Home ข้อคิด แม่คนนี้ชอบขอแต่เงิน เขียนไว้สอนเตือนใจดีมาก (ถึงลูกๆทุกคน)

แม่คนนี้ชอบขอแต่เงิน เขียนไว้สอนเตือนใจดีมาก (ถึงลูกๆทุกคน)

3 second read
0
0
1,936
แม่คนนี้ชอบขอแต่เงิน เขียนไว้สอนเตือนใจดีมาก (ถึงลูกๆทุกคน)

แม่คนนี้ชอบขอแต่เงิน เขียนไว้สอนเตือนใจดีมาก (ถึงลูกๆทุกคน)

วันนี้เ ร ามีเรื่องที่คนเป็นลูกควรได้ อ่ า น เพื่อเตือนสติให้เราคำนึงความรัก ความหวังดีของคนเป็นแม่นอกจากจะเป็นคนดีของสังคมแล้วก็คือ การทำหน้าที่ลูกที่ดี ดังเรื่องที่จะกล่าวดังต่อไปนี้สละเวลาสั้น ๆ 2 นาที อ่านเรื่อง เบื่อมากมีแม่ที่ชอบขอแต่ เงินมีชายหนุ่มคนหนึ่งเขาก็เป็นเศรษฐีด้วยลำแข้งของตัวเขาเอง เมื่อไม่นานมานี้มารดาของเขาสิ้นบุญที่บ้านนอกเขาก็ได้ไปร่วมงาน ทั้งๆที่เขาไม่ชอบแม่เลย

เพราะแม่ ข อ งเขานั้น เอาแต่ ขอเงิน อย่ า งเดียวเดือนไหนเขาไม่ได้ส่งเงินเข้าบ้าน แม่เขาก็จะโทรมาแล้วก็พูดเสียงดังว่าเขาเขาได้แต่พูดว่าเป็นแม่ที่ไม่เอาไหนจริงๆ ยิ่งรวยมากเท่าไหร่ แม่เขาก็ยิ่ง ขอเงิน มากขึ้นเท่านั้นแต่เมื่อกลับถึงบ้าน เขาก็ยังอดร้ อ งไ ห้ไม่ได้เพราะ เขายังตะขิตตะขวงใจที่ไปทำงานไกลๆไม่เคยได้อยู่ดูแลคุณแม่ แม้จะเป็นแม่ที่ เอาแต่เงิน เขาก็ยังอดรู้สึกติดค้างคุณแม่ไม่ได้หลังงาน ศ พ ก่อนที่เขาจะกลับ พี่ใหญ่ของเขาได้ยื่นซองเล็กๆ ซองหนึ่งให้เขา

บ อ กว่าคุณแม่สั่งนักสั่งหนาว่าต้องมอบให้เขา เขาเปิดซองออกอย่ างระมัดระวังในนั้นมีสมุดเงินฝากธนาคารเล่มหนึ่ง และจดหมายฉบับหนึ่ง สมุดเงินฝากเป็นชื่อของเขามีเงินฝากหลายสิบล้านเลย ในจดหมายเขียนว่าลูกชายในบรรดาลูกๆ ของแม่ คนที่ทำให้แม่กังวลมากที่สุดคือ ลูก ตั้งแต่เล็กลูกไม่ขยันเรียนหนังสือสุรุ่ ยสุร่ ายแถมใจกว้างกับเพื่อนฝูง พอลูกจะขอมาสู้ในเมืองหลวง

แม่ก็กังวลเพียงว่าลูกจะตกระกำเป็น ไ อ้ จ ร จั ด ดังนั้น แม่จึงบังคับให้ลูกส่งเงินกลับมาให้แม่ทุกเดือนเพื่อจะได้ ก ร ะ ตุ้ นให้ลูกไปหาเงินให้มากขึ้น ในขณะเดียวกันก็เป็นการช่วยลูกเก็บเงินอีกทางหนึ่ง เงินที่ลูกให้แม่แม่ไม่ได้ใช้แม้แต่แดงเดียว พี่ชายของลูกดูแลแม่ดีอยู่แล้วตอนนี้ลูกเอาไปใช้ให้คุ้มเถิดพอ อ่ า น จบ เขาทรุดลงบนพื้น ทรุดอยู่เช่นนั้นเป็นเวลานานๆถ้ายังมีพ่อแม่อยู่ ก็แค่ทำหน้าที่ลูกให้ดีที่สุดอ ย่ าทำอะไรที่จะรู้สึกเสี ยใจภายหลังก็พอ หากลูกรักพ่อแม่ อย่ ากล่าวโท ษท่านใน 5 เรื่องนี้

1 ไม่โท ษพ่อแม่ว่าไ ร้ความสามารถ ไม่มีใครที่เก่งไปทุกเรื่องและไม่มีใครที่ทำทุกเรื่องได้สมบูรณ์พ่อแม่คือผู้ให้ชีวิต ทุ่มเทเลี้ยงดูเราจบเติบใหญ่ สิ่งนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยอย่ าต่อว่าพ่อแม่ว่า สู้พ่อแม่ของคนอื่นก็ไม่ได้คำพูดนี้ เมื่อพูดออกไป ต่อให้ม้าฝีเท้าไวก็วิ่งตามไปเก็บกลับคืนมาไม่ทัน แล้วมันจะกลายเป็น ตร าบ าปในชีวิตคุณไปทั้งชีวิต

2 ไม่โท ษพ่อแม่ว่าจู้จี้จุกจิก พ่อแม่เกิดมาก่อนเรา มีประสบการณ์มากกว่าเรา อย่ าตะคอกท่านเมื่อท่านจ้ำจี้จำไชให้กินข้าว ให้ใส่เสื้อผ้าหนาๆ ให้ใส่หมวกกันน็อก ให้กลับบ้านเร็วๆ ให้เก็บห้อง เพราะคนที่รักเราจริงเท่านั้นที่จะจู้จี้ในเรื่องนี้กับเรา พ่อแม่ไม่มีทางจู้จี้กับคนที่ไม่ใช่ลูกหลานของท่านแน่นอน หรือคุณว่าไม่จริง

3 ไม่โท ษพ่อแม่ที่ท่านบ่นว่า ที่พ่อแม่บ่นว่า ก็เพราะเราทำไม่ได้ดี ที่บ่นว่าไม่ใช่เพื่อตัวท่านเองแต่เป็นเพราะเพื่อเรา ไม่มีพ่อแม่คนไหนที่ไม่รักลูกของตนเอง ไม่มีพ่อแม่คนไหนที่ไม่อย ากให้ลูกเจริญก้าวหน้าไม่มีพ่อแม่คนไหนที่ไม่อย ากให้ลูกของตนเป็นอภิชาตบุตร ที่เก่งกล้าสามารถ

4 ไม่โท ษพ่อแม่ว่าชักช้า ย ามพ่อแม่แก่เฒ่า อย่ าด่ าทอว่าท่านทำอะไรชักช้า หากเรายังไม่เคยเป็นพ่อแม่เราไม่มีทางรู้เลยว่าคนเป็นพ่อแม่ต้องใช้ความรักความอดทนมากเพียงใดในการสอนให้เราเดินสอนให้เรากิน สอนให้เราอาบน้ำ สอนให้เรา ย ามที่ท่านหนุ่มสาวท่านทุ่มกำลังแร ง กายเพื่อพวกเรา มาบัดนี้ร่างกายจึงท รุ ดโ ท ร ม หากวันหนึ่งพ่อแม่แก่ชราลงกำลังวังชาเริ่มเสื่ อมถอย จงจำไว้เห็นพ่อแม่ในวันนี้ ดุจเห็นตนเองในวันข้างหน้า เรื่องกตัญญู ต้องรีบลงมือทำ

5 ไม่โท ษพ่อแม่ย ามท่านป่ ว ยไ ข้ ไม่ว่าพ่อแม่จะยุ่งเพียงไร จะดึกดื่นเพียงไหน จะฝนตกแดดออกปานใด พอเราเจ็ บไ ข้ท่านจะละทิ้งการงานในทันที ท่านจะพาเราไปหาหมอในทันทีท่านจะหาวิธีเยี ย วย ารั ก ษ าเราในทันทีย ามที่ท่านป่วยไข้ เราทำเหมือนที่ท่านทำให้เราได้มากน้อยเท่าไหร่ หรือว่าเพราะพ่อแม่เจ็ บ ป่ ว ยนานวัน จึงทำให้ลูกไม่กตัญญูดูแลหรือหรือเราจะเป็นจำนวนคนที่สังคมตราหน้าว่าเป็นลูกอกตัญญูเพิ่มขึ้นอีกคนหนึ่ง

พ่อแม่ให้กายสั งข ารมา มิใช่ให้เรามาคอยกล่าวโท ษท่าน ในขณะที่เราโตขึ้น พ่อแม่ก็เริ่มแก่ชราลงจวบจนลาโลก ลาลูกไปอย่ างไม่มีวันหวนกลับ ไม่มีพ่อแม่ก็ไม่มีเราโท ษกล่าวพ่อแม่ มิสู้เข้าใจพ่อแม่หากแม้แต่พ่อแม่คุณยังให้อภั ยไม่ได้แล้วจะไปให้อภั ยใครในโลกใบนี้ได้ร้อยพันความดีงาม กตัญญู เป็นอันดับที่หนึ่งเริ่มจากวันนี้ อย่ าได้โท ษกล่าวพ่อแม่เลย

ขอขอบคุณที่มา chayend

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …