Home ข้อคิด แม่ดุลูกถูกวิธี ด้วยหลัก 6 ข้อนี้เห็นผลดีแน่นอน

แม่ดุลูกถูกวิธี ด้วยหลัก 6 ข้อนี้เห็นผลดีแน่นอน

3 second read
0
0
73
แม่ดุลูกถูกวิธี ด้วยหลัก 6 ข้อนี้เห็นผลดีแน่นอน

แม่ดุลูกถูกวิธี ด้วยหลัก 6 ข้อนี้เห็นผลดีแน่นอน

การอบรมสั่งสอนให้ลูกเป็นเ ด็ กที่มีพฤติ ก ร ร มเหมาะสมกับการดุลูกเป็นของคู่กัน เพราะที่คุณพ่อคุณแม่ดุ ก็เพื่อให้ลูกเกิดการเรียนรู้และแก้ไข ดุเพื่อให้ลูกเข้าใจว่าไม่ควรทำความผิดซ้ำอีก แต่การดุหรือตำหนิลูกไม่ถูกวิธี จะส่งผลให้ลูกสูญเสียความเชื่อมั่นและไม่เห็นคุณค่าในตัวเอง

อีกทั้งยังลดคุณภาพความสัมพันธ์ภายในครอบครัวอีกด้วย ดังนั้นเมื่อคุณพ่อคุณแม่จำเป็นต้องดุ สั่งสอนหรือตักเตือนลูกก็ต้องมีวิธีทำอ ย่ างเหมาะสม เพื่อให้ลูกเชื่อฟัง และไม่ ทำ
ร้ า ย จิ ตใจและความรู้สึกของลูก

1 ตำหนิที่การกระทำไม่ใช่ที่ตัวลูก

คุณพ่อคุณแม่ควรตำหนิที่การกระทำของลูก ไม่ใช่ตำหนิที่ตัวลูก ยกตัวอย่ างเช่นแม่ไม่ชอบที่ลูกแกล้งน้องหรือแม่ไม่ชอบที่ลูกพูด คำ ห ย า บทำให้ลูกรับรู้ว่าการกระทำนี้คุณพ่อคุณแม่ไม่ชอบ ไม่ยอมรับ และจะปรับปรุงตัวให้ดีขึ้นในทางกลับกัน หากคุณพ่อคุณแม่ตำหนิที่ตัวลูกโดยตรง ยกตัวอ ย่ างเช่นทำไมเป็นเ ด็ กเกเรแบบนี้หรือลู ก แ ย่ มากที่พูดจาแบบนี้จะส่งผลให้ลูกรู้สึกว่าตัวเองไม่เป็นที่รักของพ่อแม่เป็นเ ด็ กไม่ดีไม่เห็นคุณค่าในตัวเอง ท้อแท้ สูญเสียความมั่นใจ และไม่อ ย ากปรับปรุงตัวเองต่อไป

2 หลังจากดุแล้ว บอกสิ่งที่อ ย า กให้ลูกทำ

ยกตัวอ ย่ า งเช่น เมื่อลูกคนโตลงมือตีน้อง แทนที่คุณพ่อคุณแม่จะบอกกับลูกว่า ห้ามตีน้อง ลองบอกทางแก้ปัญหาให้ลูก เช่นลูกไม่จำเป็นต้องตีน้อง ต่อไปนี้ถ้าน้องทำอะไรให้ ห นู ไม่พอใจให้มาบอกแม่เพราะการห้ามลูกโดยไม่บอกวิธีการแก้ปัญหา เมื่อลูกไม่พอใจน้อง ก็จะตีน้องอีก

3 อ ย่ าดุลูกขณะที่กำลังหงุดหงิด

ลูกจะ รู้ สึ ก แ ย่ กับความหงุดหงิดและอารมณ์โกรธของคุณพ่อคุณแม่ ดังนั้นหากรู้สึกหงุดหงิดควรบอกกับลูกว่าตอนนี้แม่หงุดหงิดมาก เดี๋ยวแม่จะไปทำอ ย่ างอื่นก่อนหายโกรธแล้ว แม่จะมาคุยเรื่องนี้กับ ห นู อีกทีนอกจากลูกจะไม่ต้องรับอารมณ์ของคุณแม่แล้ว ยังได้เรียนรู้วิธีการจัดการกับความโกรธอีกด้วย

4 รับฟังเหตุผลและถามความคิดเห็นในมุมมองของลูก

อ ย่ ารีบตัดสินหรือตำหนิลูกโดยที่ไม่เปิดใจรับฟังคำอธิบายหรือเหตุผลของลูก เพราะจะทำให้ลูกต่อต้านและไม่อ ย ากอธิบายอะไรให้คุณฟังอีก แต่ควรใช้วิธีพูดคุยถามลูกว่าถ้าเกิดทำผิดซ้ำ จะให้มีวิธีการตักเตือนหรือลงโทษอ ย่ างไร เพื่อให้ลูกคิดถึงผลเสีย วิธีแก้ไข และรับผิดชอบในความผิดของตัวเอง

5 ไม่ดุลูกต่อหน้าคนอื่น

เ พ ร า ะจะทำให้ลูกเสียหน้า ขาดความมั่นใจ รู้สึกอาย และรู้สึกว่าพ่อแม่ไม่ให้เกียรติ นอกจากนี้ยังทำให้ลูกรู้สึกว่าคำสอนของคุณพ่อคุณแม่ไม่มีความหมาย เพราะลูกจะไม่เข้าใจและไม่รับฟังในสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ พ ย า ย า ม ส อ น แม้ว่าจะเป็นคำสอนที่ดีขนาดไหนก็ตาม

ขอขอบคุณที่มา staylifeth

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …