Home ข้อคิด 7 วิธีดูคนของ ขงเบ้ง ว่าใครเป็นเช่นไร

7 วิธีดูคนของ ขงเบ้ง ว่าใครเป็นเช่นไร

3 second read
0
0
286
7 วิธีดูคนของ ขงเบ้ง ว่าใครเป็นเช่นไร

7 วิธีดูคนของ ขงเบ้ง ว่าใครเป็นเช่นไร

ขงเบ้งได้เขียนตำราวิธีการหยั่งรู้ใจคนไว้ว่า อันการหยั่งรู้ ดูอุปนิสัยใจคอคนนั้นเป็นเรื่องย าก คนมีดีแตกต่างกันไป นิสัยใจคอหาใช่จะสัมพันธ์กับรูปลักษณ์ภายนอก บางคนหน้าซื่อแต่ใจกลับคิดคด

บางคนสุภาพอ่อนหวานแต่กลับมีจิตใจแข็งกระด้าง บางคนเกรี้ยวกราดห้าวหาญแต่เมื่อถึงเวลากลับขลาดตาขาว บางคนดูตรงไปตรงมาแต่กลับกลิ้งกลอกหาความสัตย์มิได้ ใจคนนั้นแม้นจะดู ย าก แต่ก็พอมีโอกาสหยั่งถึง หากรู้ถึงวิธีอ่านใจ

วิธีที่ขงเบ้งใช้หยั่งรู้ใจคนนั้น มีอยู่ด้วยกัน 7 ประการดังนี้

1 แจ้งภัยให้รู้ เพื่อดูความกล้า

แจ้งเขาให้ทราบว่า มี ภั ย อั น ต ร า ย กำลังคืบคลานเข้ามาหาตัว แล้วสังเกตดูปฏิกิริย า ความกล้าหาญ และ ความอดทน ที่เขาแสดงออกมา

2 ซักถามด้วยกลอุบาย เพื่อดูสติปัญญา

ปรึกษาปัญหาเรื่องราวต่างๆกับเขา ให้เขาพูดอะไรออกมา แล้วสังเกตดูภูมิความรู้ สติปัญญา และ ความเข้าใจต่อปัญหาที่เกิดขึ้น

3 มอม เ ม า ด้วย สุ ร า พิจารณานิสัย

เมื่อไปในเลี้ยงสังสรรค์ ให้สังเกตดูว่าน้ำเปลี่ยนนิสัยนี้ จะทำให้คนๆหนึ่งเปลี่ยนไปเป็นอีกคนได้มากแค่ไหน เพื่อรู้ถึงอุปนิสัยใจคอในย ามขาดสติ รวมทั้งวินัยในการควบคุมสติตนเอง

4 ลองใจด้วยความผิดและถูก เพื่อหยั่งรู้คติธรรม

ลองใจด้วยปัญหาธรรม สอบถามประเด็นการบ้านการเมือง เพื่อทดสอบจุดยืน ความคิดจิตใจ ทัศนคติ รวมทั้งความปรารถนาลึก ๆ ภายในจิตใจ

5 โต้แย้งให้จนมุม เพื่อดูปฏิภาณ

หาปัญหาต่าง ๆ มาซักไซ้ไล่เลียง ยั่วยุให้เขาโกรธ เพื่อทดสอบการควบคุมอารมณ์ ไหวพริบปฏิภาณ

6 สรรเสริญด้วยลาภยศ เพื่อดูความสุจริต

ลองให้ตำแหน่ง ลาภยศ ให้ผลประโยชน์มากๆ และ ใช้คำสรรเสริญเข้าล่อใจ เพื่อทดสอบความซื่อสัตย์สุจริต บางคนเมื่อได้เป็นใหญ่มักลำพองใจ และ ไม่ไว้หน้าใคร

7 มอบงานให้ทำเพื่อดูความรับผิดชอบ

มอบหมายงานให้เขาทำ เพื่อทดสอบว่ามีความรับผิดชอบ น่าไว้วางใจ สามารถทำงานได้ถูกต้อง ครบถ้วนและตรงต่อเวลาหรือไม่ อย่ างไรลองนำไปประยุกต์ใช้อย่ างเหมาะสม ในแต่ละสถานการณ์ ด้วยสติปัญญา ตามจังหวะ และ โอกาสอันอำนวย หากมีโอกาสให้ทำก็จงทำ เพราะ การหยั่งรู้อุปนิสัยใจคอของคน

ดูคนดูที่สูงส่งแต่ไม่เย่อหยิ่ง ชนะแต่ไม่ลำพองฉลาดแต่รู้จักรับฟัง ปราดเปรื่องแต่รู้จักลงจากเวทีดูทัศนะของคน เราดูได้จากการกระทำดูความรู้สึกของคนเราดูได้จากแววตาดูความรู้ของคน เราดูได้จากการสนทนา ดูความสุขุมของคน เราดูได้จากการแสดงออกดูความอดทนของคน เราดูได้จากอุปนิสัยดูสติปัญญาของคน เราดูได้จากประสบการณ์ดูการวางตัวของคน เราดูได้จากมิตรสหายดูธาตุแท้ของคน เราดูได้จากประวัติความเป็นมา

ขอขอบคุณที่มา สามก๊กวิท ย า bitcoretech

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …