Home ข้อคิด หนุ่มจบปริญญาแต่งกับแม่ค้าแผงลอย

หนุ่มจบปริญญาแต่งกับแม่ค้าแผงลอย

3 second read
0
0
1,924
หนุ่มจบปริญญาแต่งกับแม่ค้าแผงลอย

หนุ่มจบปริญญาแต่งกับแม่ค้าแผงลอย

เรื่อ  งเล่า หลังปิดไฟเตรียมเข้านอน ภรรย าสาวคุยกับสามี อาเฉียง โรงงานในห มู่บ้านกำลังรับสมัครคนงาน พรุ่งนี้คุณไปลองดูมั้ย อาเฉียงเป็นนักศึกษามหาวิทย าลัยเพียงคนเดียวในห มู่บ้านหลังเรียนจบก็หางานที่เหมาะกับตัวเองไม่ได้สักทีเขาอยู่บ้านเฉยๆ มา 2 ปีแล้ว รายจ่ายทั้งหมดก็ตกเป็นหน้าที่ของภรรย าที่ต้องไปตั้งแผงลอยขายของ ผมเรียนจบตั้ง มหาวิทย าลัย จะให้ไปเป็นคนงานโรงงานผู้หญิงอย่ างคุณไม่เข้าใจ ระดับผมต้องทำบริษัทใหญ่ อาเฉียงไม่พอใจ หันหลังให้ภรรย าแล้วเข้านอนอาเฉียง ฉันไปขายของ กลับมามืดค่ำ คุณอยู่บ้านทำอาหารเย็นได้มั้ย เหมยลี่บอกกับสามีที่นั่งอยู่หน้าคอมขณะเธอกำลังเตรียมอาห ารเย็นหลังจากไปขายของเหนื่อยมาทั้งวันผมเป็นผู้ชายที่ต้องทำเรื่องยิ่งใหญ่ ทำอาห ารซื้อของเป็นเรื่องของผู้หญิงอย่ างคุณ อย่ ามาโยนให้ผม

อาเฉียงไม่แม้แต่หันหน้ามามองยังเล่นเกมส์ต่อไป ความหมายก็คือ ไม่ต้องการช่วยเหมยลี่ แต่เหมยลี่ก็ไม่ยอมแพ้งั้นตอนกลางวันคุณ มาช่วยฉันขายของมั้ย ช่วงนี้ลูกค้าเยอะฉันทำคนเดียวไม่ทัน เราสองผัวเมียช่วยกันขายร้านจะต้องไปด้วยดีแน่ๆ จริงแล้วเธออย ากให้อาเฉียงมาช่วย ยิ่งตอนนี้เขายังหางานไม่ได้สักทีอย่ างนั้นสองผัวเมียมาช่วยกันทำร้านเล็กๆ ให้ใหญ่ขึ้นก็น่าจะดีแต่คำพูดของเธอก็ไม่สามารถ ทำให้เขาหันมาสนใจได้เขาฟังเข้าหูซ้ายทะ ลุ หูขวา โอ๊ย ร้านคุณ มันแค่แผงลอยเล็กๆ ผมเป็นถึงนักศึกษามหาลัย

ไม่ไปขายอะไรเล็กน้อยอย่ างนั้นหรอก เหมยลี่มองด้านหลังของอาเฉียงที่เอาแต่เล่นเกมส์เธออ้าปากจะพูดแล้วก็ต้องหุบปากลงวันเวลาผ่ านไป อาเฉียงเอาแต่อยู่กับบ้าน รอโอกาสทองของเขา และเหมยลี่เองก็ไม่เคยพูดเรื่องนี้ กับเขาอีกเลย เธอออกไปขายของที่ร้านของเธอตอนกลางวัน กลางคืนกลับมาจัดการบ้านที่อาเฉียงทำรกไว้ เธอเหนื่อยจนหัวถึง ห ม อ น ก็หลับทันที ส่วนสามีถ้าไม่เล่นคอมพิวเตอร์ก็ออกไปกินเหล้ ากับเพื่อนฝูง อยู่มาวันหนึ่งเขาไปได้ยินว่าลูกชิ้นปลาของเหมยลี่ไปเตะตานักธุรกิจใหญ่ เหมยลี่กำลังจะกลายเป็นหุ้นส่วนในบริษัท เขารีบกลับไปคุยกับเธอทันที อาลี่ มีคนบอกว่ามี นักธุรกิจใหญ่มาสนใจลูกชิ้นปลาของคุณ

คุณกำลังจะกลายเป็นหุ้นส่วนใหญ่อืม ทำไมหรอนั่นมันบริษัทใหญ่ คุณแนะนำผม เข้าไปหน่อยสิ นี่เป็นโอกาสดีของผมแล้ว อาเฉียงยิ่งพูดยิ่งดีใจเขารู้สึกได้ว่าโอกาสของเขามาถึงแล้วคุณคุ้นเคย กับขั้นตอนการผลิตมั้ยไม่คุ้นอ่ะ คุณมีคอนเนคชั่นมั้ยไม่ ไม่มีป่ะคุณมีประสบการณ์ด้านการบริหารมั้ย ไม่มีเหมยลี่ หันมาคุยกับเขา แล้วบริษัทจะเอาคุณไปทำอะไรผมจบมหาวิทย าลัย ผมเคยเรียนในมหาวิทย าลัยไม่นานหลังจากนั้นอาเฉียงก็ได้รับ หนังสือหย่ าข้างในมีกระดาษโน๊ต เขียนคำพูดของเหมยลี่

คุณทำอาห ารเป็นมั้ย  ไม่เป็นคุณเคยทำงานบ้านมั้ย  ไม่เคยคุณเคยรู้เคยเข้าใจว่าภรรย าอย่ างฉันลำบากแค่ไหนมั้ย ไม่เคยคุณเคยรับผิดชอบอะไรในครอบครัวมั้ยไม่เคยฉันเป็นผู้หญิง เป็นภรรย าของคุณเวลาฉันทำงานเหนื่อยๆ ก็อย ากให้คุณ มาช่วยแบ่งเบา แต่คุณกลับเอาแต่ เล่นเกมส์ ออกไปกินเหล้ า กับเพื่อนๆฉันทำงานบ้านแสนเหนื่อย แต่คุณกลับบอกว่ามันเป็นหน้าที่ของฉันคนเดียว

อาเฉียง งานดีๆ รอไปๆ ก็ไม่มี ใจฉันก็เหมือนกัน ในเมื่อทำงานหาเลี้ยงครอบครัวเป็นหน้าที่ของฉันทำงานบ้านเป็นหน้าที่ของฉัน ถ้าอย่ างนั้นครอบครัวนี้ ก็ไม่จำเป็นต้องมีคุณคุณไม่เหมาะกับตำแหน่ง สามี อีกต่อไปในชีวิตของคนเรา เรื่องเล็กๆ ทุกเรื่องในวันนี้จะสะสมเป็นเรื่องใหญ่ของคุณในอนาคตเพราะฉะนั้น ไม่ว่า เรื่องงานหรือหัวใจปฏิเสธ ให้น้อย ปฏิบัติ ให้มาก บ่น ให้น้อย พย าย าม ให้มากสนุก ให้น้อย ลำบาก ให้มาก

ขอขอบคุณที่มา ใจร่ม chanisara

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …