Home ข้อคิด 6 วิธีปฏิเสธคนมายืมเงิน แบบที่คนฉลาดทำ

6 วิธีปฏิเสธคนมายืมเงิน แบบที่คนฉลาดทำ

8 second read
0
0
71
6 วิธีปฏิเสธคนมายืมเงิน แบบที่คนฉลาดทำ

6 วิธีปฏิเสธคนมายืมเงิน แบบที่คนฉลาดทำ

จำไว้อ ย่ า งหนึ่งว่าเรื่องเงินไม่เ ข้ าใครออกใครไม่ว่าจะเป็นคนใกล้ตัวหรือไกลตัว ดังนั้นถ้าไม่อย ากเจอเคสเพื่อนยืมเงินไ ม่ คืน

ก็อย่ าด่วนปากเร็วตัดสินใจเร็วและให้ใครยืมเงินทุกครั้งควรเก็บหลักฐานเช่น อัดคลิปเสียงวิดีโอ หรือเซ็นสัญญายืมเงินทุกครั้ง

1 แ ส ด งออกชัดเจนว่าไม่ให้ยืมเงิน

วิธีรับมือเพื่อนยืมเงิ น วิธีแรกบอกให้ชัดเจนไปเลยว่า ไม่ให้ใครยืมเ งินตั้งแต่ต้น ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนหรือญาติ พี่น้องเมื่อเราชัดเจนว่าไม่ให้ยืมเงิ นตั้งแต่แรกมันก็ง่ายที่จะปฏิเสธ

โดยไม่จำเป็นต้องมีข้ออ้างและเหตุผลอะไรอีก วิธีนี้เหมาะกับคนที่มีวินัย ในการใช้ชีวิต ระดับหนึ่งนะคะ คือพึ่งพาตัวเองเป็นรู้จักดูแลตัวเอง เพราะถ้าเราไม่ให้ใครยืมเราก็ไม่ควรจะไปยืมเงินหรือไหว้วานคนอื่นเช่นกันค่ะ

2 ข อ เวลาตัดสินใจ

บางกรณีก็ย ากจริงๆ ที่จะพูดว่าให้ยืมเงินไม่ได้ เช่น เพื่อนสนิทญาติหรือคนในครอบครัวที่ต้องเจอหน้ากันทุกวัน ถ้ารู้สึกโดนต้อนจนจนมุมมากๆลอง ขอเวลา คนยืมเงินว่า ขอฉันคิดดูก่อนนะการยืมเงินเป็นเรื่องใหญ่ค่ะ พวกเขาเองก็รู้ดี ไม่งั้นคงไม่บากหน้า มาขอยืมเงินถ้าคนมีมารย าทจริงๆ จะเข้าใจว่าคนถูกยืมมีสิทธิคิดได้ว่าจะให้ยืมเงินดี

หรือไม่แต่ถ้าคุณพูดว่า ขอคิดดูก่อน นั่นหมายถึงการเปิดโอกาสการให้ความหวังคนที่ยืมนะคะดังนั้นต้องบอกพวกเขาด้วยว่า ขอเวลานานแค่ไหน แล้วกลับไปคิดจริงๆ ว่ามีเงินพอจะให้ยืม หรือไม่ให้ เวลายืมได้นานแค่ไหน แล้วถ้าเขา ยืมเงิ นไม่คืน มีผลกระทบกับความสัมพันธ์แค่ไหนด้วย

3 เ ส น อ ความช่วยเหลือในรูปแบบอื่น

นอกจากพูดว่า ไม่ แล้วเราสามารถช่วยเหลือ เพื่อนยืมเ งิน หรือคนที่มายืมเงิ นในรูปแบบอื่นได้ เช่นถ้าพวกเขา ไม่มีเงิน เพราะไม่มีงานทำก็ช่วยหางานให้พวกเขาทำ ทำอาหารเผื่อพวกเขา พวกเขาจะได้ประหยัดเงินค่าอาหาร

หรือหาวิธีก ู้เงินวิธีอื่นให้พวกเขาแทน เช่น ก ู้เงินธนาคาร เป็นต้นแต่ส่วนใหญ่แล้ว คนที่มาขอยืมเ งินเรา ถ้าไม่ได้เงิน พวกเขาอาจจะไม่ได้ต้องการวิธีหรือความช่วยเหลือแบบอื่น ดูท่าทีของพวกเขาก่อนจะให้คำแนะนำด้วย

4 ไ ม่ เปิดเผยข้อมูลทางการเงินของตัวเอง

ถ้าต้องการลดแรงกดดัน หรือโอกาส ที่เพื่อนยืมเ งินจะแวะมาเยี่ยมเยียนคุณการไม่เที่ยวบอกใครว่าได้เงินเดือนเท่าไหร่มีเงินเก็บที่ไหนบ้าง มีทรัพย์สินหนี้สินเท่าไหร่และอย่ างไรคือสิ่งที่คุณควรทำ ถ้ามีใครถามเรื่องเงิ น อาจจะพูดแบบกลาง ๆ ว่าก็พออยู่ได้จ้ะหรือพอมีพอกินเฉยๆไม่ต้องบอกตัวเลขโต้ง ๆ

ว่ามีเงินสำรองฉุ ก เ ฉิ นในบัญชี สามล้านบาทเพราะมันจะกลายเป็นสัญญานทางสังคมรอบตัวคุณอย่ างหนึ่งทันที ว่าเงินฉุ ก เ ฉิ นนี้อาจหมายถึง พอให้เพื่อนยืมเงิ นย ามฉุ ก เ ฉิ น ก็เป็นได้

5 ใ ห้ ยื ม แบบไม่หวังได้คืน

ถ้าจนแล้วจนรอดยังไง ก็รู้สึกว่าเพื่อนยืมเงินหรือคนยืมเงินคนนี้ เราต้องช่วยจริงๆไม่ให้ไม่ได้จริงๆ ลองหาวิธีให้แบบที่เราคิดเสียว่า ให้เงินเป็นของขวัญไปเลย เช่น ใกล้วันเกิดของเพื่อนหรือคนยืมเงินคนนี้ ก็ให้เงินเขา ยืมแล้วก็บอกเขาไปเลยว่า

งั้นให้เป็นของขวัญวันเกิดแล้วกันนะหรืออาจจะให้เป็นบัตรของขวัญวอยส์เชอร์ ซื้อของในซูเปอร์มาร์เก็ตพวกเขาจะได้เก็บเงินไปใช้จ่ายด้านอื่นที่จำเป็นมากกว่าแทนวิธีนี้เป็นวิธีการช่วยเรื่องเงินที่ลดความกระดากอายระหว่างกันได้มากเลยทีเดียวค่ะ

6 พูดตรง ๆ และสั้น ๆ

ตอนที่บอกปฏิเสธเพื่อนยืมเ งิน ไม่ต้องอธิบายสถานะทางการเ งิน ของคุณเช่น ตอนนี้ฉันมีแพลนใช้เงินเรียนต่อโท ด้านบริหารธุรกิจฉันจะเอาเงิ นไปศัล ย ก ร รมที่เกาหลี ฯ ลฯ ไม่ให้ก็คือ ไม่ให้คนยืมเงินอย า กได้แค่เงิน ถ้าไม่ได้เงินก็ไม่ได้ต้องอธิบายอะไรทั้งนั้นและเป็นสิทธิของเราด้วย ที่จะไม่พูด แต่ถ้ากลัวว่าบทสนทนาจะตัดรอนกันเกินไปลองปฏิเสธแบบสุภาพแบบนี้ดูค่ะ ขอโทษนะแต่ให้ยืมไม่ได้จริงๆ ฉันไม่มีเงินพอให้ใครยืมได้เลยช่วงนี้ ฉันไม่ค่อยสบายใจ เรื่องการให้ยืมเงินน่ะ

ประโยคเหล่านี้ ตรงไปตรงมาแต่ไม่หย าบไม่ห้วน ไม่ตัดรอนจนเกินไปและไม่ได้เปิดช่อง ให้คนมาขอยืมเงิ นได้อีกด้วยในอนาคต ให้จำไว้เสมอว่ามันเป็นเงิ นของคุณคุณไม่จำเป็นต้องอธิบายสถานะหรือวิธีการใช้เงินของคุณกับใคร โดยเฉพาะคนที่จะยืมเงินของคุณก่อนจากกันจำไว้อย่ างหนึ่งว่า เรื่องเงิ นไม่เข้าใครออกใครไม่ว่าจะเป็นคนใกล้ตัวหรือไกลตัว ดังนั้นถ้าไม่อย ากเจอเคสเพื่อนยืมเงินไม่คืนก็อย่ าด่วนปากเร็วตัดสินใจเร็วและให้ใครยืมเงินทุกครั้งควรเก็บหลักฐานเช่นอัดคลิปเสียงวิดีโอหรือเซ็นสัญญายืมเงินทุกครั้ง

ขอขอบคุณที่มา s h o p b a c k chayend

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …