโต้แย้งเริ่มรุ นแรงขึ้นและทั้งสองก็ตัดสินใจนำเรื่องไปสู่การตัดสินต่อหน้าสิงโต ราชาแห่งป่าไม่ทันถึงที่ที่สิงโตนั้นนั่งอยู่บนบัลลังก์หม าก็เริ่มตะโกนว่า ฝ่าบาท หญ้าเป็นสีฟ้าจริงหรือ

สิงโตตอบว่า จริงสิ หญ้าเป็นสีฟ้า

หม า รีบพูดต่อไปว่า เสือไม่เห็นด้วยกับฉัน เขาโต้แย้งและทำให้ฉันรำคาญ โปรดล ง โท ษ เขาด้วยผู้เป็นราชาจึงประกาศว่าเสือจะถูกล ง โ ทษด้วยความเงียบ 5 ปี

หม า กระโดด อ ย่ างร่าเริงและเดินต่อไปอ ย่ างพอใจและพูดซ้ำอีกว่า หญ้าเป็นสีฟ้า

เสือยอมรับการล ง โ ท ษ แต่เขาก็ได้ไต่ถามสิงโตว่า ฝ่าบาท ทรงลงโ ท ษข้าทำไมเล่า หญ้าก็เขียวขจี

สิงโตตอบ ว่ า อันที่จริงหญ้าเป็นสีเขียว

เสือถาม ว่ า แล้วท่านล ง โ ท ษข้าทำไม

สิงโตตอบว่า นั่นไม่เกี่ยวอะไรกับคำถามที่ว่าหญ้าเป็นสีฟ้าหรือเขียวการล ง โ ท ษนั่น ก็เพราะว่าเป็นไปไม่ได้ที่สัตว์ที่กล้าหาญและฉลาดอ ย่ า งเจ้าจะเสียเวลาไปโต้เถียงกับหม า ยิ่งไปกว่านั้น ยังมารบกวนข้าด้วยคำถามนั้นการเสียเวลาที่เล ว ร้ ายที่สุดคือการโต้เถียงกับคนโง่และ ค น บ้ า ที่ไม่สนใจข้อเท็จจริง

และความเป็นจริง นอกจากชัยชนะจากความเชื่อหรือภาพลวงตาของเขาเท่านั้นจงอ ย่ า เสียเวลากับข้อโต้แย้งโดยที่ไม่สมเหตุสมผลไม่ว่าจะหลั ก ฐ านที่เรานำเสนอต่อพวกเขาจะมากเพียงใด ก็ไม่ยอมรับฟังอยู่ดีคนพวกนี้จะไม่สามารถเข้าใจได้ มองตนเองเป็นที่ตั้งเสมอ เอาตัวเองเป็นศูนย์กลางและคนเหล่านั้นถูกบังตาด้วยอัตตา ego ความเกลีย ด ชัง และความขุ่นเคืองและสิ่งที่พวกเขาต้องการก็คือเป็นคนถูก แม้ว่าพวกเขาจะไม่เป็นเช่นนั้นก็ตามเมื่อความไม่รู้กรีดร้อง ปัญญาจงเงียบ ความสงบและความเงียบของคุณมีค่ามากกว่า

ขอขอบคุณที่มา chayend

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …