Home ข้อคิด การมีเมียน้อย ก็เหมือนการเปิดฝาชาม

การมีเมียน้อย ก็เหมือนการเปิดฝาชาม

3 second read
0
0
119
การมีเมียน้อย ก็เหมือนการเปิดฝาชาม

การมีเมียน้อย ก็เหมือนการเปิดฝาชาม

ใน ย า ม ค่ำคืน ผัวเมียสูงวัย นั่งคุยกันอยู่ในกระต๊อบที่ทรุดโทรมการทำตามคำสอนของ พ ร ะ เ จ้ า ก็คงมีแต่พวกคนรวย เท่านั้นที่ทำได้ใครที่มีชีวิตอยู่เย็นเป็นสุข อยู่แล้วคงไม่ไปทำอะไร ผิ ด ก ฏ ตามที่ พ ร ะ เจ้า ห้ามไว้บังเอิญ พ ร ะ เจ้า ได้ยินคำสนทนา เหล่านี้ จึงส่งเทวดาลงมาองค์หนึ่ง นำพาทั้งคู่ไปอยู่ในคฤหาสน์สุดหรูเทวดาบอกทั้งสองว่าจงอ ยู่ ที่นี่ให้สุขสบายที่สุดตามคำอนุญาตของพระเจ้าอาหารข้าวของเครื่องใช้ทุกอ ย่ า งมีให้พร้อมแต่มีข้อแม้อยู่ข้อเดียวเทวดาชี้ไปที่ชามธรรมดาๆที่มีฝาปิดอยู่ใบหนึ่งบนโต๊ะ

แล้วบอกว่าไม่ว่าเวลาไหน ไม่ว่าเกิดอะไรขึ้นห้ามเปิดฝาของชามใบนี้ออกเด็ดขาดมิ เช่น นั้นพวกเจ้าก็จะถูกส่งกลับไปอยู่กระต๊อบเหมือนเดิมทั้งสองยิ้มรับ อ ย่ า ง มีความสุข มีเรื่องดีๆ แบบนี้ เกิดขึ้นกับชีวิตคงมีแต่ ไ อ้ โ ง่ เท่านั้นที่จะไปสนใจชามใบนั้นชีวิตที่แสนสุขดำเนินไป อ ย่ า งราบรื่นไม่มีใครไปสนใจชามใบนั้นแน่นอนแต่ความสุขที่มากล้นสุดท้ายก็จะกลายเป็นเรื่องความเคยชินจนอาจกลายเป็นเรื่องน่าเบื่อ

น า นวันเข้าทั้งสองคุ้นเคยกับทุกสิ่งทุกอย่ างทุกซอกทุกมุม ในบ้  า น ย ก เว้นชามใบนั้น ที่ยังไม่เคยแตะต้อง พวกเขาเริ่มเกิดความอย ากรู้อย ากเห็นว่าแท้จริงแล้ว มีความลับอะไรซ่อนอยู่ในชามใบนั้นความรู้สึกมันเพิ่มดีกรีความอ ย า ก รู้ อ ย า ก เห็นขึ้นทุกวันในที่สุดวันนั้นก็มาถึง เมื่อลุงตะโกนออกมาด้วยความอึดอัดว่า “ไม่ไหวแล้ว หากไม่เปิดฝาออกดูเราต้องบ้ าแน่ๆพ ระเจ้า ให้เราเยอะแยะขนาดนี้แล้ว จะมาสนใจอะไรกับแค่ชามใบนี้ใบเดียว”ว่าแล้ว ลุงก็เปิดฝาออกทันทีสิ่งที่ปรากฏคือไม่มีอะไรอยู่ในชาม

และแล้ว เทวดาก็ปรากฏตัวขึ้น“พวกท่านมีความสุขสบายร่ำรวยที่โหยหา มาตลอดชีวิตแต่ก็ยังปล่อยวางกับชามธรรมดาๆใบนึงไม่ได้ เห็นไหมว่ากิเลส  ตัณหา กับ ฐานะความรวยจนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกันพวกเจ้าจงกลับไปอยู่กระต๊อบเหมือนเดิมกลับไปรับเคราะห์กรร ม ที่ตัวเองสร้างไว้การมีเมียน้อยก็เหมือนการพย าย ามเปิดฝาชามใบนั้นคนเรานั้นตอนมีชีวิตอยู่ในช่วงสร้างเนื้ อ สร้างตัวก็มักไม่คิดถึงเรื่องอื่น แต่พอชีวิตเริ่มเข้าที่เข้าทาง ความสุขสบายเริ่มมีความใคร่ นอกรูปแบบก็จะมาเยือน

สำหรับคนที่เคยมีประสบการณ์ด้านนี้ จะรับรู้ได้ว่า พอเหตุการณ์มันผ่ า นไปแล้วจะรู้สึกได้เลยว่า มันก็แค่นั้นเองแต่ไม่รู้ทำไมจึงหลงไปทุ่มเทให้กับเหตุการณ์นั้น มากมายก่ายกองมันก็เหมือนความอย ากที่จะเปิดฝาของชามออกมาดูให้ได้แต่หลังจากเปิดแล้วก็จะรู้ว่ามันไม่มีอะไรแต่สิ่งที่จะตามมาคือความวุ่นวายความเดือดร้อน ความ ยุ่ ง ย า ก ส า ร พัดปัญหาจะตามมาชีวิตที่เคยสงบสุขของครอบครัวก็จะเปลี่ยนไปทันทีเพียงเพราะอย ากมีภรรย าให้ได้มากกว่าหนึ่งคนชีวิตคนเรามักชอบสู้รบตบมือกับจุดอ่อนตนเองแต่คงไม่สามารถเอาชนะมันได้ทุกครั้งในแต่ละชีวิต เบื้องบนได้ให้อะไรเรามามากมายแล้วไม่ว่าความสามารถ ความสุขสบาย ความรักจากคู่ชีวิตลูกๆที่น่ารัก ครอบครัวที่อบอุ่น

ทุก อ ย่ า ง ล้วนอยู่ใกล้แค่เอื้อมถ้าเรารู้จักขยันและรู้จักการวางตัวชามใบที่มีฝาปิดอยู่คงไม่จำเพาะเจาะจงจะเปรียบเปรยถึงเรื่องเมียน้อยเท่านั้นแต่ยังรวมเรื่องกิเล สตัณหาอื่นๆ เช่น การพ นั น ย า เ ส พ ติ ด เรื่องเงินเรื่องทองเหล่านี้มักเป็นสิ่ง ยั่ ว ย ว น สำ ห รั บมนุษย์ที่มี กิ เ ล ส ตั ณ ห า อยู่เต็มอกขอให้บทความนี้ จะช่วยเตือนสติแด่คุณขอให้รู้จักหักห้ามใจตัวเอง ต่อสิ่งเ ย้ ายวนใจทั้งหลายที่ผ่ า น เข้ามาซึ่งแท้จริงแล้วสุดท้ายมันก็ไม่มีอะไรที่มีค่าสำหรับชีวิตเหมือนชามที่ว่างเปล่าเพียงแค่มีฝาปิดมันไว้ให้ลึกลับน่าค้นหา

ขอขอบคุณที่มา ขจรศักดิ์ verrysmilejung

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …