Home ข้อคิด 10 สิ่งต้องเลิกทำ หากต้องเลี้ยงลูกให้ดีในยุคนี้

10 สิ่งต้องเลิกทำ หากต้องเลี้ยงลูกให้ดีในยุคนี้

5 second read
0
0
64
10 สิ่งต้องเลิกทำ หากต้องเลี้ยงลูกให้ดีในยุคนี้

10 สิ่งต้องเลิกทำ หากต้องเลี้ยงลูกให้ดีในยุคนี้

พ่อแม่ทุกท่านรู้หรือไม่ว่า พฤติ ก  ร ร ม ที่เราแสดงออ กมาใช้กับลูกนั้น บางเรื่องก็ทำให้ลูกต้องเ สี ยควารู้สึกอีกทั้งยังเป็นปมให้กับลู กได้ วันนี้เราจะพามาดูถึงพฤติ ก ร ร ม เหล่านั้นกัน เพื่อไม่ให้พ่อแม่ได้ทำกับลูก

1 ใช้ความ รุ น แ ร ง กับ ลู ก

หมดยุคของการล งโ ทษโดยใช้ ไ ม้ เ รี ย ว ตีลูกเพื่อ สร้างให้เป็นคนดีกันแล้วนะ เ พ ร า ะการตีหรือใช้ความ รุ น แ ร งกับเด็ กไม่ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงหรือปรับ นิสัยลูกให้เป็นไปต ามที่พ่อแม่คาดหวังได้เลย แต่จะเป็น การซ้ำเติมให้ลูกมีปมภายในใจหนักขึ้นไปอีก ความ รุ น แ ร งระหว่างพ่อแม่ท ะเ ล า ะ กัน หรือความ รุ น แ ร ง ที่ทำต่อลูกล้วนเป็นสิ่งที่ไม่ดี ที่ยิ่งทำให้ลูกมีอาการต่อ ต้านหนักขึ้น และจะกลายเป็นภาพจำ ทำให้ลูกกล า ย เป็นเด็ กก้ าวร้ าวต่อไปได้ในอนาคต

2 เมินเฉยกับการทำดีของ ลู ก หรือ รู้สึกยินดีแบบ ผ่ า น ๆ

ผู้ใหญ่มักมองเห็นความสำเร็จเล็ก ๆ ของลูกเป็นเพียง เรื่องเล็กน้อย และให้ความยินดีแค่เพียง ผ่ า นๆ แทนที่ จะมองว่าผลลัพธ์ในสิ่งที่ลูกทำได้ดีนั้นจะเป็นการต่อ ยอ ดไปสู่ผลงานหรือความสำเร็จที่ดีในอนาคตของเขา ได้หากได้รับการส่งเสริมที่ดีจากพ่อแม่ การเมินเฉยหรือ การยินดีแค่เพียง ชั่ ว ขณะ อาจทำให้ลูกรู้สึกไม่มั่นใจ และไม่ภาคภูมิใจกับความสำเร็จที่เกิดขึ้นได้

3 มองข้ามการแสดงความคิดเห็นของ ลู ก

ผู้ใหญ่มักแสดงความไม่พอใจต่อเด็ กที่ประพฤติตัว ไม่ดี โดยอาจใช้การดุด่ าต่อว่า แต่เด็ กร้อยละ 90 ไม่สามารถแสดงอาการไม่พอใจในตัวผู้ใหญ่ออ ก มาได้ และหากกล่าวว่าผู้ใหญ่ผิ ดก็ทำให้มองว่า เป็นเด็ กไม่ดี ทำตัวไม่เหมาะสม ซึ่งในความเป็น จริงแล้วพ่อแม่สามารถเป็นแบบอย่ างให้ลูกในการแสดงออ กและเปิดใจให้กว้างต่อ การฟังความคิดเห็น จากทุกคนในครอบครัว ยอมรับความผิ ดถูกและช่วย กันแก้ปัญหา เพื่อให้ลูกกล้าแสดงออ ก และรู้จักที่จะ ยอมรับในสิ่งผิ ดอันจะเป็นรากฐานต่อ การใช้ชีวิตในสังคมเมื่อเขาเติบโตขึ้น

4 เอาความคิดของตัวเองเป็นหลัก

และไม่ใจกว้างที่จะเข้าใจลูกตัวเอง พ่อแม่อาจจะจดวันเดือนปีเกิดของลูกได้ รู้ว่าลูกชอบกิน อะไรหรือไม่ชอบอะไร ฯลฯ แต่การรู้จักลูกในสิ่งเหล่านี้ ไม่ได้ห ม า ยความว่าคนเป็นพ่อแม่จะเข้าใจในสิ่งที่ลูกคิด ได้เสมอไปนะ หากคุณยังต้องการให้ลูกต้องทำนู่นนั่นนี่ ในแบบที่พ่อแม่คิด โดยไม่ถามความสมัครใจหรือไม่ได้ สังเกตอาการ สีหน้า ความสุข ของลูกเลย

5 ใช้ถ้อยคำ รุ น แ ร ง ด่ าว่าลูก

การใช้ถ้อยคำที่ไม่ดีเพื่อว่ากล่าวตักเตือนเมื่อลูกเรานั้น ทำผิ ด จริง ๆ แล้วไม่ควรใช้การด่ าว่า หรือใช้คำรุ น แ ร ง ส่ อ เ สี ย ดเพื่อให้เด็ กกลั วหรือหลาบจำ เ พ ร า ะการทำ แบบนี้นอ กจากจะทำให้ลูกรู้สึกไม่ดีแล้ว ยังทำให้เด็ ก ไม่มีความสำนึกผิ ด หนำซ้ำยังคิดจะทำครั้งต่อไปแบบที่ ไม่ทำให้โดนจับได้ เพื่อจะได้ไม่โดนด่ า แถมยังเกิดการ เลียนแบบถ้อยคำ ห ย า บ ค า ย จากผู้ใหญ่อีกด้วย

6 เปิดเผย ค ว า ม ลั บ ของ ลู ก ให้คนอื่น

แท้จริงแล้วพ่อแม่คือที่ปรึกษาที่ดีที่สุดของลูก แต่ เ ด็ ก ในสังคม ไ ท ย ปัจจุบัน กลับเลือ กปรึกษาเพื่อนก่อนพ่อแม่ ซึ่งอาจจะเป็นเ พ ร า ะว่าบางเรื่องพ่อแม่เห็นว่าไม่ใช่เรื่อง ใหญ่ หรือเป็นเรื่องที่มองข้ามความสำคัญของลูกไป หรือ แก้ปัญหาไม่ตรงจุด จนลูกมองว่าพ่อแม่ช่วยอะไรไม่ได้แต่สาเหตุหลักคือ เรื่องของค วา ม ลั บที่เด็ กไม่อย ากให้ คนจำนวน มากรู้ หากมีเรื่องสำคัญนั้นร้อยละ 80 ลูกมัก จะเลือ กบอ กแม่ แต่แม่ก็อาจจะนำค วา ม ลั บนี้ไปปรึกษา พ่อหรือคนอื่น ซึ่งการทำแบบนี้อาจทำให้เด็ กเกิดความ รู้สึกไม่ไหววางใจหรือเชื่อใจที่จะบอ กค วา ม ลั บตนเอง

7 ล งโ ท ษเมื่อลูกทำ ผิ ด

เชื่อว่ามีพ่อแม่หล า ย ๆ ท่านคิดว่าการลงโ ท ษคือวิ ธีที่ จะทำให้เด็ กจดจำและจะไม่ทำผิ ดซ้ำแบบเดิมอีก แต่ กลับตรงกันข้าม วิ ธีนี้จะทำให้เด็ กรู้สึกเสี ยใจ กล า ย เป็นเด็ กที่เก็บกด และกลั วความผิ ดพลาดจ นกล า ย เป็นคนข ี้ระแวงได้ วิ ธีที่ถูกต้องที่สุดก็คือ การปลอบเขา เมื่อลูกทำผิ ดพลาด อธิบายเหตุผลว่าทำไมสิ่งนี้คือสิ่ง ที่ลูกทำผิ ด มันจะมีผลเสี ยอย่ างไร พร้อมทั้งแนะนำ และช่วยกันหาวิ ธีคิดแก้ไขปัญหาให้กับลูกหรือใช้วิ ธี ล งโท ษแบบนุ่มนวล เช่น การลงโ ท ษแบบ time in

8 ทำ ร้ า ยความมั่นใจของ ลู ก

พ่อแม่หล า ยคนเผลอไปทำ ร้ า ย ความมั่นใจของลูก โดยไม่รู้ตัว เข่น การพูดถึงข้ อด้อยของลูกต่อผู้อื่นหรือ ในที่สาธารณะ การบังคับให้ลูกทำอะไรโดยที่เขายังไม่ พร้อมหรือ กล้า การทำแบบนี้ของพ่อแม่จะทำให้ลูกเรา กล า ยเป็นคนข าดความมั่นใจและเป็นกาทำ ร้ า ย จิตใจ ของลูกได้ด้วยนั่นเอง

9 อารมณ์เสียใส่ ลู ก

พ่อแม่ที่อารมณ์เสี ยหรือทะเลาะกัน บางครั้งก็มักจะ อารมณ์เสี ยใส่ลูกโดยที่ไม่รู้ตัว หรือพ าลไปหาเรื่อง ลูก ลงใส่ลูก การทำแบบนี้นอ กจากจะเป็นการทำร้ า ย จิตใจลูกโดยง่ายแล้ว ยังทำให้ลูกรู้สึกว่าพ่อแม่ไม่มี เหตุผลจนไม่คิดจะเชื่อถือได้

10 นำเรื่องที่เคยทำผิดของลูกมากล่าว ว่ า ซ้ำ ๆ

ผู้ใหญ่ส่วน มากเวลาดุเด็ กที่ทำผิ ด มักจะนำเรื่องของ ลูกที่เคยทำผิ ดมาแล้วมากล่าวว่าซ้ำ ๆ เหมือนเป็นการ ตอ กย้ำซ้ำเติมลูกเข้าไปอีก และร้อยละ 50 ที่แสดงอา การแบบนี้จะหยุดก็ต่อเมื่อเด็ กเกิดอาการเสี ยใจ การ ทำแบบนี้ถือเป็นการกระทำที่ทำ ร้ า ยจิตใจลูกได้มาก และจะทำให้เ ด็ กเกิดความรู้สึกเ จ็ บ ใจ โ ก ร ธ จนทำ ให้ลูกไม่คิดจะปรับปรุงตัวให้เป็นเ ด็ กที่ดีขึ้น

ขอขอบคุณที่มา the-wayoflife deelight888

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …