Home ข้อคิด 3 สาเหตุที่เงินไม่พอใช้ที่เรามองข้าม

3 สาเหตุที่เงินไม่พอใช้ที่เรามองข้าม

10 second read
0
0
385
3 สาเหตุที่เงินไม่พอใช้ที่เรามองข้าม

3 สาเหตุที่เงินไม่พอใช้ที่เรามองข้าม

หลังจากที่เราเรียนจบ และทำงานแล้วเคยสงสัยไหมครับ ว่าทำไม เงินเดือนไม่พอใช้และไม่เหลือเก็บเลย ทั้งๆ ที่ก็ได้เงินมากกว่าสมัยที่แบมือขอพอแม่ ตอนสมัยเรียนซะอีกอาจจะเพราะต้องรับผิดชอบตัวเองมากขึ้น ทำงานไกลบ้าน เป็นต้น แต่ก็ไม่ใช่เหตุผลที่ทำให้เรามีเงินไม่พอใช้นะครับ มันมีปัจจัยมากกว่านั้น เพราะถ้าแค่ปัจจัยข้างต้นถ้าเรารู้จักใช้เงินผมคิดว่าพอ

สาเหตุที่เงินเดือนไม่พอใช้

ลองตรวจสอบดูว่าวันๆ ตัวเราเองใช้จ่าย อะไรไปบ้าง แล้วลองแจกแจงค่าใช้จ่ายทั้งหมดในแต่ละเดือนออกมา คุณก็จะเห็นถึงปัญหาแล้วว่าเพราะอะไร แล้วเราค่อยๆ มาแก้ปัญหาเหล่านั้นให้ตรงจุด

1 พฤติ กร  ร มการใช้เงิน

เมื่อเรารู้แล้วว่าค่าใช้จ่ายของเราหมดไปกับอะไร เราก็ค่อยแก้ปัญหา โดยการปรับลดบางอย่ างที่ไม่จำเป็นออกไป เช่น ในทุกวันตอนเช้า และเที่ยงเราต้องกินกาแฟสดราคาแก้วละ 25-45 บาททุกวัน เราอาจจะลดให้เหลือสักวันละแก้ว หรือถ้าจะให้ดี ถ้าที่ทำงานมีน้ำร้อน ซื้อกาแฟ 3 in 1 มาชงเถอะครับคราวนี้เราลองมาคำนวนเล่นๆกันกินปกติ กาแฟ 2 แก้วต่อวัน

เฉลี่ยวันละ 70บาท ทั้งหมด 24 วันทำงาน รวมเป็นเงิน 1,680 บาทลดลง 1 แก้ว ลดลงมาเหลือวันละ 1 แก้วต่อวัน 45 บาท 24วันทำงานก็จะเป็นเงิน 1,080 บาท ประหยัดไปได้ 600 บาทลดความสุนทรีไปกิน 3 in 1 เปลี่ยนไปกิน 3 in 1 จะตกอยู่ที่ 240 บาท 60 ซอง จาก 1,680 เราเสียแค่ 240 บาทประหยัดไป 1,440 บาทอันนี้ก็ลองเอาไปปรับใช้กันดูนะครับ

2 ใช้บัตรเครดิต และชอบยืมเงินคนอื่น

เวลาอย ากได้อะไร หรือใช้จ่ายอะไรพย าย ามใช้เงินสดนะครับ หรือบางคนเถียงว่าไม่ใช้ไม่ได้เพราะต้องทำธุร ก ร ร มทางการเงินบนอินเตอร์เน็ต เดี๋ยวนี้โลกมันไปไกลแล้ว ครับมีบัตรเดบิตที่จ่ายบนอินเตอร์เน็ตได้แล้ว เช่นบัตรบัตรบีเฟิสต์ ของธนาคารกรุงเทพหรือบัตรเดบิท ของธนาคารกสิกร เป็นต้นแต่ใครที่ยืนยันว่าจะใช้บัต รเครดิตก็ได้ครับ

แต่ขอให้รูดแล้วจ่ายให้หมดในครั้งเดียว อย่ าด อ ง อย่ าผ่อน ศูนย์เปอร์เซ็น ก็ไม่ต้องใช้พย าย ามเก็บเงินใช้เงินสดครับ เตือนด้วยความหวังดีเพราะผมเองก็ผ่ า นจุดนั้นมาแล้ว เป็นหนี้บัตรแบบไม่รู้ตัวเพราะ ผ่อนโน่น ผ่อนนี่ รูดไปก่อนแล้วจ่ายขั้นต่ำ รู้ตัวอีกทีเงินเดือนไม่พอใช้ พย าย ามอย่ าใช้บัตรและหยิบยืมคนอื่น ควรใช้เท่าที่มีนะครับ

3 ไม่รู้จักควบคุมความอย าก

ความอย ากของมนุษย์เป็นสิ่งที่ทำให้เรามีเงินไม่พอใช้ ผมคอนเฟิร์มครับ เพราะเมื่อคุณอย ากได้ คุณก็จะซื้อ การที่คุณซื้อโดยใช้เงินสำหรับกินประจำวันที่มีอยู่หรือเงินที่หยิบยืมมา ซึ่งไม่ใช่เงินเก็บ หรือเงินออมคุณก็จะไม่มีเงินพอใช้แน่นอนใช้เงินกินที่มีอยู่มาซื้อของที่อย ากได้ถ้าคุณใช้เงินกินที่มีอยู่มาซื้อของที่อย ากได้ แน่นอนเดือนนั้นคุณอาจจะไม่พอใช้ ทำให้อาจจะต้องหยิบยืมคนนั้น คนนี้ เพื่อเอามากิน แล้วพอถึงเดือนถัดไปก็ต้องใช้คืนเค้า ทำให้ในเดือนถัดไปนั้นเงินไม่พอใช้อีกและเมื่อมีของอย ากได้อีก ก็ซื้ออีก แล้วก็ยืมอีก แล้วก็เป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ ไม่จบไม่สิ้น

ใช้เงินที่หยิบยืมมาซื้อที่ของอ ย ากได้ เงินที่หยิบยืมมาในที่นี้ หมายถึงเงินที่ยืมเพื่อนหรือบัตรเครดิต เพื่อนำมาซื้อของที่อ ย า กได้ มันก็จะทำให้ในเดือนถัดไปนั้นเงินไม่พอใช้อีก และมีของอย ากได้อีกก็ซื้ออีก แล้วก็ยืมอีก แล้วก็เป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ เช่นกัน

แต่สำหรับบัตรเครดิตอาจจะหนักกว่ายืมเพื่อนแน่นอน เพราะจะมีการลักไก่ บวกกับ ด อ กเบี้ยที่มีเมื่อจ่ายบัตรเสร็จ เอาบัตรรูดค่าโทรศัพท์ รูดซื้อของกินเพราะไม่พอใช้รูดไปจนเดือนถัดไปไม่พอจ่าย จนในที่สุดก็ต้องกดเงินสดจากบัตรเครดิตมาใช้คืน ทำให้หนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆสุดท้ายนี้ อย ากจะฝากคนที่เพิ่งเริ่มทำงาน หรือเป็นวัยตั้งต้นชิวิตถ้าคุณอย ากมีอนาคตที่ดีพย าย ามควบคุมการใช้จ่าย อ ย่ าใช้เงินเกินตัวมีแค่ไหนใช้แค่นั้น

ถ้าอ ย า กได้อะไรจริงๆ ให้คิดให้รอบคอบก่อนว่าถ้าได้มาแล้วมันมีประโยชน์อย่ างไรคุ้มหรือไม่ ที่จะซื้อที่สำคัญดูกำลังทรัพย์ของเราในขณะนั้นด้วยว่า พอได้มาแล้วเราจะมีพอกิน พอใช้และพอเก็บไม่อ ย่ า ง นั้น คุณก็อาจจะเป็นคนที่ล้มเหลวด้านการเงินตลอดชีวิตแน่นอนครับ

ขอขอบคุณที่มา a p h i n o p verrysmilejung

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …