Home ข้อคิด ทำไมไม่รวยสักที 8 เหตุผลที่ทำให้คุณไม่รวย

ทำไมไม่รวยสักที 8 เหตุผลที่ทำให้คุณไม่รวย

14 second read
0
0
62
ทำไมไม่รวยสักที 8 เหตุผลที่ทำให้คุณไม่รวย

ทำไมไม่รวยสักที 8 เหตุผลที่ทำให้คุณไม่รวย

1คิดว่าเร็วเกินไปที่จะออมเ งิ น

ในวันที่เรายังตื่นตาตื่นใจ กับสิ่งรอบตัว อันนู้นก็ใช่ อันนี้ก็อ ย า กได้ อันนี้ก็กำลังมองหาภาพลวงของความจำเป็นผุดขึ้นมาตรงหน้า และทำให้เราเสียทรัพย์อยู่เสมอทั้งที่สิ่งเหล่านั้นอาจเป็นแค่ความต้องการมีก็ดี

ไม่มีก็ได้เลิกผลัดวันประกันพรุ่ง และเริ่มออมเงินวันนี้และเดี๋ยวนี้ จะ 10 100 1,000 10,000ก็ถือว่าเราได้เริ่มต้นแล้วหลังจากนั้นสร้างวินัยให้กับตนเองด้วยการออมต่อเนื่อง สม่ำเสมอ แม้จะไม่อ ย า กออมก็ตามเพราะวินัยคือการทำสิ่งที่ต้องทำแม้จะ
ไม่อ ย ากทำก็ตาม

2ไม่เคยจดเรื่องเงินของตัว เ อ ง

เข้าห้องประชุมก็จด นายสั่งงานก็จด ไปฟังสัมนาก็จด จดทุกเรื่องที่ทำเพื่อคนอื่นแต่หลายคน ไม่เคยแม้แต่จะจดเรื่อง “เงิน” ของตัวเองทั้งที่เป็นเรื่องที่ดีกับตัวเองแท้ ๆเพียงเพราะคิดว่าเรารู้อยู่แล้วว่า รับ จ่าย ออม เท่าไหร่จริงอยู่ที่เราอาจรู้ความเคลื่อนไหวเงินที่เข้า-ออกในกระเป๋าแต่นั่นอาจเป็นแค่ก้อนใหญ่ๆ เท่านั้นเงินเดือน-หนี้ บั ต ร เ ค ร ดิ ตรวม-หนี้บ้านต่อเดือน ฯลฯแต่รายจ่ายจิปาถะ กาแฟ ขนม เสื้อผ้าอุปกรณ์แก็ดเจ็ต หรือแม้แต่ค่าใช้จ่ายปลีกย่อย

ก่อนจะรวมเป็นหนี้ บั ต ร เ ค ร ดิ ต ก้อนใหญ่หลายคนไม่เคยแม้แต่จะสนใจและนั่นก็เป็นรูรั่ว เล็กๆ แต่สร้างผลกระทบยิ่งใหญ่ต่อสถานะการเงิน โดยที่เราไม่รู้ตัวเริ่มต้นง่ ายๆ แค่จดรายจ่ายทุกวันต่อเนื่องกันสัก 2-3 เดือน เราก็จะเห็นแล้วว่าอะไรที่เกินจำเป็น และ เสียไปโดยใช่เหตุบ้างจากนั้น ปรับพฤติ ก ร ร ม การใช้จ่ายและนำส่วนที่เหลือไปเก็บออมแค่นี้ก็เข้าจุดหมายที่เรียกว่าความรวย เข้าไปอีกก้าวแล้ว

3ไม่เ ค ยตั้งงบประมาณในการใช้เ งิ น

บริษัทก็ยังมีงบการเงิน ทำโปรเจคยังต้องมีประมาณการณ์ค่าใช้จ่าย เรื่องการเงินส่วนบุคคลก็เช่นกันหลายคนไม่เคยตั้งงบประมาณการใช้เงินเลย จะช้อปปิ้งปีใหม่จะเที่ยวจะ ซื้ อ เสื้อผ้า ก็จัดเต็มและสุดท้ายก็เกินความจำเป็น เกินกำลังทรัพย์ของตัวเองและกลายเป็นหนี้ในท้ายที่สุดวิธีการที่ง่ายกว่าก็คือตั้งงบประมาณการใช้เงินทุกครั้ง เช่น

จะ ซื้ อ ของวาเลนไทน์ ให้คนรักไม่เกินกี่บาทจะไปเที่ยวทริปกลางปีงบประมาณรวมเท่าไหร่หลังจากนั้นยึดมั่นกับสิ่งที่ตั้งไว้ ทำตามแผนไม่ใช้เกินงบรับรองว่าเราจะตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไปได้อ ย่ า งง่ายได้ และสุดท้ายก็ไม่ต้องมีหนี้ติดสอยห้อยตามมา

4ใช้เงินเพิ่มขึ้น

ไม่ผิดหรอก ถ้าคิดว่า อ ย า กมีชีวิตที่ดีขึ้น แต่อ ย่ าลืมว่าชีวิตที่ดีขึ้นไม่จำเป็นต้องมากับรายจ่ายที่มากขึ้น เพียงอ ย่ า งเดียวลองใช้ชีวิตให้ง่ายขึ้น เลิกเป็นนักสะสม สนุกกับการMix & Match แค่นี้ก็ทำให้เรามีชีวิตที่ดีขึ้นได้

เพราะถ้าได้เงินเดือนเพิ่มแล้วใช้จ่ายเพิ่ม มากกว่าเงินเดือนที่เพิ่มสุดท้ายอาจได้แค่อ ย า กมีชีวิตที่ดีขึ้นเพราะพฤติก ร ร มมือเติบอาจก่อให้เกิดปัญหาตามมา โดยเฉพาะหนี้สินที่พอกพูนโดยไม่ทันตั้งตัว

5สนใจแต่ปัจจุบัไม่สนใจอนาคต

เมื่อเจอกับปัญหาหลายคนเลือก ที่จะเดินหนี หันหลังให้ หรือบ่ายเบี่ยงไปทำอ ย่ า งอื่นและปัญหาก็ยังคงกองอยู่ตรงหน้าเหมือนเดิม แถมอาจหนักขึ้นจนเข้าขั้น วิ ก ฤ ติ ได้ในอนาคตในเรื่องของการเงินก็เช่นกันหลายคนสนใจกับความสุขในวันนี้ กินอิ่ม ปาร์ตี้สนุก เที่ยวถี่ใช้ให้เต็มที่ ทั้งที่รู้ว่ายังไม่มีเงินเก็บสำหรับอนาคต ไม่มีเงินสดสำหรับ

ย า ม ฉุ ก เ ฉิ น ไม่เคยวางแผนการเงิน ไม่เคยแม้แต่จะลงมือทำ และ ปัญหาก็ยังคงเป็นปัญหาเช่นเคยคงดีกว่าไม่น้อยถ้าการตัดสินใจ ใช้เงินทุกครั้ง เราได้ฉุกคิดถึงอนาคตบ้างบ้านผ่อนหมดยังหนี้ บั ต ร เ ค ร ดิ ต จ่ายเต็มวงเงินแล้วใช่มั้ยเงินก้อนที่ตั้งใจ เก็บตอนนี้ได้เท่าไหร่เกษียณที่ว่าต้องใช้เงินเยอะเรามีแค่ไหนแล้วหัดอดเปรี้ยวไว้กินหวานบ้าง

6แยกไม่ออกว่าจำเป็นหรือต้อง ก า ร

วิธีการแยกง่ายที่สุด ก็คือต้องรู้ว่าสิ่งไหนต้องมีจำเป็นขาดไปแล้วจะใช้ชีวิตไม่ได้ เช่น ปัจจัย 4 สิ่งไหนมีก็ดี ไม่มีก็ได้ ต้องการขาดไปแล้วยังใช้ชีวิตได้ แต่ถ้ามีแล้วชีวิตจะดีขึ้นเช่น อ า ห า ร จานหรู เสื้อผ้า แ บ ร น ด์ เนมหรือสิ่งไหนไม่จำเป็นต้องมีแต่ถ้าแยกไม่ได้ และเอาอารมณ์เป็นที่ตั้งอาจเป็น เ ห ยื่ อ ภาพลวงของความจำเป็นแน่นอนและก็ทำให้เรามีแต่จ่ายกับจ่าย ไม่มีที่สิ้นสุด

7ไ ม่ ส น ใจหนี้

น้อยคนนักที่จะไม่มีหนี้แต่คนมีหนี้จำนวนมาก กลับให้ความสำคัญกับการชำระหนี้น้อยมากหรือบางคนไม่ให้ความสำคัญ กับการจัดการหนี้เลยและนั่นก็ย่อมทำให้เขาเหล่านั้นตกอยู่ในวังวนของหนี้ อ ย่ า ง ไม่มีทางหลุดพ้นได้ เพราะเมื่อได้เงินมาก็มัวแต่สนุกกับการใช้จ่ายกระทั่ง ด อ ก เ บี้ ยหนี้ทบต้นไปเรื่อยๆ

ในทางตรงกันข้ามคนที่ อ ย า กรวยจะกลัวหนี้มากกกก และนั่นทำให้เขาเหล่านั้นให้ความสำคัญกับหนี้เป็น อ ย่ า ง แรก เมื่อมีรายได้เข้ามาก็จะรีบชำระหนี้ก่อนสิ่งอื่นใด กระทั่งเป็นไท ปลดระวางหนี้ได้สำเร็จ

8เป็นสาวกเทคโนโ ล ยี

ถ้าใครเป็นแฟนพันธุ์แท้ เทคโนโลยีแล้วล่ะก็ จะรู้เลยว่าไม่มีวันหยุดสำหรับแก็ดเจ็ตต่างๆยิ่งเราวิ่งตามเท่าไหร่ เ งิ นก็จะยิ่งไหลออกจากกระเป๋ามากขึ้น เท่านั้นและนั่นก็ทำให้รายได้ที่มากขึ้นไม่เคยพอต่อการตามเทรนด์เหล่านี้ไม่ผิดถ้าจะซื้อโทร ศั พท์เครื่องใหม่ไม่แปลกถ้าจะมีแก็ดเจ็ตคู่กาย ไม่ใช่เรื่องเกินจำเป็น

หากจะมีอุปกรณ์พกพามากกว่า 1 ชิ้นเพียงแต่เราต้องใช้ประโยชน์จากสิ่งที่ เรา ซื้ อ ให้เต็มที่ และคุ้มค่าคุ้มราคาจริงๆถ้าคุณ ซื้ อ แต่สิ่งของที่ไม่จำเป็น ในไม่ช้าคุณก็ต้องขายสิ่งของที่คุณจำเป็น

ขอขอบคุณที่มา f i n n o m e n a chookde

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …