Home ข้อคิด 6 ความเชื่อผิดๆ ที่ทำให้ชีวิตไม่หมดหนี้

6 ความเชื่อผิดๆ ที่ทำให้ชีวิตไม่หมดหนี้

7 second read
0
0
35
6 ความเชื่อผิดๆ ที่ทำให้ชีวิตไม่หมดหนี้

6 ความเชื่อผิดๆ ที่ทำให้ชีวิตไม่หมดหนี้

เชื่อว่าทุกคน คงต้องเคยมีเรื่องที่เข้าใจผิดกันบ้างบางครั้งอาจเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆที่ไม่มีผลอะไรแต่บางครั้งความเข้าใจผิดๆ ก็อาจทำให้ชีวิตของคุณพังได้ยิ่งถ้าเป็นเรื่องเงินทองด้วยแล้วก็ยิ่งต้องรอบคอบ และระมัดระวังให้มากเพราะ

ความเข้าใจผิดๆ เรื่องการเงิน อาจทำให้คุณเป็นหนี้จน ห ม ด เ นื้ อ ห ม ด ตั ว ได้วันนี้เราจะพาคุณไปดูกันว่า ความเข้าใจผิดๆเกี่ยวกับหนี้ของคนส่วนใหญ่ มีอะไรกัน บ้ า ง

1ควรก ู้หนี้นอกระบบ ม า ปิดหนี้อื่นๆ

มี ห ล า ย คนที่จ่ายหนี้ ธนาคารไม่ไหว เลยไปก ู้หนี้นอกระบบมาจ่าย เพราะกลัวเสียเครดิตความเข้าใจแบบนี้ถือว่าผิดเช่นกัน เราไม่ควรเอาหนี้ ด อ ก เ บี้ ย สู ง ไปปิดหนี้ ด อ ก เ บี้ ย ต่ำถ้าจ่ายไม่ไหวจริงๆ ลองเจรจากับธนา ค า รเสียก่อน หรือ ขอ ป รั บโครงสร้างหนี้อาจจะดีกว่า

2จ่ายขั้นต่ำ ไม่ต้องเสีย ด อ ก เ บี้ ย

อันนี้เป็นการเข้าใจผิดอ ย่ า งมาก เพราะทันทีที่ คุณจ่ายขั้นต่ำ บั ต ร เ ค ร ดิ ตธนาคารจะคิด ด อ ก เ บี้ ย ย้อนไปจนถึงวันที่คุณใช้ ซื้ อ สินค้าในเดือนนั้นๆโดยคิด ด อ ก เ บี้ ย สูงสุด ถึง 18% ต่อปี เยอะมากถ้าเป็นไปได้เมื่อถึงวันครบกำหนดจ่าย แนะนำให้จ่ายเต็มจำนวนกันดีกว่า

3ผ่อนดีกว่า จ่ายเงินสด

จริงๆจะว่าดี ก็อาจจะใช่ เพราะบางคนก็อาจมองว่าการผ่อน เป็นการบริหารเงินแต่ อ ย่ า ลืมว่าการผ่อนคือการเป็นหนี้ หากคุณผ่อนจนติดเป็นนิสัย จะ ซื้อ อะไรก็ผ่อนไปหมดสุดท้ายแล้ว วันหนึ่งมันจะพอกพูน จ น คุณไม่สามารถจ่ายทั้งหมดได้นั่นเอง

4หมุน บั ต ร เ ค ร ดิ ต หลายๆ ใบ คือการบริหารเงิน

ก ูรูบางคนชอบแนะนำ คนอื่นว่าถ้าจ่ายบัตรใบเดิมไม่ไหว ก็แค่เปิดบัตรอีกใบมาจ่ายแทน”ความเข้าใจแบบนี้ อั น ต ร า ย มาก เพราะการหมุน บั ต ร เ ค ร ดิ ต หลายใบ จะทำให้คุณเสียนิสัยมากยิ่งขึ้นยิ่งคุณหมุนบัตรมาจ่ายเยอะเท่าไหร่ หนี้ของคุณก็จะมากขึ้นไปเรื่อย ๆจนสุดท้าย เป็นหนี้ท่วมหัวเพราะฉะนั้นไม่ควรใช้เงินเกินตัวเด็ดขาด

5การเป็นหนี้ มีแต่ข้อเสีย

การเป็นหนี้ไม่ได้มีแต่ข้อเสีย เพียงอ ย่ า งเดียว หนี้มี 2 ประเภทคือหนี้ดี และ หนี้เสีย หนี้ดีจะสร้างรายได้ และสร้างความมั่นคงให้กับคุณส่วนหนี้เสียนอกจากจะไม่สร้างรายได้ให้คุณแล้ว ยังจะทำให้ชีวิตคุณแ ย่ ลงเรื่อยๆ อีกด้วยเลือกเอาเองละกัน ว่า อ ย า กเป็นหนี้แบบไหน

6หากเป็น ห นี้ ไม่ควร ล ง ทุ น

จริงๆแล้วเป็นหนี้ก็ ล ง ทุ น ได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับประเภท ของหนี้ด้วยถ้าเป็นหนี้ที่มี ด อ ก เ บี้ ย สูงมากๆ เช่น หนี้นอกระบบ หรือสินเชื่อส่วนบุคคล ก็ควรจ่ายหนี้ก่อนแล้วค่อย ล ง ทุ นแต่ถ้าเป็นหนี้ ด อ ก เ บี้ ย ต่ำที่ต้องผ่อนกัน ย า ว ๆ เช่น หนี้ บ้าน ก็สามารถ ล ง ทุ น ได้เลยเพราะนอกจากจะสร้างนิสัยการออมเงินที่ดีแล้ว ผลตอบแทนจากการ ล ง ทุ น ก็

อาจเป็นอีกช่องทางที่ช่วยให้คุณ ปลดหนี้เร็วขึ้นอย่ าให้ความเข้าใจผิดๆ มาทำให้ชีวิตของคุณพัง บางครั้งเรื่องเงินทองอาจจะดูย ากแต่เราอย ากให้ลองทำความเข้าใจกับมัน เพราะความเข้าใจในเรื่องการเงินจะช่วยให้ชีวิตคุณปลอดภั ยและห่างไกลจากการเป็นหนี้

ขอขอบคุณที่มา  t i d l o r verrysmilejung

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …