Home ข้อคิด จำคำสอนของเตี่ยไว้ ลื้อจะเข้าใจมัน เมื่อไม่คาดหวังเรื่องการคบคน

จำคำสอนของเตี่ยไว้ ลื้อจะเข้าใจมัน เมื่อไม่คาดหวังเรื่องการคบคน

4 second read
0
0
161
จำคำสอนของเตี่ยไว้ ลื้อจะเข้าใจมัน เมื่อไม่คาดหวังเรื่องการคบคน

จำคำสอนของเตี่ยไว้ ลื้อจะเข้าใจมัน เมื่อไม่คาดหวังเรื่องการคบคน

ไม่มีใครหรอก ที่ไม่ถูกนินทา ไม่มีใครไม่เคยโดนพูดถึงลับหลัง และเราต้องรู้จักกฎของธรรมชาตินี้ที่เราไม่สามารถควบคุมมันได้ เตี่ยเคยผิดหวังไหม ตี๋น้อยเปิดบทสนทนา ตอนนั้นเตี่ยพับหนังสือพิมพ์ในมือและหันมามองหน้าตี๋น้อย แล้วก็พูดว่าเคยสิ ใครบ้างเกิดมาไม่เคยผิดหวังล่ะ ทุกคนย่อมเคยผิดหวังกันทั้งนั้น

แล้วเตี่ยเสียใจมากหรือไม่ ตอนที่ผิดหวังนั้น เตี่ยก็ตอบว่า มันก็แล้วแต่ว่า หวังไว้มากน้อยแค่ไหนจาก นั้ น เตี่ยรินชาจากกาลงในถ้วย และรินทิ้ง แล้วก็มารินจากกาอีกครั้ง แล้ววิธีการนั้นช่างนุ่มนวลแล้วหันมาถาม แล้วลื้อล่ะผิดหวังเรื่องอะไรหรอ อ ย่ า โกหกเตี่ยเพราะหากลื้อไม่ผิดหวัง ลื้อเองไม่มาถามแบบนี้หรอก และตี๋น้อยนั้น

ก็ได้ก้มมองมือตัวเอง แล้วก็คิดทบทวนว่า ควรบอกดีไหมนะ และเตี่ยได้พูดขึ้นว่าบอกมาเหอะเตี่ยจะไม่บอกใครหรอก อ่าวไหนเตี่ยบอกว่าในโลกนี้ไม่มีความลับไงแค่คิดก็ไม่ลับแล้ว เพราะเมื่อคิด ใจเราก็รู้เราก็เป็นคน พอรู้สึกนึกคิดก็ไม่ลับแล้วหากมันลับต้องไม่เคยเกิด แม้ในความคิดของเราเอง

ไม่ๆเตี่ยหมายถึงว่า เตี่ยนั้นจะไม่เอาไปเล่าต่อ จากนั้นตี๋น้อยนิ่งไปหากไม่เล่าแล้ว จะไปอึดอัดไม่รู้ด้วยนะ พอเตี่ยพูดจบแล้วทำท่าจะลุก ตี๋น้อยก็บอกว่าเล่าก็ได้ครับ ถ้าอ ย่ างนั้นก็เล่ามาก็คืออั๊วผิดหวังกับเพื่อน และอั๊วบริสุทธ์ใจ แต่เขากลับไม่ซื่อสัตย์ต่ออั๊วบางครั้งนะเขาก็ยังเอาอั๊วไปนินทาลับหลังเลย แต่คือต้องเข้าใจก่อนนะตี๋น้อย

ว่าไม่มีใครไม่ถูกนินทา เพราะตอนนี้นั้นลื้อก็กำลังนินทาเพื่อนให้เตี่ยฟังอยู่นะเอ่อจริงด้วยซิ นอกจากนินทาลื้อ เขาทำอะไรอีกล่ะก็ไม่มีนะเตี่ยเพราะต่อหน้าอั๊ว เขาก็ปกติดี แต่อาจมีห่างเหินบ้างแต่ว่าก็คุยกันได้ปกติ แล้วเตี่ยมองหน้าตี๋น้อย เตี่ยได้สอนให้ลื้อรั ก ษ ามิตรภาพนั่นคือว่า ถ้าวันนี้นั้น เขาคนนั้นดีกับเรา และวันต่อไปข้างหน้า

เขาห่างเหิน นี่ก็ไม่ได้แปลว่าลื้อต้องโกรธเขานะ เขาห่างก็เพราะเค้ามีเหตุผลนั่นแหละ เราเองก็เฉยเหมือนกันนิต่างคนต่างมีชีวิตของตนเอง แต่ว่าก็ รั ก ษ ามิตรภาพที่เคยมีให้กันไว้ก็พอแล้ว โดยการไม่พูดถึงเขาในเรื่องร้า ยๆ ไม่โกรธจากนั้นก็กลับมามองที่ตัวเองว่า เคยทำอะไรให้เขารู้สึกไม่ดี

หรือไม่จนเขาห่างเหินจากเราไปครับเตี่ย แต่หากคบกันแล้ว เขาทำร้ ายเราจนเดือดร้อนเราก็ถอยออกมาเถอะ ลดจากเพื่อนเป็นคนเคยรู้จักก็พอเพราะเราจะได้เลิกคาดหวังในตัวเขา และเขาจะหมดความสำคัญทางความรู้สึกเราไปด้วย แต่ทุกคนไม่ว่าจะทำอะไรก็ล้วนมีความหวังเป็นที่ตั้งเสมอ เช่น สั่งข้าวผัด ก็คาดหวังว่ามันจะอร่อยเราต้องชอบแต่พอไม่อร่อยก็ผิดหวังไม่อย ากกินมัน

ก็จริงครับเตี่ย เพราะการที่ชีวิตมีการตั้งความหวังเช่นนี้ มันก็ไม่ผิดแต่ว่าวิธีการในการตั้งความหวังนั้น มันต้องคำนึงด้วยว่าเป็นไปได้แค่ไหน จงก้าวไปอ ย่ างถูกต้อง และต้องเผื่อใจไว้รับ ความผิดหวังด้วยตี๋น้อยส่งสัย เอ่ มันยังไงเหรอเตี่ย อั๊วไม่เข้าใจ เอาอ ย่ า งงี้ก็คิดง่ายว่าหากไม่สมหวัง ก็ไม่เป็นไร เพราะความหวังใหม่มันเกิดขึ้นได้ ถ้าใจไม่ท้อซะก่อน ก็คือเผื่อใจไว้ทุกครั้งเหรอเตี่ย

จากนั้นเตี่ยเอง ทำท่าครุ่นคิดอยู่พักหนึ่ง และนิ่งเงียบแล้วค่อยตอบตี๋น้อยไปว่า สมมติว่าหรือลื้อหวังว่าการสอบครั้งนี้ต้องได้คะแนนเต็มร้อย ลื้อก็ต้องลงมือตั้งแต่ตั้งใจเรียน ทบทวนเพื่อให้ความหวังเป็นอย่  างหวัง และสำเร็จ แต่หากผลออกมาได้ 95 และอีก 5 คะแนนที่หายไป มันคือความผิดหวัง ลื้อก็จงให้ความสำคัญกับ 95 ที่ได้มา

และอ ย่ ามัวไปเสียใจกับ 5 ที่เสียไป ทีนี้เข้าใจยัง และตี๋น้อยเกือบจะเข้าใจแล้วแต่ก็ยังไม่เข้าใจดี จากนั้นเตี่ยคงมองออก และพูดต่อไปว่า เช่น ลื้อคบเพื่อน ลื้อจะบอกว่าลื้อทำดีกับเขาเต็มร้อย แต่เขา ยังไม่ดีกับลื้อ และลื้อเองก็ต้องกลับมามองตัวเองว่า คำว่าเต็มร้อย มันคือสิ่งที่เขาต้องการไหมเพราะบางครั้ง น้ำใจที่ลื้อให้ หากเค้าไม่ต้องการ มันก็ไม่ต่างกับการยัดเยียดมันต้องดูความต้องการเขาด้วย ครับเตี่ย

พอรู้จักกัน เราต้องเกรงใจกัน ยิ่งสนิทยิ่งต้องเกรงใจ คนเรามีพื้นที่ส่วนตัวทั้งในการใช้ชีวิต และความคิดต่างๆ เพราะแม้คนในครอบครัวก็ยังต้องเหลือพื้นที่ส่วนตัวให้กันเลย หากคบกันต่อไปไม่ได้ก็ถอยจากนั้นตี๋น้อยเริ่มเข้าใจแล้ว หากคบกันต่อไปไม่ได้ก็คิดเสียว่า เราไม่ได้เล ว และเขาเองก็ไม่ใช่ไม่ดี

ต่างมีชีวิตเป็นของตน ไม่สมหวังก็ถือว่าได้ประสบการณ์ของปัญหานั้นเมื่อชีวิตเกิดปัญหา จงใช้สติให้มาก และมันจะเกิดปัญญาจากนั้นเตี่ยก็หยุดพูด และหันมามองหน้าตี๋น้อย จ้องตาแล้วย้ำว่าตี๋น้อยเอ๋ย ลื้อจำไว้ความผิดหวัง ไม่ใช่เรื่องน่าอายแต่ทุกครั้งที่ผิดหวังเมื่อลื้อมีสติ และยอมรับ มันสื่อถึงว่าหัวใจลื้อนั้น มันเข้มแข็งขึ้น และคาดหวังผลน้อยลง

เมื่อลงทุนทางความรู้สึก สำหรับครั้งต่อๆไป จงคาดหวังน้อย ก็ผิดหวังน้อย ไม่คาดหวังก็ไม่ผิดหวังเมื่อวันที่ลื้อไม่คาดหวังเลย ในการคบคน วันนั้นแหละลื้อจะมีความสุขที่สุด พอเตี่ยพูดจบ เตี่ยก็ได้ยิ้มให้ตี๋น้อยจากนั้นตี๋น้อยยิ้มและตอบเตี่ยในใจว่า ตี๋น้อยจะพย าย ามนะจะจำคำสอนเอาไว้ว่าคบคนให้สิ่งที่ดีที่สุด ทำงานอ ย่ า งเต็มที่

คาดหวังให้น้อยที่สุดเพราะสักวัน ตี๋น้อยอาจเดินไปถึงทางที่ไม่คิดจะหวังอะไรอีกแล้วหลีกเลี่ยงการอยู่กับคนคิดลบให้อยู่ใกล้คนคิดบวกเพราะพลังชีวิตด้านบวกจะทำให้เรามีความสุข แม้เรากำลังมีปัญหาอยู่ก็ตาม

ขอขอบคุณที่มา thmaya stand-smiling

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …