Home ข้อคิด คนเราจนเงินได้ แต่ห้ามจนความคิด (อ่านแล้วดีมาก)

คนเราจนเงินได้ แต่ห้ามจนความคิด (อ่านแล้วดีมาก)

4 second read
0
0
104
คนเราจนเงินได้ แต่ห้ามจนความคิด (อ่านแล้วดีมาก)

คนเราจนเงินได้ แต่ห้ามจนความคิด (อ่านแล้วดีมาก)

จ ริ งอยู่ที่ไม่มีใครอย ากจนหรอก แต่บางครั้งเราก็จำเป็นที่ต้องจน ทั้งแบบตั้งใจและแบบไม่ตั้งใจความจนแบบไม่ตั้งใจเป็นเพราะเราเลือกเกิดไม่ได้ เมื่อเราต้องเกิดมาในครอบครัว ที่ย ากจนไม่ได้ร่ำรวย นั่นถือว่าเป็นการจนแบบไม่ได้ตั้งใจ ส่วนการจนแบบตั้งใจนั้นก็หมายถึงเราไม่มีเงิ น เพราะเราเองไม่ขยัน ไม่อดทน หรือเราอาจเคยรวยเคยมีฐานะดี แต่ที่เราต้องจนแบบตั้งใจก็เพราะเกิดจาก การสร้างหนี้ การใช้เ งินฟุ่มเฟือยไม่ระมัดระวังให้คนอื่น ยืมเงิ นแล้วโดนหนีหนี้ ทำธุรกิจไม่ประสบ ค ว า มสำเร็จ

ล้ ม ล ะ ลาย จนทำให้กลายเป็นคนจนแบบตั้งใจแบบนี้ไปได้ เมื่อต้องอยู่ในสถานะที่เรียกว่าจนแล้ว ก็แปลว่าเราจนเงิน ไม่มีเงินใช้จ่ายได้สบาย ไร้กังวลเงิ นที่ได้มาอาจจะพอหรือไม่พอกับค่าใช้จ่ายด้วยซ้ำ หากอย ากได้สิ่งของอะไรก็ไม่สามารถซื้อได้อย่ างที่ใจหวัง ต้องรอและบางครั้งก็ไม่รู้ว่า จะต้องรออีกถึงเมื่อไหร่ความจนนั้นแบ่งได้หลายระดับ จนมากหรือจนน้อย

จนมากก็หมายถึงจนถึงขนาดต้องเป็นหนี้ รายได้ไม่พอค่าใช้จ่าย ต้องหยิบยืมก ู้หนี้มาส่วนจนน้อย ก็อาจจะหมายถึงมีรายได้แค่เพียงพอ กับค่าใช้จ่ายเท่านั้นอาจไม่ถึงกับเป็นหนี้ แต่ก็ไม่มีเงิ นเหลือเก็บพอที่จะยกฐานะของตัวเอง ให้ดีขึ้น จนพ้นจากความจนไปได้มีคนเคยแบ่งความจนไว้ เป็น 4 แบบด้วยกัน มาดูกันว่าเราอยู่ในข่ายไหนของความจนกันบ้าง

1จ น เ ว ลา

คนจนเวลา ก็คือคนที่ไม่มีเวลา หรือมีเวลาน้อยจนไม่สามารถทำในสิ่งที่ตัวเองต้องการจะทำได้ คนจนเวลาบางคนมีเ งินแต่ไม่มีเวลาใช้เงิ น เพราะมัวแต่หาเงิ นส่วนคนจนเวลาบางคน ก็ไม่มีเงิ นด้วย เรียกว่าจนทั้งเวลาและจนทั้งเงิ น

2จ นโอ ก า ส

คนจนโอกาสก็คือคนที่แทบไม่มีโอกาสที่ดี เข้ามาในชีวิตเลยหรืออาจมีแต่เราไม่ไขว่คว้าไว้ บางคนก็ตีอกชกหัวตัวเองว่าเรานั้นทั้งประหยัด ทั้งขยัน ชีวิตมีแต่คิดดี ทำดี ทำไมไม่เห็นได้ดีบ้าง นอกจากประหยัดขยันและเป็นคนดีแล้วเรายังต้องฉลาดด้วย ฉลาดในการเปิดโอกาสใหม่ๆให้กับชีวิตของเรา อาชีพบางอ ย่ างไม่ใช่ว่าไม่ดีแต่เป็นอาชีพที่ไม่มีโอกาสก้าวหน้า เมื่อทำงานไปถึงจุดหนึ่งก็ควรที่จะต้องหาทางขยับขย าย เพื่อให้เราได้รับโอกาสใหม่ๆบ้าง

3จ นเงิน

คนจนเงิ น ก็คือคนที่ไม่มีเ งิน หรือมีเงิ นน้อยน้อยจนไม่เพียงพอ ที่จะดูแลตัวเอง หรือครอบครัวได้ความหมายของจนเงิ น มักเป็นความจนที่คนทั่วไปเข้าใจกัน

4จ นความ คิ ด

คนจนความคิด ก็คือคนที่คิดน้อย หรือคนที่ไม่มีความคิดนั่นแหละความคิดของคนที่จนความคิด จะวนเวียนอยู่แต่กับสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์เช่น คิดแต่ดูถูกตัวเองว่า ทำไม่ได้คิดแต่ว่าชาตินี้เราจะไม่มีวันรวย คิดว่าคนอื่นเก่ง เราไม่เก่งเหมือนเขาเราไม่มีทางทำได้แบบเขา คิดว่าก็เขาเกิดมารวยเราไม่ได้รวยเหมือนเขาเรียนไปด้วย ทำงานไปด้วยเราทำไม่ได้หรอก อาชีพเสริมเราไม่ไหว สุขภาพเราไม่ดีฯลฯคิดแบบนี้แล้ว โอกาสหลายๆอ ย่ า งในชีวิต ก็ต้องหลุดลอยไปไม่ว่าจะเป็นการจนแบบไหนก็ตาม ก็ไม่เป็นผลดีกับชีวิตทั้งนั้นการจนเรื่องเ งินยังเป็นของนอกกาย

ที่หากเราไม่จนความคิดไปด้วย ชีวิตก็ยังมีโอกาสที่จะเปลี่ยนแปลงได้หากเราไม่มีเงิ นไม่มีเวลาและไม่มีโอกาสดีๆ แถมเรายังมีความคิดที่ไม่ถูกต้องหรือมีทัศนคติที่ไม่ดี กับการดำเนินชีวิตของเราชีวิตของเรานั้นก็คงจะจนเหมือนเดิม ไม่มีใครสามารถช่วยอะไรเราได้นอกจากตัวเราเอง สำคัญที่สุดคือต้องเปลี่ยนแปลงความคิดก่อนนั่นคืออันดับแรกที่จะทำให้เรามีชีวิต ที่ก้าวพ้นจากความจนที่แท้จริงไปได้เงิ นเป็นของแปลก เรามักจะอย า กมีเงิ นมากๆกันและคิดว่าเมื่อเรามีเงิ นเท่านั้นเท่านี้ แล้วก็จะพอเพราะชีวิตของเรา

ก็จะมีความสุขแต่เพราะเหตุใด คนรวยถึงไม่หยุดคนรวยบางคนเมื่อร่ำรวยมีเ งินทองมากมายก็ยังหาความรวยกันต่อไป เมื่อมีมากก็อย ากมีมากขึ้นไปอีกแทนที่จะมีความสุข ก็กลายเป็นสร้างความกังวลและความทุ ก ข์ การเขียนแบบนี้ ไม่ได้หมายความว่าต้องเป็นคนจนถึงจะดี เพราะเมื่อรวยจะเป็นทุ ก ข์ไม่ใช่ทุกคนจะเป็นแบบที่ว่า เพียงแต่ต้องการจะบอกว่าไม่ว่าจะเป็นคนจนหรือคนรวย เราก็สามารถมีความสุขได้เหมือนกัน

หากเราจน ไม่มีเ งินเราก็อ ย่ าจนความคิดไปด้วย ให้มองแง่ดีของการที่เราไม่ต้องดูแลทรัพย์สมบัติมากมาย หรือมีเกียรติยศชื่อเสียงค้ำคอการเลือกกินอาหาร การแต่งตัวของเรา สามารถทำได้แบบตามสบายไม่ต้องเป็นทางการ เหมือนกับคนรวย นอกจากนั้นให้เราคิดในแง่ดีถึงศักยภาพในตัวเราเองว่า เราสามารถทำอะไรได้อีกมากเพื่อยกระดับฐานะของตัวเราเอง เพื่อที่วันหนึ่งไม่เพียงแต่เราจะมีชีวิตในรูปแบบที่เราต้องการแต่เราอาจจะยังสามารถช่วยเหลือ ผู้อื่นได้ด้วยการคิดแบบจรรโลงใจแบบนี้ทำให้เรามีกำลังใจ และก้าวเดินไปข้างหน้าอ ย่ างมีความสุขได้

ขอขอบคุณที่มา moneyhub stand-smiling

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …