Home ข้อคิด หงส์ไม่กินข้าวกับหมา เอาชนะ ด้วยปัญญา เมื่อโดนคนพูดจาไม่ดี

หงส์ไม่กินข้าวกับหมา เอาชนะ ด้วยปัญญา เมื่อโดนคนพูดจาไม่ดี

3 second read
0
0
31
หงส์ไม่กินข้าวกับหมา เอาชนะ ด้วยปัญญา เมื่อโดนคนพูดจาไม่ดี

หงส์ไม่กินข้าวกับหมา เอาชนะ ด้วยปัญญา เมื่อโดนคนพูดจาไม่ดี

เมื่อสมัยที่คานธียังเรียนอยู่ที่อังกฤษ อาจารย์ไม่ชอบคานธี จึงมักจะพูดเสียดสีให้เขาอับอายตลอดเวลา เขามักจะโดนอาจารย์ บางคนดูถูก เพราะว่าเขาเป็นคนเอเชียและยังมีผิวสีจึงทำให้เข้ากับอาจารย์ บางคนไม่ค่อยได้ วันหนึ่งคานธีไปกินข้าวที่โรงอาหาร และเดินไปเพื่อ จะนั่งร่วมโต๊ะ กับอาจารย์

แต่อาจารย์กลับเอ่ยขึ้นมาว่าคานธีเธอรู้ใช่ไหมว่าหงส์กับหมากินข้าวด้วยกันไม่ได้น่ะ คานธีนิ่งไปพักหนึ่งและเขาก็นึกอะไรขึ้นมาได้ เขาจึงตอบกลับอาจารย์ไปว่าได้ครับงั้นผมจะบินไปกินที่อื่นก็ได้ครับพร้อมกับถือจานข้าวลุกไปอีกโต๊ะหนึ่ง อาจารย์โกรธคานธีมาก ที่แอบเปรียบตัวเองเป็นหมา

จึงคิดจะหาทางเอาคืน ในระหว่างที่อยู่ในชั้นเรียน อาจารย์จึงได้ตั้งคำถามกับคานธีต่อหน้าเพื่อนคนอื่น เพื่อหวังให้คานธีต้องอับอายอาจารย์ถามคานธีว่าถ้ามีกล่องอยู่ 2 ใบ กล่องหนึ่งใส่ความรู้ไว้อีกกล่องใส่ความร่ำรวย เป็นเธอจะเลือกกล่องไหนคานธีคานธีจึงตอบไปว่าผมเลือกความร่ำรวยครับ

อาจารย์ได้ฟังคำตอบก็ยิ้มเย้ยพร้อบกับพูดว่าถ้าเป็นอาจารย์จะเลือกกล่องความรู้นะ คานธียังนิ่งอยู่แล้วก็นึกอะไรขึ้นได้จึงตอบกลับไปว่าใช่ครับเพราะคนเราก็ต้องอย ากได้ ในสิ่งที่ตัวเองไม่มีอยู่แล้วครับ

เมื่ออาจารย์ฟังคำตอบ ก็ยิ่งเพิ่มความโกรธมากกว่าเดิมแต่ก็ได้แค่เก็บไว้ในใจ วันต่อมาอาจารย์ตรวจข้อสอบแต่คานธีกลับทำถูกหมดทุกข้อ อาจารย์ไม่รู้จะทำยังไง จึงได้เขียนใส่กระดาษคำตอบของคานธีว่าไอ้งั่งเมื่อคานธีได้รับกระดาษคำตอบคืน ก็ตกใจ

กับสิ่งที่อาจารย์ทำ เขานั่งคิดสักพัก แล้วก็เดินไปหาอาจารย์พร้อมกับบอกว่าอาจารย์ครับอาจารย์เซ็นชื่อ แล้วแต่ลืมให้คะแนนผมครับ หากเป็นผู้ที่ต้องถูกกระทำอยู่ตลอดเวลาการตอบโต้ก็ไม่ใช่เรื่องแย่เสมอไป แต่เราสามารถเลือกวิธี

ที่จะตอบโต้ได้โดยไม่ต้องใช้กำลัง หรือทำให้เกิด เรื่องใหญ่โตใช้ไหวพริบที่ดีตอบโต้กลับ เพื่อให้เขาสำนึกบ้างก็ไม่แย่นะก็เหมือนกับ คนที่ปาโคลนใส่คนอื่นมือ ของเขามักจะเปื้อน ก่อนเสมอฉันใดก็ฉันนั้น

ขอขอบคุณที่มา stand-smiling

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …