Home ข้อคิด เขียนไว้ได้ดีมาก ท้อกับงานจนตัดสินใจลาออก

เขียนไว้ได้ดีมาก ท้อกับงานจนตัดสินใจลาออก

11 second read
0
0
341
เขียนไว้ได้ดีมาก ท้อกับงานจนตัดสินใจลาออก

เขียนไว้ได้ดีมาก ท้อกับงานจนตัดสินใจลาออก

1 เราชอบงานใหม่ มากกว่า งานเก่า หรือไม่

คนหลายคน มักจะหางานใหม่ เพราะเพลียใจกับงานเก่า เช่น งานหนักเกินไปจนไม่มีเวลางานมีปัญหาให้แก้ไขจน เ ค รี ย ดอยู่เสมอ เราจึงพย าย ามจะหางานใหม่ที่คิดว่าจะเบากว่างานเก่าแต่คำถามที่เราลืมถามต่อไปก็คือ ถ้า งานใหม่ มีปัญหาเหมือนงานเก่า เรายังคงจะทำมันต่อไปได้หรือไม่หรือว่าจะเปลี่ยนงานไปเรื่อยๆ จนกว่าจะพอใจกันแน่ล่ะ เหตุผลข้อนี้ผมเขียนขึ้นด้วยทฤษฏีที่ว่าไม่มีงานที่รัก มีแต่งานหนักที่เราทน ทำมันไปได้ตลอดชีวิตเพราะโดยส่วนตัวแล้ว ผมไม่เชื่อว่าจะมีงานไหนที่เรารักจริงๆแต่ผมเชื่อว่ามันจะมีงาน ที่เราสามารถรับผิดชอบทำมันต่อไปได้ทั้งๆ ที่เราจะไม่ชอบมันก็ตามโดยเหตุผลของการทำงานนั้นต่อนั้นต้องไม่มีเหตุผลเรื่องเงินเป็นส่วนประกอบ

2 ผลตอบแทนที่ได้นั้นคุ้มค่าบ้างไหม

เช่นเดียวกันกับความชื่นชอบสิ่งหนึ่ง ที่เราตอบตัวเองได้คือผลตอบแทน”จนมีเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ หลายคนบอกผมว่าถ้าจ้างงานหนักแค่ไหน แต่เงินถึงเราก็ไปไชโยแต่อย่ าลืมพิจารณาเรื่องของความคุ้มค่าด้วยนะครับว่า ผลตอบแทนที่เราได้นั้น คือ“มูลค่าที่กิจการยอมจ่ายบวกด้วยค่าเสียโอกาส”เพราะสิ่งที่เรายอมแลกไปเพื่อ ให้ได้กลับมาไม่ใช่มีแค่ต้นทุน เวลาในการทำงานเพียงอย่ างเดียว อย่ าลืมพิจารณาถึงโอกาสการเติบโต ความก้าวหน้าในสายอาชีพ และเรื่องอื่นๆที่สำคัญในการใช้ชีวิตด้วยนะครับ

3 เราพร้อมเปิดรับ สังคมใหม่ หรือยัง

อีกหนึ่งปัญหา ก็คือเรื่องของความปลอดภั ยในสังคมเดิมๆ หรือ Comfort Zone ที่หลายๆ คน มักจะให้ก้าวออกมาเพื่อ เปลี่ยนแปลง แต่ส่วนตัวแล้วผมกลับมองว่า สิ่งที่เราควรจะเปลี่ยนแปลง คือความคิด ของตัวเราเองก่อนเพราะเราไม่รู้หรอกว่าสังคมใหม่ที่ว่าจะดีหรือ แ ย่ กว่าสังคมเดิมที่เราอยู่จนกว่าเราจะได้ไปลองทำดูครับ

ดังนั้น ถ้าเราคิดว่าตัวเองเป็นคนปรับตัวย าก ไม่พร้อมที่จะออกสู่สังคมใหม่ มันก็ไม่ผิดอะไรที่ที่จะตัดสินใจไม่ ก้าว ออกจาก Comfort Zone เพราะถ้าก้าวออกไปแล้ว แล้วผิดพลาดการอยู่เฉยๆ ในที่ปลอด ภั ยก็อาจจะเป็นคำตอบที่ถูกต้องกว่า ก็ได้เพราะคำถามที่ต้องถามจริงๆ ก็คือ เราเป็นคนที่ปรับตัวได้ง่ายหรือเปล่า” ต่างหาก

4 ความเห็นคนรอบข้าง จำเป็น หรือเปล่า

หนึ่งในปัญหาของการตัดสินใจของการเปลี่ยนงานคือความเห็นจากคนรอบข้างทั้งเพื่อนที่ทำงานเก่าหรือแม้แต่คนที่ชวนเราไปสมัครงานใหม่ มักจะมาทำให้สับสนใจอยู่บ่อยๆดังนั้นเราควรถามว่าความเห็นเหล่านั้นจำเป็นต่อการตัดสินใจหรือไม่ลองสมมุติว่าถ้าเรากำลังจะยื่นใบลาออกเพื่อไปอยู่ที่ทำงานใหม่แต่คนรอบข้างคุณบอกว่าไม่อย ากให้ไปหรือไม่ยอมให้ออกเรายังจะลาออกอยู่หรือไม่

และถ้าไม่ลาออก อย่ าลืมตอบคำถามด้วยนะครับว่าเพราะอะไรสิ่งหนึ่งที่คุณควรคิดมากกว่า ความเห็นของคนรอบข้างนั่นคือเหตุผลที่คุณควรทำงานอยู่ที่นี่มากกว่าครับ

5 เป้าหมายของชีวิตของเรา คืออะไร

ข้อสุดท้าย อาจจะไม่เกี่ยวกับการเปลี่ยนงาน แต่มันเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ที่เราควรจะถามตัวเองอยู่ทุกวันนั่นคือชีวิตนี้เราต้องการอะไรเพราะคนเราทุกคนนั้นใช้เวลาทำงาน อย่ างน้อย 1 ใน 3 ของวันนั่น แปลว่าถ้า 33% ของเราที่ใช้ไปนั้นไม่ทำให้เราไปสู่เป้าหมายได้

มันคงจะเหนื่อยและลำบากมากๆ เลย จริงไหมครับสุดท้ายแล้ว ไม่ว่าตอนนี้ เราทุกคนจะทำงานอะไรอยู่ หรือแม้แต่อย ากเปลี่ยนงาน กำลังจะเปลี่ยนงาน หรืออยู่ในระหว่างการเปลี่ยนงานสิ่งสำคัญที่ผมอย ากจะย้ำก็คืออย่ าลืมมองหาคุณค่า จากการทำงานในทุกๆวัน และนั่นคือสิ่งที่ทำให้คุณมีความสุขอย่ างแท้จริงครับ

ขอขอบคุณที่มา a o m m o n e y verrysmilejung

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …