Home ข้อคิด ในวันที่เราท้อแท้ จะมีเพื่อนแท้ที่ปรากฎตัว

ในวันที่เราท้อแท้ จะมีเพื่อนแท้ที่ปรากฎตัว

3 second read
0
0
123
ในวันที่เราท้อแท้ จะมีเพื่อนแท้ที่ปรากฎตัว

ในวันที่เราท้อแท้ จะมีเพื่อนแท้ที่ปรากฎตัว

ชีวิตของคนเรานั้น ต่างพบเจอเรื่องราวมากมาย ทั้งความสุขและความ ทุ ก ข์ปะปนกันไป แต่ใครล่ะ ที่จะคอยอยู่ข้างๆเราในวันที่เราอ่อนแอ ใครล่ะที่จะคอยให้กำลังใจในวันที่เราไม่เหลือใครใครล่ะที่จะคอยเช็ดน้ำตาในวันที่เราท้อแท้ นอกจากพ่อแม่ของเราแล้ว ยังมีคนอีกหนึ่งคนที่จะคอยนั่งอยู่ข้างๆ

คอยเป็นกำลังใจที่ดีเสมอมา ใครคนนั้นก็คือ คนที่เรียกว่าเพื่อนแต่ในสมัยนี้นั้นคำว่าเพื่อน มีอยู่หลายคนมากมาย ที่เราใช้คำนี้แต่ใครที่เราจะเรียกได้ว่าเป็นเพื่อนแท้ของเราได้ ลองมาดูข้อสังเกตต่อไปนี้

1 ประการแรก เพื่อนที่ดีควรมีความจริงใจ หวังดีต่อกัน ซึ่งในจุดนี้บางครั้งอาจจะมองกันย ากในช่วงระยะเวลาสั้นๆดังนั้น จึงต้องใช้เวลาบ่มเพาะมิตรภาพ และพย าย ามเรียนรู้นิสัยใจคอกันเป็นเวลานานพอสมควร

2 เพื่อนที่ดีต้องชักชวนกันทำในสิ่งดี ๆ เพื่อทำให้ชีวิตมีความเจริญขึ้นเรื่อย ๆโดยเฉพาะอย่ าชักนำให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับ ย า เ ส พ ติ ด ทุกชนิดทุกประเภท

3 ย ามที่เพื่อนมีปัญหาทุ ก ข์ใจต้องคอยปลอบประโลม และต้องให้กำลังใจซึ่งกันและกันที่สำคัญต้องขจัดความรู้สึกอิจฉาริษย าหากเห็นเพื่อนได้ดี

4 เพื่อนที่ดีต่อกล้าแนะนำในทางที่ถูกที่ควร ต้องกล้าขัดใจหากเห็นว่าทำไม่ถูกต้องไม่ว่าเรื่องใดก็ตามอีกทั้งไม่ควรประจบสอพลอเพียงเพื่อผลประโยชน์ส่วนตนเท่านั้น

5. ไม่ว่าปัญหาจะหนักหนาสาหัสแค่ไหนก็ตาม เพื่อนที่ดีต้องมีความกระตืนรือร้นที่จะเข้าไปช่วยอย่ าผละจากไปโดยปล่อยให้เพื่อนต่อสู้ตามลำพัง ถ้าหากเกินกำลังตัวเองก็ต้องพูดคุยกันเพื่อร่วมกันหาทางออกที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

6 เพื่อนที่ดีไม่สมควร ดูถูกซึ่งกันและกัน หรือแม้แต่คนอื่น ๆ ไม่ว่าจะด้วยความแตกต่างด้านไหน หรือสถานะไหนก็ตาม

7 เรื่องเงินถือเป็นเรื่องที่ลำบากใจที่สุดอ ย่ างหนึ่ง สำหรับคำว่าเพื่อน หากถูกเอ่ยปากขอยืมเงินแล้วก็ควรจะให้ยืมถ้าไม่มากนักที่สำคัญเมื่อถึงเวลาที่ต้องใช้คืนก็ควรจะให้ตรงเวลาเพื่อสร้างเครดิตให้แก่ตนเอง แต่ถ้าหากมากเกินไปจนไม่สามารถช่วยได้ทั้งหมดหรือช่วยได้บางส่วนก็สมควรบอกตามตรง

อย่ า งไรก็ดี หากเพื่อนเอ่ยปากยืมไปแล้วหลายครั้ง และให้สัญญาว่าจะใช้แต่ก็ไม่ยอมใช้เลยสักครั้งเดียว ก็สมควรเลิกคบไปเลยจะดีกว่า เนื่องจากเป็นตัวบ่งบอกอ ย่ างดีว่าเจ้าเพื่อนคนนี้มันไม่มีสัจจะแม้แต่น้อยแต่ทุกคนเกิดมา จะอยู่โดดเดียว คนเดียวไม่ได้ ต้องมีการอยู่ร่วมกับผู้อื่นเสมอฉะนั้นสิ่งที่ควรอย ากจะฝาก ก็คือว่า

เวลาอยู่คนเดียว ให้ระวังความคิด อยู่กับมิตรให้ระวังวาจาอยู่กับคนชรา ให้ประพฤติอ่อนน้อม อ ย ากที่จะได้เพื่อนที่จริงใจเราต้องแสดงความจริงใจต่อเพื่อนก่อน แต่อย่ าได้ไปคาดหวังมากว่าเพื่อนทุกคนจะจริงใจ แม้เราจะให้ความจริงใจไปแล้วก็ตาม

เพื่อนแท้ คือมิตรที่พย าย ามส่งเสริมเรา ให้ความสนใจเรา เพื่อนแท้ คือบุคคลที่เราสามารถฝากชีวิตจิตใจ ได้โดยเฉพาะย ามทุ ก ข์ย ากลำบากเพื่อนแท้ คือคนที่ยินดีสละเวลา ทรัพย์สินเงินทองเพื่อเราได้เพื่อนแท้ คือผู้ร่วมอุดมการณ์เดียวกัน ผู้ทำให้ชีวิตเปี่ยมด้วยความหมายและมีคุณค่าสูงสุดเพื่อนแท้คือพันธสัญญาแห่งความเข้าใจที่ตรงกันเพื่อนแท้ คือคนที่อยู่กับเราทุกสภาพชีวิต ไม่ว่าเราจะมีชื่อเสียงหรือตกต่ำเพื่อนแท้ คือบุคคลที่คบกับเราในลักษณะที่เราเป็นอยู่โดยที่เราไม่ต้องใส่หน้ากาก

เพื่อนแท้คือคนที่รักเรา แม้เราจะทำสิ่งไม่ดีที่สุดก็ตามเพื่อนแท้ คือคนที่เผชิญความทุ ก ข์ ย าก แล้วสวมหัวใจเดียวกัน สวมรองเท้าคู่เดียวกันเพื่อนแท้ คือมิตรแท้ ที่กล้าให้คำมั่นสัญญาต่อมิตรได้เพื่อนแท้ คือผู้ที่ยินดีเข้ามาในชีวิตเรา ขณะเมื่อคนทั้งโลกจากเราไปเพื่อนแท้ คือคนที่ยังอยู่กับเรา ร่วม ทุ ก ข์ร่วมสุขแม้ในเวลาที่เราไม่มีประโยชน์จะให้เพื่อนแท้ คือคนที่มีความเต็มใจช่วยเหลือเรา โดยที่ไม่เห็นแก่ผลประโยชน์เพื่อนแท้ คือคนที่เข้าใจเราได้โดยไม่จำเป็นต้องพูดมากเพราะเขาคุ้นเคยและรู้จักความคิดความอ่านของเรา แค่มองหน้าก็รู้ปัญหา แค่มองตาก็เข้าใจเพื่อนแท้” คือผู้ที่หาโอกาสช่วยจัดสรร อ ย่ างเต็มที่โดยที่เราไม่ต้องเอ่ยปากขอ

เพื่อนแท้ คือคนที่ไม่ได้เห็นผิดเป็นชอบ แต่ตักเตือนเราไม่ให้หลงผิด และแนะนำทิศให้ถูกต้องเพื่อนแท้ คือคนที่ยกโทษและให้อ ภั ยเราได้ ไม่จำกัดด้วยความยินดีเพื่อนแท้ คือคนที่ไม่ได้เห็นด้วยกับเราในทุกอ ย่ างทุกครั้งแต่เป็นคนที่คิดพิจารณาและตักเตือนเราด้วยในบางครั้งเพื่อนแท้ คือคนที่ช่วยเรา อย่ างครบถ้วนจนกว่าปัญหาของเราจะหมดไปเพื่อนแท้ คือคนที่ช่วยให้คุณ เห็นค่าของคำว่า มิตรภาพเพื่อนแท้ คือคนที่ให้ไหล่ไวซับน้ำตาเพื่อนแท้ คือคนที่คุณอยู่ด้วยกัน ท่ามกลางความเงียบแล้วไม่อึดอัดแล้วนิ ย ามคำว่า เพื่อนแท้ ของคุณล่ะ เป็นแบบไหน

ขอขอบคุณที่มา อาจารย์โช verrysmilejung

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …