Home ข้อคิด เงินเดือนน้อย รายได้น้อย ก็เก็บเงินเยอะ ๆ ได้

เงินเดือนน้อย รายได้น้อย ก็เก็บเงินเยอะ ๆ ได้

9 second read
0
0
639
เงินเดือนน้อย รายได้น้อย ก็เก็บเงินเยอะ ๆ ได้

เงินเดือนน้อย รายได้น้อย ก็เก็บเงินเยอะ ๆ ได้

พู ด ถึงคำว่าออมเงิน เราคงจำคำสอนของพ่อแม่ได้นะครับว่ามีเงินก็ต้องเก็บออม ได้ค่าขนมก็ใช้ให้เหลือ เก็บมาหยอดใส่กระปุกออมสินตอนเ ด็ ก ๆ ก็พอจะทำได้บ้ างอยู่หรอก แต่พอโตขึ้นรู้สึกว่าการออมเงินแม้แต่จำนวนสักเพียงนิดจากเงินเดือน ทำไมถึงทำย ากขนาดนี้มีคนจำนวนมากที่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับการวางแผนจัดการเงิน

ทำให้เราไม่มีเงินเหลือเก็บในแต่ละเดือนเผลอๆ กลับมีหนี้บั ต ร เ ค ร ดิ ตจนคนรอบข้างเอือมก็มีนะครับการออมเงิน ไม่จำเป็นจะต้องเป็นเรื่องย ากครับเรามาดูวิธีการออมเงินง่ายๆ 7 วิธี ที่จะช่วยให้คุณออมเงินได้อย่ างชิลๆ กันครับ

1 มีสลึง พึงบรรจบให้ครบบาท

หากวันนี้เราไปทำงาน ใช้เงินยังไงหากเราไม่พ ย า ย ามจะใช้ให้หมดก็จะต้องได้เศษเงินทอนได้เหรียญกลับมาบ้ านแน่นอน จริงไหมครับ ก็ออมเหรียญนี่ล่ะครับ ได้มาเท่าไหร่ ก็เก็บใส่กระปุก

อ ย่ า เอาออกมาใช้ อาจจะใช้ขวดน้ำ กระป๋องอาหารล้างแล้วเจาะรูหยอดเหรียญทำเป็นกระปุกออมสินแบบแนวๆ ก็ได้ครับ ผมแนะนำใช้ขวดน้ำ หรือพาชนะใสๆเพราะเราหยอดทุกวันๆ เห็นจำนวนเหรียญมันเพิ่มขึ้นๆ เป็นกำลังใจให้เราออมต่อไปได้ครับ

2 แบ่งเงินใส่ถุง

ให้คุณลองสังเกตตัวเองดูว่า เฉลี่ยแล้วในแต่ละวันเสียเงินไปประมาณกี่บาท บวกเงินเข้าไปอีกนิดหน่อยเผื่อมีอะไรฉุ ก เ ฉิ น หาตัวเลขกลมๆ ไว้ แล้วให้นำเงินมาใส่ถุงเพื่อใช้ในแต่ละวันเช่น หากคุณใช้เงินวันละไม่เกิน 200 บาท ก็อาจจะใส่ซองไว้ 250 บาท เป็นจำนวนซองเท่าจำนวนวันในเดือนนั้น

จากนั้นก่อนออกไปเรียนหรือไปทำงาน ก็หยิบซองเงินมาหนึ่งซอง การทำอ ย่ างนี้จะช่วยให้คุณใช้เงินในจำนวนจำกัด ที่เหลือจะได้ออมหมดและฝึกให้คุณวางแผนจัดการเงินในมืออ ย่ างมีคุณค่ามากที่สุดด้วย

3 อ อ มวันละ 20 บาท

เงิน 20 บาท ฟังดูน้อยมากเลยใช่ไหมครับ แล้วแบบนี้จะออมเงินเป็นก้อนได้จริงๆ หรอบอกเลยว่าอ ย่ าดูถูกธนบัตรใบน้อยครับ หากคุณทำติดต่อกันเป็นระยะเวลา 1 เดือนวันหยุด ก็อ ย่ าหยุดออม นะครับคุณจะมีเงินออมถึง 600 บาทแล้วถ้าออมติดต่อกัน 1 ปีล่ะ? คุณจะมีเงินออมถึง 7,300 บาทเลยล่ะห้ามแกะเงินออกมาใช้ล่ะสำหรับคนที่มองว่า ยังไงก็น้อยไปอยู่ดี อาจจะเปลี่ยนจาก 20 บาทเป็นออมวันละ 50 บาท

หรือ 100 บาทก็ได้ แต่สิ่งที่สำคัญก็คือ การสร้างนิสัยการออมเงินอ ย่ า งสม่ำเสมอและการสร้างวินัยการออมเงินของตนเอง อย่ า หาข้ออ้างนะครับ ใกล้สิ้นเดือนแล้ว ขอตามใจตัวเองหน่อยด้วยการนำเงินที่ต้องออมไปใช้ เพราะเมื่อคุณทำอ ย่ า งนั้นครั้งหนึ่ง ครั้งต่อๆ ไปก็จะตามมาสุดท้ายก็ออมเงินแทบไม่ได้เหมือนเดิมครับ

4 กิ น แค่ 150 ถ้าเกิน ต้องหยอดกระปุกตามที่เกิน

กำหนดเลยว่า ภายในหนึ่งวัน คุณต้องใช้เงินไปกับค่าอ า ห า รแค่ประมาณ 100 บาทเท่านั้นหากเกินกว่านี้ เช่น คุณจ่ายค่าอ า ห า รไป 200 บาทวันนี้ แสดงว่าคุณต้องหยอดกระปุกเป็นเงิน 50 บาทวิธีนี้นอกจากจะได้จำกัดงบประมาณตนเองในการเลือกซื้ ออ า ห า ร ยังได้ออมเงินเพิ่มอีกนิดๆ ด้วยแบบนี้เงินเก็บหนาแน่นอน

5 มีหลายๆ กระปุก

สำหรับวิธีนี้ ง่ายๆ เลยก็คือ ให้หากระปุกมาหลายๆ กระปุกจากนั้นก็เขียนแปะลงไปบนแต่ละกระปุกเลยว่า อันนี้เก็บไปจ่ายอะไร เช่น ค่ารองเท้าทำงานคู่ใหม่ค่าทริปไปต่างประเทศ เป็นต้น การทำอย่ างนี้จะช่วยให้กำลังใจให้คุณในการออมเงินเพื่อเป้าหมายอะไรบางอย่ า งคุณอาจนำวิธีออมเงินอื่นๆ มาประยุกต์ใช้กับวิธีนี้ด้วยก็ได้ ถึงเวลาที่จะต้องใช้เงิน ก็แคะกระปุกมานับดู

6 หั ก เ ศ ษเงินเดือน

สมมุติ คุณได้เงินเดือน 14,570 บาท ก็ลองเอา 570 บาทที่เป็นเศษออกมาเก็บไว้ เท่านี้ก็ได้รู้แล้วว่าอ ย่ า งน้อยๆ เนี่ย เดือนนี้ฉันมีเงินเก็บ 570 บาทแล้วนะ ง่ายๆ เลยใช่ไหมล่ะนี่ยังไม่รวมกับการใช้วิธีอื่นๆ อีกในการออมเงินอีกนะเนี่ย

7 เ จ อแบงค์ใหม่ อ ย่ าใช้

ถ้าคุณได้ธนบัตรใหม่ที่ใบยังสวยๆ เหมือนกับยังไม่เคย ผ่ านมือใครมาก่อน ให้คุณเก็บไว้เลยซึ่งคุณอาจถามกลับว่า ถ้าไปกดเงินมา หรือไปธนาคารแล้วได้ธนบัตรใหม่มาทั้งหมดเลยแต่ต้องกินต้องใช้นี่ ก็ถ้าเป็นธนบัตร 1,000 หรือ 500 บาท ยังไงก็ต้องนำไปใช้แหละเนอะแต่ถ้าเจอธนบัตรย่อยๆ อ ย่ า ง 100 หรือ 50 บาท อ ย่ า ง นี้ อ ย่ าใช้ รีบเก็บเลยการออมเงินจริงๆ

แล้วเราสามารถเริ่มต้นได้ด้วยการออมเพียงแค่วันละนิดวันละหน่อยโดยเน้นที่การสร้างนิสัย และวินัยในการออมเงิน ออมวันละนิดก็ยังดีกว่ามัวแต่นั่งคิดว่าออมไม่ไหวนยะครับลองนำวิธีเหล่านี้ไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันกันนะครับ ได้ผลยังไง มีวิธีดีๆ ใหม่ๆ ได้ผลยังไงมาเล่าสู่กันฟังในคอมเม้นได้เลยครับ

ขอขอบคุณที่มา m o n e y g u r u chayend

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …