Home ข้อคิด คนใช้เงินเป็นไม่ขัดสน เขาจะคิดแบบนี้

คนใช้เงินเป็นไม่ขัดสน เขาจะคิดแบบนี้

7 second read
0
0
124
คนใช้เงินเป็นไม่ขัดสน เขาจะคิดแบบนี้

คนใช้เงินเป็นไม่ขัดสน เขาจะคิดแบบนี้

ใกล้สิ้นเดือนแล้วเงินเดือนก็ใกล้จะออกแล้วหลายคนเป็นโ ร คทรัพย์จางตั้งแต่ช่วงกลางเดือนนั่นอาจเป็นเพราะยังบริหารเงินเดือนได้ไม่ดีเท่าที่ควรหากปล่อยไว้คงไม่ดีแน่เราจึงมี7วิธีบริหารเงินมาแนะนำเพื่อที่เดือนหน้าจะได้ไม่ต้องอดมีพอกินพอใช้

1 แ บ่ งเงินทันที

ทันทีที่เงินออก สิ่งแรกที่ต้องทำคือจัดสรรเงินให้เป็นก้อน ๆ ก้อนหนึ่งไว้ใช้จ่ายทั่วไปในชีวิตประจำวันก้อนหนึ่งใช้หนี้ อีกก้อนหนึ่งไว้ให้รางวัลตัวเองและต้องไม่ลืมแบ่งอีกก้อนเป็นเงินออมไว้เผื่ออนาคตด้วยซึ่งการจัดสรรเงินนี้สามารถประยุกต์ได้ตามรายรับรายจ่ายของแต่ละคน

2 ใช้จ่ายอ ย่ า งรู้ตัว

ถ้าของมันต้องมี คงไม่ดีถ้าไม่ซื้อความอ ย ากได้ อ ย ากมีอ ย ากกินอย า กซื้อที่เกินความจำเป็น ในชีวิตเรานั้นมีกันทุกคนดังนั้น เราสามารถซื้อทุกอ ย่ างที่ต้องการได้ตราบเท่าที่มีเงินจ่ายแต่ต้องยึดกฎเหล็กว่าจะต้องไม่สร้างหนี้และไม่ไปดึงเงินก้อนอื่นที่แบ่งไว้แล้วก่อนหน้านี้มาใช้

3 ออมให้เป็นนิสัย

ไม่จำเป็นต้องอดทุกความสุข หมดสนุกกับทุกอย่ า ง เพราะเราวางแผนเองได้ว่าจะออมเท่าไหร่จะใช้วิธีออมทีละนิดอ ย่ างสม่ำเสมอ หรือจะเข้มงวดตามสูตรออมขั้นต่ำร้อยละ 10 ของรายรับก็ได้แต่อ ย่ าละเลยการออมเงิน เพราะเงินส่วนนี้นี่แหละที่จะช่วยให้อยู่รอดใน ย ามคับขันรวมถึงเป็นเงินสำหรับใช้จ่ายในอนาคตตามหลักแล้ว เราควรมีเงินสำรองไว้ใช้ในกรณี ฉุ ก เ ฉิ น อ ย่ างน้อย 3 เดือนเมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นก็ยังมีเงินใช้และหากบริษัทมีสวัสดิการให้พนักงานเป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพด้วยก็ยิ่งดีซึ่งจะช่วยให้การออมเงินของเรานั้นง่ายขึ้นหากเกิดกรณีที่จำเป็นต้องใช้เงิน หรือเกษียณงานไปแล้ว ก็มั่นใจได้ว่ามีเงินก้อนให้ใช้แน่นอน

4 บันทึกรายรับรายจ่าย

การควบคุมการใช้เงินที่ดีที่สุด ก็คือบันทึกการใช้เงินของตนเองซึ่งประโยชน์จากการเขียนรายรับรายจ่ายทุกวันจะทำให้เรารู้รายละเอียดการใช้เงินในแต่ละวันว่ามีเงินในกระเป๋าอยู่เท่าไหร่ หยิบใช้ได้มากน้อยแค่ไหนเมื่อใช้จ่ายไปแล้วเหลือเท่าไหร่อีกทั้งยังทำให้เราเห็นรายจ่ายส่วนเกิน ได้ง่ายจึงช่วยให้ตัดค่าใช้จ่ายที่เกินความจำเป็นทิ้งได้ง่ายขึ้นตามไปด้วย

5 นำไปลงทุน

การลงทุนที่ดีคือ การทำให้เงินที่นอนอยู่นิ่ง ๆ ไปทำให้งอกเงย ซึ่งเราสามารถนำเงินไปลงทุนได้ตามรูปแบบที่สนใจและเหมาะสมกับรายรับรายจ่ายอ ย่ างไรก็ตาม ทุกการลงทุนมีความ เ สี่ ย ง จึงจำเป็นอ ย่ างยิ่งที่จะต้องศึกษาวิธีการ ลงทุน ให้เข้าใจเป็นอ ย่ างดี และเลือกปรึกษาคนที่ไว้ใจได้เท่านั้น

6 บริหารการชำระหนี้

หนี้ที่ว่าคือ ค่าบ้าน ค่ารถ ค่าบัตรเครดิตและอีก ส า ร พัดหนี้ การวางแผนจ่ายหนี้จะช่วยให้การเงินไม่ขาดสภาพคล่อง เช่นชำระหนี้ให้ตรงเวลาเพื่อที่จะได้ไม่ต้องเสีย ดอ  กเบี้ยและค่าตามทวงหนี้ชำระหนี้รายเดือนให้ได้จำนวนเงินขั้นต่ำเป็นอย่ างน้อยถ้ายังมีเงินเหลือก็โปะหนี้ให้มากหน่อยเพื่อลดเงินต้นหรือถ้าฝืดเคืองจริงๆควรเลือกจ่ายหนี้ที่มี ด อ กเบี้ยสูงก่อนเพื่อตัด ว งจร ด อ กเบี้ย

7รั ก ษ า สถานภาพทางการเงิน

การบริหารเงินจะต้องมีวินัยและปฏิบัติต่อเนื่องอ ย่ างเคร่งครัด ถ้าเริ่มทำได้เป็นระบบอยู่ตัวแล้วก็ต้อง รั ก ษ า สถานภาพทางการเงินไว้ให้ได้ตามมาตรฐานในตอนแรกด้วยทั้งนี้ อ ย่ า ลืมแผนสำรองสำหรับปรับการใช้เงินให้ยืดหยุ่นตามสถานการณ์ด้วยเพียงเท่านี้สภาพการเงินก็จะคล่องตัว และมีความมั่นคงในระยะ ย าว

ขอขอบคุณที่มา t o n k i t 3 6 0 verrysmilejung

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …