Home ข้อคิด ต้นไม้มงคล ปลูกไว้ริมรั้วบ้าน

ต้นไม้มงคล ปลูกไว้ริมรั้วบ้าน

12 second read
0
0
128
ต้นไม้มงคล ปลูกไว้ริมรั้วบ้าน

ต้นไม้มงคล ปลูกไว้ริมรั้วบ้าน

คน ไ ท ย โบราณเชื่อว่าบ้านใดปลูกต้นโมกไว้ประจำบ้านจะทำให้เกิดความสุขความบริสุทธิ์เนื่องจากโมกหรือโมกขหมายถึงผู้ที่หลุดพ้นด้วย ทุ ก ข์ทั้งปวงสำหรับส่วนของ ด อ กก็มีลักษณะ สีขาว สะอาดมีกลิ่นหอมสดชื่นตลอดวัน นอกจากนี้ยังช่วยคุ้มครองปกป้องภั ย อั น ต ร า ยเนื่องจากต้นโมกบางคนเรียกว่าต้นพุทธรั ก ษ า ดังนั้นเชื่อว่าต้นโมกสามารถคุ้มกันรั ก ษ า ความปลอด ภั ย

ต้นโมก เป็นพรรณไม้ยืนต้นขนาดกลาง ลำต้นมีความสูงประมาณ 5-12 เมตร ผิวเปลือกสีนำตาลดำ ลำต้นกลมเรียบมีจุดเล็ก ๆสีขาวประทั่วต้น แตกกิ่งก้านสาขาออกรอบลำต้นไม่เป็นระเบียบออก ด อ กเป็นช่อสั้น ๆ อยู่ตามปลายกิ่ง ช่อหนึ่งมีด อ ก 4-8 ด อก ด อกจะคว่ำหน้าลงสู่พื้นดินมีกลีบ ด อ ก 5 กลีบ มีสีขาวกลิ่นหอม ด อ กบานเต็มที่มีขนาด ประมาณ 2 ซม ใช้ปลูกเป็นไม้ประดับทั่วไป มีใบสวยงาม ด อ กหอม นิยมปลูกไว้ประดับสวน ปลูกริมน้ำตก ลำธาร ริมทะเล หรือปลูกลงในกระถางเป็นไม้แคระหรือบอนไซ หรือปลูกเป็นแถว ๆ เพื่อบังสายตา

โดยจะทิ้งใบในช่วงฤดูหนาว ทนร่มได้ดี จึงปลูกในอาคารได้นาน สามารถควบคุมการออก ด อ กได้ ด้วยการควบคุมการให้น้ำและ ปุ๋ ย อ ย่ า งเหมาะสมและสามารถตัดแต่งให้เป็นรูปทรงที่สวยงามได้ตามต้องการ การตัดแต่งทรงพุ่มต้องทำอ ย่ า ง สม่ำเสมอเนื่องจากจะทำให้เป็นทรงพุ่มแน่นสวยงาม แต่จะไม่ค่อยออก ด อ กให้ชม และควรปลูกในพื้นที่กลางแจ้งเนื่องจากการปลูกในที่มีแสงแดดไม่เพียงพอจะทำให้ต้นสูงชะลูดและไม่ค่อยออก ด อ ก

ออก ด อ ก-ตลอดปี

การปลูกในแปลงปลูกเพื่อประดับบริเวณบ้านและสวน และปลูกในกระถางเพื่อประดับภายนอกอาคารบ้านเรือน ส ร ร พ คุณทาง ย า-รากใช้รั ก ษ า โ ร ค ผิวหนัง เรื้อน คุดทะราด แก้พิษสัตว์กัดต่อย ใบ ใช้ขับน้ำเหลืองด อ ก เป็น ย า ระบายเปลือก เป็น ย า เจริญอาหาร รั ก ษ า โ ร ค ไต ย า งจากต้นแก้บิด

การดูแล

ต้นโมกต้องการแสงแดดปานกลาง จนถึงแสงแดดจัด หรือกลางแจ้ง ควรให้น้ำ 5-7 วันต่อครั้ง นอกจากนี้ต้นโมกยังชอบดินร่วนซุย ที่มีความชื้นปานกลาง และควรใส่ ปุ๋ ย คอกหรือ ปุ๋ ย ห มั ก ในอัตรา 1-2 กิโลกรัม-ต้น ควรใส่ปีละ 4-6 ครั้ง

การปลูกโมกในกระ ถ า ง

การปลูกในกระถางเพื่อประดับภายนอกอาคารบ้านเรือน ใช้กระถางทรงสูงขนาด 12-18 นิ้ว ใช้ ปุ๋ ย คอกหรือ ปุ๋ ย ห มั ก-ขุยมะพร้าว- ดินร่วนอัตรา 1-1-1 ผสมดินปลูกควรเปลี่ยนกระถางบ้างแล้วแต่ความเหมาะสมของทรงพุ่มและการเจริญเติบโตของทรงพุ่ม และควรเปลี่ยนดินปลูกใหม่ทดแทนดินเดิมที่เสื่อมสภาพไปดูแล รั ก ษ า-ชอบขึ้นในที่ชุ่มชื้น

ขอขอบคุณที่มา sangkomonline

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …