Home ข้อคิด 14 อาชีพทำตอนวัยเกษียณ อนาคตจะได้สุขสบาย

14 อาชีพทำตอนวัยเกษียณ อนาคตจะได้สุขสบาย

10 second read
0
0
1,204
14 อาชีพทำตอนวัยเกษียณ อนาคตจะได้สุขสบาย

14 อาชีพทำตอนวัยเกษียณ อนาคตจะได้สุขสบาย

หลายคนเมื่อถึงวัยเกษียณแล้ว คง อ ย า ก ใช้เวลาไปกับการหยุดพักผ่อนจากการทำงานหนักมาตลอดชีวิต แต่เชื่อว่าคงมีผู้สูงอายุ จำนวนไม่น้อยที่แม้จะเกษียณแล้ว ก็ไม่ อ ย า ก หยุดทำงาน ยังมีไฟที่จะออกไปทำสิ่งที่ตัวเองรัก เพื่อชีวิตจะได้ไม่เงียบเหงา แถมยังเป็นการหารายได้แบ่งเบาภาระของลูกหลานอีกทาง วันนี้เราจึงได้รวบรวมอาชีพวัยเกษียณน่าสนใจทำแก้เหงาก็ได้ เพิ่มรายได้เสริมก็โดนมาฝากคนวัยเกษียณที่กำลังมองหาว่าจะทำอะไรดี

1นักเขียน

จัดว่าเป็นอาชีพที่หลายคน สามารถทำกันได้ง่ายๆไม่ว่าจะเขียนหนังสือเขียน Blog หรือเขียนรีวิวสินค้าต่างๆเพราะเชื่ออยู่แล้วว่า ทุกคนคงมีสิ่งที่ถนัดและสนใจแตกต่างกันไป เพียงแค่นำสิ่งเหล่านั้นกลั่นกรองออกมาเป็นตัวหนังสือ ยิ่งบวกกับประสบการณ์ที่สั่งสมมาอย่ าง ย าวนาน จึงทำให้อาชีพนักเขียนเหมาะกับคนวัยเกษียณเป็นที่สุด หรือถ้าใครมีจินตนาการบรรเจิดก็ยังสามารถเขียนการ์ตูน หรือนิย ายสนุกๆโพสต์ข ายในอินเทอร์เน็ตได้ด้วย

2แปลงาน-เป็นล่าม-เป็น ไ ก ด์

อาชีพที่ต้องใช้ความสามารถทางภาษา ก็เป็นอีกสิ่งที่เหมาะกับคนวัยเกษียณเช่นกันเพราะ เป็นงานที่ต้องอาศัยประสบการณ์ และความละเอียดรอบคอบสูงโดยมีให้เลือกทั้งการรับจ้างแปลงาน ที่สามารถทำที่บ้านได้ไม่จำเป็นต้องออกไปข้างนอกให้ลำบากหรือใครข ี้เบื่อ อ ย า ก ออกไปพบปะผู้คนไม่ซ้ำหน้า ก็อาจจะลองดูพวกงานล่ามหรือไกด์ท่องเที่ยวก็ได้

3เปิดบ้านพักโฮมสเตย์

หา ก มีพื้นที่ในบ้าน มีห้องพักเห ลื อ ไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไรละก็ลองเอามาปล่อยเช่าสร้างรายได้ เป็นแนวบ้านพักโฮมสเตย์ดูก็เข้าท่ายิ่งถ้าใครมีบ้านอยู่ ตามแหล่งท่องเที่ยวด้วยนะยิ่งดีเข้าไปใหญ่ เชื่อว่าคงมีลูกค้านักท่องเที่ยว แวะเวียนเข้ามาใช้บริการไม่ขาดสายเลยล่ะ อีกทั้งยังจะได้เพื่อนเ อ าไว้พูดคุยแก้เหงาอีกด้วย

4ที่ปรึกษาบริษัทผู้ชำนาญการพิเศษ

เป็นอ า ชีพที่ต้องอาศัยความรู้ความเชี่ยวชาญ เ ฉ พ า ะด้านนอกจากนั้นการจะเป็นที่ปรึกษาให้กับบริษัทต่างๆ ได้ยังจำเป็นต้องมี ทั้งประสบการณ์และความน่าเชื่อถืออีกด้วย จึงพบว่าหลายๆบริษัทมักจะเชิญคนวัยเกษียณกลับมานั่งเป็นที่ปรึก ษ า ช่วยบริษัทตัดสินใจในเรื่องสำคัญต่างๆ

5อาจารย์-วิทย ากรพิเศษ-นักฝึก อ บ ร ม

คลัง ค ว า ม รู้ที่เก็บสะสมมาทั้งชีวิต ถ้าจะปล่อยให้สูญหายไร้ประโยชน์คงน่าเสียดายแย่ สู้นำไปแบ่งปันให้คนรุ่นหลัง น่าจะดีกว่าไม่น้อยเราจึงเห็นว่ามีคนวัยเกษียณจำนวนมาก ที่ผันตัวมาเป็นอาจารย์ หรือ วิทย ากรพิเศษต่างๆ เพื่อเผยแพร่ความรู้ประสบการณ์ที่ทรงคุณค่าต่างๆให้คนรุ่น ใ ห ม่

6ปลูกต้นไม้-ปลูกผัก-ทำเกษตร

เชื่อแหละว่าหลายคน พอถึงวัยเกษียณแล้วก็อ ย า ก ใช้ชีวิตเรียบง่าย ปลูกผักจัดสวนอยู่กับธรรมชาติ ในช่วงบั้นปลายงั้น ลองมาปลูกผักง่ายๆไว้บริโภคเองเหลือเท่าไหร่ ค่อยเก็บไปข ายสร้างรายได้กันดูสิหรืออาจจะเลือกปลูกไม้ด อกไม้ ประดับต้นไม้ขนาดเล็กที่ดูแลไม่ย ากและไม่ต้องใช้แรงมากเกินไป เอาไว้ทำสวนแก้เหงาแถมส่งขา ยสร้างรายได้แบบชิลๆก็ยังได้อีก

7ทำงานในบริษัท เ อ ก ช น

แม้อายุจะถึงวัยเกษียณแล้ว ก็ไม่ได้หมายความว่าเราต้องออกจากงานไปเลยซะเ มื่ อไหร่ เพราะสมัยนี้บริษัทเอกชนหรือโรงงานหลายๆแห่ง หันมาจ้างคนวัยเกษียณทำงานต่อกันเยอะมาก เพราะได้ทั้งประสบการณ์ ที่สั่งสมมาอ ย่ า ง ย าวนานแถมไม่ต้องเสียเวลาไปฝึกพนักงานใหม่มาทดแทนอีก ด้ ว ย

8เป็นตัวแทนประกัน

เดี๋ยวนี้มีตัวแทนขายประกัน ภั ย ประกันสุขภาพ ประกันรถยนต์ฯลฯมากมายขายทางออนไลน์ ก็ยังได้ยิ่งผู้สูงอ า ยุ ที่ไม่ได้ทำงานประจำ แล้วก็จะมี เวลาว่างมาดูแลตรงนี้เต็ม ตั ว

9ช่างซ่อม

อาจจะเป็นงานที่ต้องใช้กำลังแรงกายมากสักหน่อยแต่ถ้าใครที่ยังสุขภาพร่างกาย แข็งแรงดีคล่องแคล่วว่องไวไม่มีโร ค ภั ยไข้ เ จ็ บ และมีทักษะความสามารถด้านงานช่างติดตัวอยู่แล้วละก็การรับจ้างซ่อม อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าคอมพิวเตอร์โทรศัพท์มือถือหรืออุปกรณ์ภาย ในบ้านต่างๆก็เป็นแหล่งรายได้ที่ดีทีเดียวแถมยังออกกำลังไปในตัว ทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่าตลอดเวลา

10ขายภาพถ่ายอ อ น ไ ล น์

จัดเป็นอาชีพเสริมยอดฮิต ไม่เว้นแม้แต่คนวัยเกษียณ หลายคนที่หลงรักในการถ่ายภาพก็หันมาหารายได้เสริม ด้ว ย ก า ร ข า ย ภาพผ่ า น เว็บไซต์ออนไลน์ต่างๆซึ่งปัจจุบันก็มีให้เลื อ ก หลากหลายเว็บไซต์ส่วนเรื่องผลตอบแทนก็ไม่น้ อ ย เลย เผลอๆบางทีอาจจะทำเ งินได้มากกว่างานประจำที่เคยทำมาซะ อี ก

11ขายของอ อ น ไลน์

ยุคนี้ที่อินเทอร์เน็ตกลายเ ป็ น ส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันไปแล้วการขา ยของออนไลน์จึงเป็ น หนทางสร้างรายได้ ที่คนส นใจ อ ย่ า งมากด้วย ความที่เริ่มต้นง่าย ใช้เ งินลงทุนไม่มากแถมมีโอกาส ทำเงิ นได้สูงจึงเป็นอาชีพเสริมที่เหมาะกับผู้สูงอายุเลยทีเดียว ถ้าไม่รู้จะข ายสินค้าอะไรดีก็อาจจะลองเลือกขายสินค้า ที่ตัวเองมีความสนใจหรือมีความรู้ในผลิตภัณฑ์นั้นๆดูก่อน

12ทำอา ห า ร-ทำขนมขาย

ใครที่ปกติชื่นชอบการเข้าครัว ทำอาหารทำขนมให้ลูกๆหลานๆกินกันเป็นประจำอยู่แล้ว อาจจะลองนำเ งินเก็บที่มีมาลงทุน ทำอาหารข ายก็ไม่เล วนะไม่แน่ถ้ารสชาติอร่อย ถูกอกถูกใจลูกค้า คงช่วยเพิ่มรายได้ในช่วงวัยเกษียณได้ไม่น้อยเลย

13พนักงานชั่ ว ค ร า ว

ในแต่ละปีมีห้างร้านหลายแห่ง ประกาศจ้างงานผู้สูงอายุจำนวนไม่น้อยซึ่งหน้าที่ส่วนใหญ่ ก็ไม่ต้องใช้แรงงานมาก อ ย่ า ง เช่นแคชเชียร์พนักงานประจำจุดบริการ ลูกค้าพนักงานข าย พนักงานครัวพนักงานเสิร์ฟ พนักงานบริการต่างๆ เป็นต้น ทั้งนี้ค ณ ะ กรร มการค่าจ้างได้กำหนดให้ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป จะได้รับอัตราค่าจ้างรายชั่ วโมงPartTimeไม่ต่ำกว่า45บาท-ชั่ วโมง เท่ากันทุกพื้นที่ทั่วประเทศโดยทำงานไม่เกิน 7 ชั่ วโมง-วันและไม่เกิน6วัน/สัปดาห์

14ล ง ทุน

สำหรับคนที่มีเ งินเก็บอยู่จำนวนหนึ่ง แล้วอย ากนำเ งินที่มีไปต่อยอดให้เพิ่มพูนอาจเลือกการลงทุน มาเป็นตัวช่วย แต่สิ่งสำคัญของการลงทุนวัยเกษียณ คือต้องไม่เลือกการลงทุนที่เสี่ยงเกินไปและต้นทุนไม่หาย อ า จ ลงทุน ใ น สิ น ทรัพย์ที่มีความเส ี่ยงต่ำ เช่น พันธบัตร รัฐบาลสลากออมทรัพย์เงิ นฝากประจำ หรือตรา ส า รหนี้ก็ได้ แต่ถ้าใครที่มั่นใจว่ามีความรู้ความเข้าใจ เรื่องการลงทุน อ ย่ างดี ก็อาจจะเลือกการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงขึ้นมาหน่อย

แต่ได้ผลตอบแทนเพิ่มขึ้น อ ย่ า ง กองทุนหุ้น ปันผลหรือลงทุน ในหุ้นปันผล เพื่อจะได้มีเงิ นปันผลออกมาไว้ใช้จ่าย ในช่วงที่ไม่มีรายได้ซึ่งต้องขอย้ำว่า หากเลือกลงทุนในตลาดหุ้นละก็ ต้องรู้จักศึกษาข้อมูล อ ย่ า งดีมีความรอบคอบติดตาม ข่ า วส า รอยู่เสมอ ไม่เช่นนั้น เ งิ น ที่เก็บมาทั้งชีวิต อาจจะหายหมดในพริบตาก็ได้

ขอขอบคุณที่มา stand-smiling

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …