Home ข้อคิด คนใจคับแคบ มักแปรเจตนาคำพูดของคนอื่น ไปทางที่ผิดเสมอ

คนใจคับแคบ มักแปรเจตนาคำพูดของคนอื่น ไปทางที่ผิดเสมอ

3 second read
0
0
171
คนใจคับแคบ มักแปรเจตนาคำพูดของคนอื่น ไปทางที่ผิดเสมอ

คนใจคับแคบ มักแปรเจตนาคำพูดของคนอื่น ไปทางที่ผิดเสมอ

ในยุคสมัยที่มีการแข่งขันกัน สู ง ทุกคนต่างเห็นแก่ตัวกันมากขึ้นทุกๆคนล้วนมองเห็นแต่ผลประโยชน์ของตัวเองเป็นหลัก ต่างคนต่างถามตัวเองว่า ทำแบบนี้ไปแล้วจะได้อะ ไ ร

เรื่องมีอยู่ว่ามีตรอกซอยอยู่ที่หนึ่ง ที่มีแต่ความมืดและแคบ และไม่มีแสงไฟส่องทางให้ความสว่างแต่ก็ยังมีคนใช้สัญจรอยู่เป็นประจำ เพราะเป็นทางลัดที่ช่วยประหยัดเวลาในการเดินทางได้ดี

และในคืนหนึ่ง ก็ได้มีพระรูปหนึ่งเดิน ผ่ า นเข้ามายังตรอกเพื่อมุ่งหน้าไปยังอารามซึ่งในซอยที่มีแต่ความมืดนี้ มืดมากกระทั่งนิ้วมือทั้งห้า ยังไม่อาจมองเห็นได้

เมื่อเดินไปเรื่อยๆ พระรูปนี้จึงทั้งเดินไปชนผู้อื่นและ ถูกผู้อื่นเดินมาชนไม่หยุดหย่อน สร้างความลำบากยิ่งนักในตอนนั้นเองก็ได้มี ชายผู้หนึ่ง ถือโคมไฟ เดินเข้ามายังตรอกทำให้ในตรอกเกิดแสงสว่างขึ้นพอสมควร

พระได้ยินคนเดิน ผ่ า น ทางพูดขึ้นมาว่า คนตาบอดผู้นั้นช่างแปลกนัก ตนเองมองไม่เห็นแท้ๆ ใยต้องถือโคมไฟให้วุ่นวาย เมื่อพระได้ยินก็รู้สึกแปลกใจรอจนกระทั่งคนตาบอด ถือโคมไฟคนนั้นเดิน ผ่ า นมา

จึงเอ่ยถามขึ้นว่าขออ ภั ย ท่านตาบอดจริงๆ หรือ คนผู้นั้นตอบว่าถูกแล้ว ข้าเกิดมาก็ พิ ก า รตาสองข้างมองไม่เห็น สำหรับข้านั้นไม่ว่าจะ ย า ม เช้า สาย บ่าย เย็น ล้วนไม่ต่างกัน ทั้งยังไม่ทราบว่า แสงสว่างหน้าตาเป็นเช่นไร

พระได้ยินดังนั้นก็ ยิ่งงุนงงมากขึ้น เอ่ยถามต่อไปว่า เช่น นั้นท่านจะถือโคมไฟไปเพื่ออะไรคนตาบอดตอบว่าเนื่องเพ ราะข้าเคยได้ยินคนพูดกันว่าใน ย า ม กลางคืน ไร้แสงสว่าง คนตาดีทั้งหลายก็เป็นเช่นเดียวกับข้า คือมองไม่เห็นสิ่งใด เมื่อครู่ท่านเดิน อ ย่ า งมืดมนในตรอกใช่โดนคนเดินสวนไปมาชนเอา ใช่หรือไม่

ท่านดูข้าเองนั้นแม้เป็นคนตาบอด แต่ข้าไม่โดนผู้อื่นเดินชนเลยแม้แต่ครั้งเดียว ทั้งๆ ที่เมื่อก่อน ข้าก็เป็นเช่นเดียวกับท่าน คือโดนคนเดินมาชนเอาบ่อยครั้ง แต่เมื่อข้าถือโคมไฟ ทุก อ ย่ า ง ก็เปลี่ยนไป

ที่ข้า จุ ด โคมไปไหนมาไหนด้วยนั้น ข้า จุ ด เพื่อให้แสงสว่างกับผู้อื่น และ เพื่อให้ผู้อื่นมองเห็นตัวข้า ตั้งแต่นั้นมาข้าก็ไม่โดนผู้ใดเดินชนอีกเลย พระได้ยินความดังนั้นก็บรรลุปัญญาการช่วยเหลือผู้อื่น เป็นประโยชน์สูงสุดล้วนกลับคืนมาสู่ผู้ให้

ใจคุณกว้างเท่าใดโลกก็กว้างตามคุณเท่านั้นคนที่ใจคับแคบมักแปรเจตนาคำพูดของคนอื่น ไปในทางที่ผิดอยู่เสมอเหมือนชาวบ้านที่นินทาชายตาบอดว่ามองไม่เห็นแท้ๆ แต่กลับถือโคมไฟในทางกลับกัน ชาย ต า บ อ ด ถึงแม้สาย ต า จะมืดบอดแต่ ด ว งใจยังส่องแสงสว่างให้สังคม และ ผู้คนรอบข้างเสมอ

ขอขอบคุณที่มา bitcoretech

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …