Home ข้อคิด ทำไมถึงรู้สึกท้อ กับ ชีวิตการทำงาน

ทำไมถึงรู้สึกท้อ กับ ชีวิตการทำงาน

11 second read
0
0
42
ทำไมถึงรู้สึกท้อ กับ ชีวิตการทำงาน

ทำไมถึงรู้สึกท้อ กับ ชีวิตการทำงาน

1 เราพร้อมเปิดรับ สังคมใหม่ หรือ ยัง

อีกหนึ่งปัญหา ก็คือเรื่องของความปลอด ภั ย ในสังคมเดิมๆหรือ Comfort Zone ที่หลายๆ คน มักจะให้ก้าวออกมาเพื่อ เปลี่ยนแปลง แต่ส่วนตัวแล้วผมกลับมองว่า สิ่งที่เราควรจะเปลี่ยนแปลง คือความคิด ของตัวเราเองก่อนเพราะเราไม่รู้หรอกว่าสังคมใหม่ที่ว่าจะดีหรือ แ ย่ กว่าสังคมเดิมที่เราอยู่จนกว่าเราจะได้ไปลองทำดูครับดังนั้น

ถ้าเราคิดว่าตัวเองเป็นคนปรับตัว ย า ก ไม่พร้อมที่จะออกสู่สังคมใหม่ มันก็ไม่ผิดอะไรที่ที่จะตัดสินใจไม่ก้าวออกจาก Comfort Zone เพราะถ้าก้าวออกไปแล้ว แล้วผิดพลาดการอยู่เฉยๆ ในที่ปลอด ภั ย ก็อาจจะเป็นคำตอบที่ถูกต้องกว่า ก็ได้เพราะคำถามที่ต้องถามจริงๆ ก็คือเราเป็นคนที่ปรับตัวได้ง่ายหรือเปล่า ต่างหาก

2 ความเห็นคนรอบข้างจำเป็น หรือ เปล่า

หนึ่งในปัญหาของการตัดสินใจ ของการเปลี่ยนงาน คือความเห็นจากคนรอบข้างทั้งเพื่อนที่ทำงานเก่าหรือแม้แต่ คนที่ชวนเราไปสมัครงานใหม่ มักจะมาทำให้สับสนใจอยู่บ่อยๆ ดังนั้นเราควรถามว่าความเห็นเหล่านั้นจำเป็นต่อการตัดสินใจหรือไม่ลองสมมุติว่าถ้าเรากำลังจะยื่นใบลาออกเพื่อไปอยู่ที่ทำงานใหม่

แต่คนรอบข้างคุณ บอกว่าไม่ อ ย า กให้ไปหรือไม่ยอมให้ออกเรายังจะลาออกอยู่หรือไม่และถ้าไม่ลาออก อ ย่ า ลืมตอบคำถามด้วยนะครับว่า เพราะอะไรสิ่งหนึ่งที่คุณควรคิดมากกว่า ความเห็นของคนรอบข้างนั่นคือเหตุผลที่คุณควรทำงานอยู่ที่นี่ มากกว่าครับ

3 เราชอบงานใหม่ มากกว่างานเก่าหรือไม่

คนหลายคน มักจะหางานใหม่ เพราะเพลียใจกับงานเก่า เช่น งานหนักเกินไปจนไม่มีเวลางานมีปัญหาให้แก้ไขจน เ ค รี ย ด อยู่เสมอ เราจึง พ ย า ย า ม จะหางานใหม่ที่คิดว่าจะเบา กว่างานเก่าแต่คำถามที่เราลืมถามต่อไปก็คือ ถ้างานใหม่ มีปัญหาเหมือนงานเก่า เรายังคงจะทำมันต่อไปได้หรือไม่ หรือว่าจะเปลี่ยนงานไปเรื่อยๆ

จนกว่าจะพอใจกันแน่ล่ะ เหตุผลข้อนี้ผมเขียนขึ้นด้วยทฤษฏีที่ว่า ไม่มีงานที่รัก มีแต่งานหนักที่เราทน ทำมันไปได้ตลอดชีวิตเพราะโดยส่วนตัวแล้ว ผมไม่เชื่อว่าจะมีงานไหนที่เรารักจริงๆแต่ผมเชื่อว่ามันจะมีงาน ที่เราสามารถรับผิดชอบทำมันต่อไปได้ทั้งๆ ที่เราจะไม่ชอบมันก็ตามโดยเหตุผลของการทำงานนั้นต่อนั้นต้องไม่มีเหตุผลเรื่องเงินเป็นส่วนประกอบ

4 ผลตอบแทนที่ได้นั้นคุ้มค่า บ้างไหม

เช่นเดียวกันกับความชื่นชอบสิ่งหนึ่ง ที่เราตอบตัวเองได้คือ ผลตอบแทนจนมีเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ หลายคนบอกผมว่า ถ้าจ้างงานหนักแค่ไหน แต่เงินถึงเราก็ไปไชโยแต่ อ ย่ า ลืมพิจารณาเรื่องของ ความคุ้มค่า ด้วยนะครับว่า ผลตอบแทนที่เราได้นั้น คือมูลค่าที่กิจการยอมจ่าย บวกด้วย ค่าเสียโอกาสเพราะสิ่งที่เรายอมแลกไป

เพื่อให้ได้กลับมาไม่ใช่มีแค่ต้นทุน เวลาในการทำงานเพียง อ ย่ า ง เดียว อ ย่ า ลืมพิจารณาถึงโอกาสการเติบโต ความก้าวหน้าในสายอาชีพ และ เรื่องอื่นๆที่สำคัญในการใช้ชีวิตด้วยนะครับ

5 เป้าหมายของชีวิตของเราคืออะไร

ข้อสุดท้าย อาจจะไม่เกี่ยวกับการเปลี่ยนงาน แต่มันเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ที่เราควรจะถามตัวเองอยู่ทุกวันนั่นคือ ชีวิตนี้เราต้องการอะไรเพราะคนเราทุกคนนั้นใช้เวลาทำงาน อ ย่ า งน้อย 1 ใน 3 ของวันนั่น แปลว่าถ้า 33% ของเราที่ใช้ไปนั้นไม่ทำให้เราไปสู่เป้าหมายได้มันคงจะเหนื่อยและลำบากมากๆ เลย จริงไหมครับสุดท้ายแล้ว ไม่ว่าตอนนี้

เราทุกคนจะทำงานอะไรอยู่ หรือแม้แต่อ ย า ก เปลี่ยนงาน กำลังจะเปลี่ยนงาน หรืออยู่ในระหว่างการเปลี่ยนงานสิ่งสำคัญที่ผมอ ย า กจะย้ำก็คือ อ ย่ า ลืมมองหาคุณค่า จากการทำงานในทุกๆวัน และนั่นคือสิ่งที่ทำให้คุณมีความสุขอ ย่ า ง แท้จริงครับ

ขอขอบคุณที่มา a o m m o n e y verrysmilejung

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …