Home ข้อคิด วันนี้คุณลืมตาตื่นขึ้นมา คุณยังได้เจอแม่ ก็จงดูแลท่านให้ดี

วันนี้คุณลืมตาตื่นขึ้นมา คุณยังได้เจอแม่ ก็จงดูแลท่านให้ดี

4 second read
0
0
108
วันนี้คุณลืมตาตื่นขึ้นมา คุณยังได้เจอแม่ ก็จงดูแลท่านให้ดี

วันนี้คุณลืมตาตื่นขึ้นมา คุณยังได้เจอแม่ ก็จงดูแลท่านให้ดี

ยังโชคดีมากแค่ไหนที่ลืมตาตื่นขึ้น มาแล้วยังเจอผู้หญิงที่เราเรียกว่า แม่ หากวันนี้คุณลืมตาตื่นขึ้น มาย ามเช้าแล้วคุณยังได้เจอแม่ ก็จงดูแลท่านให้ดีแต่หากวันไหนที่คุณลืมตาตื่นขึ้น มาแล้วไม่เจอท่านแล้วคุณจะไ่มีวันหวนคืนได้อีกเลยแม้แต่เสี้ ยววินาที หากวันนี้แม่ยังอยู่กับคุณก็จงทำดีกับท่านดูแลท่านให้ดีเหมือนที่ท่านดูแลเราเมื่อย ามที่เรายังเด็ ก

วันนี้เขามีบทความมาเตือนสติคนที่ไม่เห็นคุณค่าของแม่ โชคดีแค่ไหนที่ลืมตาตื่นขึ้น มาแล้วยังเจอแม่ อ่านให้จบแล้วคุณจะโชคดีมากแค่ไหนที่แม่ยังมีชีวิตอยู่กับเรา หลายคนอาจจะเคยคิดว่าการที่แม่บ่นแม่ด่ านั้น น่ารำคาญและเราไม่ชอบเอ าเสี ยเลยแต่อย่ าลืมนะว่า ถ้าเขาไม่รักและห่วงเรา เขาก็คงไม่บ่นไม่ด่ า ให้เหนื่อยหรอ กนะเราอาจจะมองว่าการกระทำของแม่นั้น

ทำให้เรารู้สึกเบื่อและหงุดหงิด เวลาที่ท่านต่อว่าหรือคอยจ้ำจี้จ้ำไชบ่นเราตลอ ดทุกเวลา นั่นก็เพราะว่าเราทำตัวไม่ถูกต้องหรือเปล่ าแม่ก็เลยบ่นก็เลยด่าถ้าเราทำตัวดีๆเขาก็คงไม่ทำแบบนี้หลายคนนั้นยังถือว่าโชคดีมากนะ ที่ยังมีแม่คอยบ่นคอยด่ าคอยสั่งสอนเตือนสติอยู่ตลอดเวลา แต่กลับบางคนนั้นเขาไม่มีโอกาสนั้นอีกแล้ว เนื่องจากว่าแม่ของเขาได้จากเขาไปแล้วเพราะฉะนั้นในวันที่ท่านยังอยู่เราก็ทำดีกับท่านให้มากนะ

ท่านจะบ่นจะด่ าอะไรเราก็อย่ ารำคาญหรือโมโหเลย แต่ให้เก็บมาคิดจะดีกว่าเพราะถ้าวันไหนแม่ไม่อยู่กับเราแล้ว เราอาจจะคิดถึงท่านแต่ว่าทำอะไรไม่ได้ก็ได้นะ วันนี้ลูกๆ หล า ยคนอาจจะกำลังอยู่กับพ่อกับแม่ในครอบครัวที่แสนสุข ในอ้อมกอดที่อบอุ่นของแม่ ในการเลี้ยงดูเอ าใจใส่เป็นอย่ างดี จากแม่อย ากได้อะไรมีแม่คอยจัดหาให้ อย ากกินอะไรมีแม่คอยหามาให้กินอย ากเที่ยวที่ไหนแม่ก็พาไปเที่ยว อย ากเรียนอะไรแม่ก็ส่ งเสี ยให้เรียน อย ากทำอะไรแม่ก็คอยส่ งเสริมสนับสนุนให้ทำอยู่ตลอดมา

ลูกๆ หลายคนได้รับความสุข สะดวก สบาย สมบูรณ์พูนสุขในทุกๆด้านไม่ว่าจะเป็นด้านชีวิตความเป็นอยู่ที่สุขสบายเงินทองที่ใช้จ่ายได้ตามใจปรารถนา พร้อมทั้งการศึกษาที่ดีในสถาบันที่มีชื่อเสี ยง ความสมบูรณ์ ความสุขสบายที่ลูกได้รับอย่ างสุขเกษมเปรมปรีดทุกวันนี้ได้มาจากใครวันนี้ยังมีลูกๆ หลายคนไม่ได้อยู่กับพ่อกับแม่ในครอบครัวที่อบอุ่น ต้องกลายเป็นเด็ กกำพร้าเป็น เด็ กเร่ร่อนเป็นเด็ กจรจัด นอนตามป้ายรถเมล์ เร่ขอทานเก็บเศษอาหารประทังชีวิตไปวันๆ ต้องทนทุ ก ข์ท รม านเดียวดายไร้ความอบอุ่นหว้าเหว่ห่อเห ี่ยวในหัวใจ

ข า ดที่พึ่งพาอาศัยต้องตะเกียกตะกายต่อสู้ในโลกที่โห ดร้ ายมีแต่แก่งแย่งแข่งขัน ชิงดีชิงเด่น เล่นพรรคเล่นพวกคิดเอ าแต่ประโยชน์ส่วนตัว เพื่อให้มีชีวิตอยู่ไปวัน ๆห า ก พ รุ่ ง นี้ ไ ม่ มี แ ม่โบราณว่าข า ดพ่อเหมือนถ่อหั กข า ดแม่เหมือนแพแต กชีวิตของลูกคงกระจัดกระจายไร้ทิศทาง ไร้อนาคตไร้การศึกษา กล า ยเป็นเด็ กมีปัญหา เป็นภาระของสังคมคงต้องทุ ก ข์ท รม านอย่ างหาประมาณมิได้หากเปรียบชีวิตเหมือนการข้ามฝั่งในแม่น้ำที่ไหลเชี่ยวกรากเต็มไปด้วยอันตร ายรอบด้านซึ่งต้องอาศัยแพและไม้ถ่อข้ามฝั่ง เพื่อไปสู่เป้าหมายอย่ างปลอ ดภั ย

หากเปรียบไปก็เหมือนพ่อกับแม่ ถ่อเปรียบเสมือนพ่อแพเปรียบเสมือนแม่ถ้าถ่อหั กก็ยังสามา รถใช้มือหรือเท้าพายแทนแต่ก็ต้องทุลักทุเลพอควร มีโอ กาสถึงฝั่ง 50 – 50แต่หากแพต้องแต กหรืออับปางกลางแม่น้ำโอ กาสที่จะถึงฝั่งก็คงลางเลือน และริบหรี่เต็มประดาอาจต้องจ ม น้ำ หรือเป็นอาหารของสั ต ว์ร้ ายได้เปลวเทียนละล า ย เพื่อเปล่งเสี ยงอันอำไพ ชีวิตมะลายไปเหลือสิ่งใดไว้ทดแทน หากเปรียบเทียนที่จุดขึ้นเหมือนกับชีวิตแม่ของเรา เทียนเล่มนี้มันส่องแสงให้มากเท่าใด

ลำเทียนเองก็จะสั้นลง ๆคล้ายดังชี วิตแม่ที่ให้ลูกมากแค่ไหน อายุของแม่ก็จะสั้นลง ๆอ ายุที่ได้มาก็คือเวลาที่เสี ยไปยิ่งลูกมีความเจริญรุ่งโรจน์มากขึ้นเท่าใดชีวิตแม่ก็ยิ่งแก่ลงและหดห า ยลงไปเท่านั้นบางครั้งเทียนมันก็ลุกโชติช่วงชัชวาลบางครั้งก็ริบหรี่หือไม่ก็ดับแล้วน้ำตาเทียนก็ไหลหยดย้อยเหมือนหย าดน้ำตาของผู้เป็นแม่ของเรา ในที่สุดเทียนที่จุดขึ้นก็จะเหลือเพียงไส้ดำ ๆวาระสุดท้ายของแม่เราก็จะเป็นอย่ างนี้

ถ้าวันนี้ไม่แสดงความกตัญญูต่อท่าน อาจจะไม่มีโอกาส ตอนที่แม่มีชีวิตอยู่แล้วจะไปอ้อนวอนตอนที่แม่มีแต่ร่างซึ่ง ไร้วิ ญญ า ณแล้วคงไม่มีความหมายน้ำเย็นๆสักแก้วเอาไปให้ท่านดื่ม เสื้อผ้าดีๆสักชุด เป็นลูกที่ดีสักคนสามา รถต่อชีวิตแม่ได้เป็นปี ๆอ ย่ าเอาไปให้ท่านดื่มตอนที่ท่านไม่มีชีวิตแล้วมันไม่มีประโยชน์อะไรให้ของขวัญแก่แม่นับแต่นี้ด้วยทำดีต่อพ่อแม่ตอนแก่เฒ่า ให้ท่านได้ประจักษ์รักของเรา

ขอขอบคุณที่มา e-yhangwa postkidde

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …