Home ข้อคิด 9 วิธีเลี้ยงลูกให้ดี อีคิวสูง พ่อแม่สร้างได้

9 วิธีเลี้ยงลูกให้ดี อีคิวสูง พ่อแม่สร้างได้

12 second read
0
0
71
9 วิธีเลี้ยงลูกให้ดี อีคิวสูง พ่อแม่สร้างได้

9 วิธีเลี้ยงลูกให้ดี อีคิวสูง พ่อแม่สร้างได้

1 ให้ลูกกินนมแม่

ผลการวิจัยจาก American Academy of Pediatrics AAP เผยว่า การให้ลูกกินนมแม่ อ ย่ า งน้อย 6 เดือน ถึง 1 ปีนับเป็นหนึ่งในเคล็ดลับในการพัฒนา IQ และ EQ เ ด็ ก อ ย่ า งเป็นธรรมชาติ และมีประสิทธิภาพคุณค่าทางโภชนาการของน้ำนมแม่

ช่วยพัฒนาระบบทางประสาทของ เ ด็ ก และการใกล้ชิดระหว่างแม่กับลูกขณะให้นม ยังช่วยให้ เ ด็  ก รู้สึกอบอุ่นและรับรู้ถึงความรักความเอาใจใส่จากแม่ ช่วยเสริมสร้างทักษะทางอารมณ์ให้แก่ลูก

2 ฝึกให้ลูกรู้สึกขอบคุณ Gratitude

ความรู้สึกสำนึกขอบคุณ Gratitude หมายถึง ความรู้สึกขอบคุณ และสุขใจเมื่อได้รับสิ่งต่าง ๆ หรือการมองเห็นและซาบซึ้งกับแง่มุมบางอ ย่ า งในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นสิ่งเล็ก ๆ หรือสิ่งใหญ่ ๆ งานวิจัยพบว่า การหมั่นให้ลูกรู้สึกขอบคุณอยู่เสมอสามารถช่วยให้ลูกมองโลกในแง่บวกมากขึ้น

มีความกระตือรือร้นและรู้สึกมีความสุข โดยการฝึกความรู้สึกขอบคุณสามารถทำได้ง่าย ๆเช่น ให้ลูกลองเขียนลงในสมุดบันทึก ให้ลูกลองเอ่ยออกมา สักสอ หรือสามสิ่งที่เขารู้สึกขอบคุณประจำวันก่อนนอนหรือก่อนกินมื้อเย็น เป็นต้น

3 ถามตอบกับลูก

เ ด็ ก ข ี้สงสัย และถามพ่อแม่บ่อย ๆ นั้นเป็นสัญญาณที่ดี เพราะแสดงว่าลูกเป็นคนช่างสังเกตและใฝ่รู้ หากลูกถามคำถามบ่อย ๆขอให้คุณอ ย่ าเบื่อหรือรำคาญ

เพราะการถามตอบขอ ง เ ด็ ก จะช่วยให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ที่สำคัญ อ ย่ า ลืมถามลูกกลับ เช่นรู้ไหมสิ่งนี้คืออะไร ถ้าลูกเจอสถานการณ์แบบนี้จะทำอ ย่ างไร เพื่อกระตุ้นให้ลูกได้คิดเพิ่มเติมค่ะ

4 เสริมสร้างกิจ ก ร ร ม ทางความทรงจำ

กิจก ร ร มทางความทรงจำ Memories activities ช่วยพัฒนา ไม่ใช่แค่ทักษะในการจำของลูก แต่ยังรวมทักษะในการใช้เหตุผลและภาษา ตลอดจนการปะติดปะต่อเหตุการณ์

และความเข้าใจสถานการณ์เฉพาะหน้าต่าง ๆ การให้ลูกเล่นกิจ ก ร ร ม ทางความทรงจำเช่น จิกซอว์ ครอสเวิร์ด ซูโดกุ จึงนับเป็นอีกหนึ่งกิจ ก ร ร ม ที่ช่วยเสริมสร้าง IQ และ EQ ให้ลูกได้ อ ย่ า ง สนุกสนาน และมีประสิทธิภาพ

5 เรียนรู้ที่จะมีความสุข

นอกเหนือจากการพัฒนา ผ่ า นทางทักษะและกิจ ก ร ร มต่าง ๆ การเรียนรู้ที่จะมีความสุขในวัย เ ด็ ก ยังขึ้นอยู่กับอารมณ์และพฤติ ก ร ร มของพ่อแม่ด้วยการที่พ่อแม่อารมณ์เสียให้ลูกเห็นบ่อย ๆ ก็อาจบ่มเพาะความวิตก และปมในใจให้ลูกเช่นกัน ดังนั้น นอกเหนือจากการฝึกให้ลูกพัฒนาทักษะทางด้านอารมณ์ต่าง ๆ การที่พ่อแม่มีความสุข และอารมณ์ดีก่อน แล้วเผื่อแผ่รังสีแห่งความสุขดังกล่าวต่อให้ลูกยังนับเป็นอีกวิธีเลี้ยงลูกให้มีความสุขเช่นกัน

6 ให้ความรักความอบอุ่นกับลูกเสมอ

เ ด็ กที่เติบโตมาด้วยความรักและความใส่ใจจากพ่อแม่เสมอ จะมีพัฒนาการที่ดี ทั้งด้านสติปัญญาและอารมณ์

7 อ่านหนังสือ กับ ลู ก

แทนที่จะเพียงแค่กระตุ้ นให้ลูกอ่านหนังสือ หรืออ่านหนังสือให้ลูกฟัง ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า การอ่านพร้อมกันกับลูกและ พ ย า ย ามอธิบายจุดที่สำคัญที่น่าสนใจให้ลูกฟัง

จะช่วยเพิ่มทั้งความเข้าใจ และการพัฒนาทางสติปัญญาและยังช่วยเสริมสร้างความรู้สึกอบอุ่น และความรักระหว่างกันและกัน ถือเป็นวิธีการเลี้ยงลูกให้มีเหตุผล ฉลาดตลอดจนรู้สึกถึงความรักจากพ่อแม่อีกด้วย

8 พาลูกไปเล่นกีฬา

การเล่นกีฬา น อ ก จากทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังช่วยฝึกความเร็วในการคิดวิเคราะห์ และกระบวนคิด อ ย่ า งมีเหตุผลของ ลู ก

9 กินมื้อค่ำด้วยกันพร้อมหน้าพร้อมตา

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ว่ากิจ ก ร ร มง่าย ๆ อ ย่ า งการกินมื้อค่ำด้วยกันอ ย่ า งพร้อมหน้าพร้อมตา ระหว่างพ่อแม่ลูกหรือภายในครอบครัวคือ อีกหนึ่งกิจ ก ร ร ม ที่งานวิจัยพบว่า เ ด็ ก ส่วนใหญ่ชื่นชอบ สามารถช่วยบ่มเพาะความสุข และการเติบโตทางอารมณ์ของลูก

ได้ อ ย่ า ง อ บ อุ่นและเป็นธรรมชาติ โดยเฉพาะการกินมื้อค่ำที่ครอบครัวสนใจแลกเปลี่ยนเหตุการณ์ประจำวันของกันและกัน ถ า ม ส า ร ทุ ก ข์ สุกดิบ และแสดงความรักความห่วงใยต่อกัน

ขอขอบคุณที่มา songtorkwamrak

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …