Home ข้อคิด 5 วิธีสอนลูกให้โตไปเป็นคนดี ไม่เหวี่ยง ไม่วีน

5 วิธีสอนลูกให้โตไปเป็นคนดี ไม่เหวี่ยง ไม่วีน

5 second read
0
0
108
5 วิธีสอนลูกให้โตไปเป็นคนดี ไม่เหวี่ยง ไม่วีน

5 วิธีสอนลูกให้โตไปเป็นคนดี ไม่เหวี่ยง ไม่วีน

การเลี้ยงลูกให้เติบโตเป็นคนดีนั้นไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลยเพราะ เ ด็ ก ที่จะเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคตมีความรับผิดชอบสามารถเลี้ยงดูตัวเองได้เข้าสังคมได้ดีมีจิตใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต้องได้รับการดูแลเชิงบวกตั้งแต่ยังเล็กทั้งด้านร่างกายจิตใจและได้รับการปลูกฝังลักษณะนิสัยที่ดีจากครอบครัวเป็นหลักที่สำคัญพ่อแม่ต้องเป็นตัว อ ย่ า ง ที่ดี

ของลูกแต่จะมีวิธี อ ย่ า ง ไรให้ง่ายขึ้นในการสอนลูกเรามีคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันHarvardAcedemyมาบอกต่อกันค่ะคุณพ่อคุณแม่ลองนำไปปรับสอนลูกกันได้ดังนี้เลย

1 ใ ห้ ลูกรู้จักรับผิดชอบต่อสิ่งที่ตัวเองกระทำ

พ่อและแม่คือต้นแบบที่ลูกจะเรียนรู้และเอา อ ย่ า ง สิ่งสำคัญที่สุดคือการสอนให้พวกเขามีความรับผิดชอบต่ออะไรก็ตามที่ได้กระทำลงไป อ ย่ า งเช่นกินขนมเสร็จก็ต้องนำไปทิ้งให้เป็นที่เป็นทางผู้เชี่ยวชาญบอกว่าให้พ่อแม่ พ ย า ย า ม

อธิบายกับลูกๆอ ย่ า ง ใจเย็นว่าอะไรคือความรับผิดชอบและมันส่งผล อ ย่ า งไรบ้างระหว่างตัวของลูกเองและสังคมรอบข้างแต่สิ่งสำคัญที่สุดก็คือตัวของพ่อแม่เองที่นอกจากจะสอนลูกแล้วก็ต้องไม่ลืมที่จะทำตัวให้เป็นแบบ อ ย่ า ง ที่ดีด้วย

2 สอนให้ลูกรู้จักควบคุมอารมณ์มีEQ

ความโกรธความเศร้าหรือแม้แต่ความผิดหวังล้วนเป็นอารมณ์ที่ส่งผลกระทบต่อ จิ ต ใ จ ไม่ใช่แค่สำหรับผู้ใหญ่เท่านั้นแต่ยังเกิดขึ้นกับ เ ด็ กเช่นเดียวกันสิ่งสำคัญคือพ่อแม่ควรสอนให้ลูกจัดการกับอารมณ์แง่ลบให้ได้เมื่อไหร่ที่เขาโมโหผู้เชี่ยวชาญ

บอกว่าให้ใช้ช่วงเวลาที่ลูกเริ่มรู้สึกใจเย็นขึ้นมาบ้างให้เข้าไปพูดคุยและสอนใช้เทคนิคการหายใจเข้าทางจมูกหายใจออกทางปากพร้อมกับพ ย า ย ามนับ1-5เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่คนเราเกิดความรู้สึกโมโห เ ลื อ ด ในร่างกายจะสูบฉีด อ ย่ า ง แรงและหัวใจจะเต้นรัวมากกว่าปกติดังนั้นการกำหนดลมหายใจเปรียบได้เหมือนเครื่องมือที่ใช้จัดการกับอารมณ์ ร้ า ย ได้เป็น  อ ย่ า ง ดี

3 ส อ น ให้ลูกขอบคุณเป็นแสดงความรู้สึกเชิงบวกเก่ง

การแสดงออกถึงความซาบซึ้งใจต่อสิ่งที่ผู้อื่นทำให้ เ ด็ ก นั้นเป็นสิ่งสำคัญที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตในสังคม อ ย่ า ง มากผู้เชี่ยวชาญเผยว่าพ่อแม่ควรสอนให้ลูกๆรู้จักที่จะขอบคุณในเรื่องเล็กๆน้อยๆก่อน อ ย่ า ง เช่นการบอกให้ลูกไปกอดคุณ

ย า ย ที่ทำขนมให้ถึงแม้ว่ามันจะไม่อร่อยก็ตามหรือขอบคุณเพื่อนรุ่นเดียวกันเมื่อแบ่งปันขนมให้ถึงแม้ว่าจะต้องพูดกับคนที่ไม่รู้จักหรือคนที่ไม่สนิทสนมด้วยก็ตามมีงานวิจัยเผยว่าคนที่แสดงออกถึงความซาบซึ้งใจต่อคนอื่นจะมีความสุขและสุขภาพที่ดีกว่าคนที่ดูเหมือนจะเย่อหยิ่งและไม่ยอมก้มหัวให้ใคร

4 สอนให้ลูกรู้จักความสง ส า ร และ ช่วยเหลือผู้อื่น เ ป็ น

แน่นอนว่าในสังคมโรงเรียนของ เ ด็ กๆจะมีทั้ง เ ด็ กดื้อและเ ด็ กเรียบร้อยรวมกันอยู่และส่วนมาก เ ด็ ก ดื้อก็มักจะมาแกล้งเพื่อนๆที่เรียบร้อยกว่าวิธีที่จะช่วยให้ลูกของเราตระหนักถึงเรื่องนี้ได้คือการลองให้ลูกของเราเองจินตนาการดูว่าถ้าตัวเองได้เป็น

คนที่ด้อยกว่าเขาจะรู้สึก อ ย่ า งไร วิ ธี นี้จะช่วยให้ เ ด็ กๆได้เห็นภาพและได้เห็นมุมมองอีกด้านหนึ่งของคนอื่นอีกทั้งพ่อแม่ควรให้ลูกๆคิดถึงคนอื่นที่นอกเหนือจากเพื่อนที่โรงเรียนด้วยเช่นคนไร้บ้านคน พิ ก า ร ฯลฯการพูดคุยกับเขาในเรื่องนี้ตั้งแต่ เ ด็ ก จะช่วยให้เขารู้จักที่จะเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อคนรอบข้างและไม่รังแกคนที่ด้อยกว่า

5 สอนให้รู้จักการวางตัวดีและเหมาะ ส ม

ส่วนใหญ่แล้วพ่อแม่มักจะมองหาความสำเร็จของลูก ผ่ า น ผลการศึกษาจนอาจจะลืมไปว่าเรื่องเล็กๆน้อยๆ อ ย่ า ง อื่นก็อาจส่งผลต่อพฤติ ก ร ร ม ที่เหมาะสมของเขาได้เช่นกันผู้เชี่ยวชาญเผยว่าให้พ่อแม่คุยกับลูก อ ย่ า งเ ป็นประจำยกตัว อ ย่ า ง ถึงบุคคลที่ประพฤติตัวไม่เหมาะสมและทำให้เค้าเห็นถึงพฤติ ก ร ร ม ที่เหมาะสมในแง่อื่นๆด้วยไม่ว่าจะเรื่องก า ร รั ก ษ า สัญญา

การเคารพต่อผู้อื่นและต้องไม่ลืมว่าพฤติ ก ร ร ม ส่วนใหญ่นั้นลูกๆมักจะเลียนแบบมาจากพ่อแม่ที่บ้านนั่นเองเป็นการสอนลูกเชิงบวกที่ดีมากใช่ไหมคะแต่ละข้อสามารถนำไปปรับใช้กับลูกได้เลยแต่ก่อนอื่นพ่อแม่ต้องเป็นต้นแบบที่ดีให้ลูกได้และต้องปรับตัวเติบโตไปกับลูกในทุกๆวันเพื่อให้ส่งผลดีกับลูกให้มากที่สุดค่ะ

ขอขอบคุณที่มา create-readingth

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …