Home ข้อคิด 10 สิ่งที่พ่อแม่ที่ดี ควรเป็นแบบให้ลูกเห็น

10 สิ่งที่พ่อแม่ที่ดี ควรเป็นแบบให้ลูกเห็น

4 second read
0
0
55
10 สิ่งที่พ่อแม่ที่ดี ควรเป็นแบบให้ลูกเห็น

10 สิ่งที่พ่อแม่ที่ดี ควรเป็นแบบให้ลูกเห็น

แม่ที่ดีควรทำ อ ย่ า ง ไร เราทุกคน ต่างต้องการที่จะเป็นพ่อแม่ที่ดีที่สุด เ ท่ าที่จะทำได้ ห ล า ย ๆ บทความเกี่ยว กับ การเลี้ยงลูกมักจะเน้นไปในเรื่องที่ว่าอะไรที่แม่ทำได้ แต่ไม่ได้บอกว่า จะทำมันได้  อ ย่ า ง ไร และ นี่คือ แนวทางที่จะบอกคุณแม่ได้ว่า แม่ที่ดีควรทํา อ ย่ า งไร

1 ความ อ ด ทนนั้นเป็นคุณสม บั ติ ที่ดี

ความอดทนอ ย่ า ง สูง เป็นสิ่งที่พ่อแม่ควรที่จะมีถือเป็นสิ่งมีค่าอีกชิ้น ที่ควรมีติดตัวไว้เพื่อครอบครัว

2 มีความเห็นอกเห็นใจให้ ม า ก

การเห็นอกเห็นใจนั้น เป็นแนวทางหนึ่ง ในการปลอบประโลมลูกได้ดีเชียวล่ะ

3 ฝึกใช้ภาษากายสื่อ ส า ร แทนคำพูด

ในบางวันที่คุณแม่ ต้ อ ง รับมือกับเ ด็ กๆการตามดุด่าตะคอกหรือว่ากล่าวอาจจะไม่ส่งผลดีทั้งต่อตัวคุณแม่ และ ลูกเองภาษากายจึงเป็นสิ่งที่คุณแม่สามารถใช้แสดงออกได้ดีเพื่อให้ลูกๆ คอยรู้ว่าเมื่อแม่มีปฏิกิริ ย า แบบนี้แสดงว่าไม่ดีแน่ ๆ

4 เค ล็ ด ลั บง่าย ๆ ที่จะช่วยให้คุณแม่ไม่ตะคอกเสีย ง ดั ง

สิ่งหนึ่งที่จะ ช่วยหยุดคุณแม่ไม่ต้องตะคอกใส่ลูก ๆ ก็คือการที่คุณแม่ต้องอยู่ใกล้กับลูกนั้นเอง มันเป็นสิ่งที่ง่ายและได้ผลเป็น อ ย่ างมากมันอาจเป็นสิ่งที่คนเป็นแม่อ ย่ า ง เรานึกไม่ถึงมาก่อนว่า แม่ที่ดีควรทำอ ย่ างไร ควรทำ อ ย่ า งนี้สิ

5 กล่าวคำขอโทษได้นะถ้าแม่รู้ว่า ผิ ด

แม่เอง ก็เป็นเพียงมนุษย์ธรรมดา คนที่สามารถทำผิดพลาดกันได้ บางครั้งก็ต้องยอมรับว่า เราผิดและขอโทษต่อหน้าลูกได้ซึ่งมันไม่ได้ทำให้ความเป็นแม่ของคุณน้อยลงเลย แต่มันกลับทำให้คุณนั้นเป็นแม่ที่ดีขึ้น

6 มีเวลา ไ ด้ พักบ้างนะ

มันไม่มี ก ฎ เกณฑ์อะไรมากำหนด เวลาพักของคุณแม่ ห า กคุณแม่เหนื่อยก็เพียงหยุดพัก หรือ หาเวลาให้สำหรับตัวคุณเองเพื่อออกไปนอกบ้านบ้าง เหมือนเป็นการกดปุ่มรีเซ็ท เพื่อให้เราได้เติมพลัง ให้ตัวเองอีก ค รั้ ง

7 ให้เวลากับ ลู ก

ถึงแม้คุณแม่ อาจจะมีพี่เลี้ยงคอยอยูดูแลลูกทั้งวัน หรือ หลังลูกกลับจากโรงเรียน การได้ใช้เวลากับลูกบ้าง ด้วยการพูดคุยถึงเรื่องอะไรก็ตามที่ลูกอย ากเล่า หรือพาลูกออกมาซื้อของใช้ด้วยกัน ทำกับข้าวด้วยกัน นอกจากจะทำให้คุณแม่สร้างความสัมพันธ์ กับลูกได้ดี ลูก ๆ ยังจะได้เรียนรู้ทักษะอะไรใหม่ ๆ จากคุณแม่ รวมถึงความใกล้ชิดที่ควรจะมีให้มากด้วย

8 ก อ ด ให้นานๆ

การกอด นั้นดูเป็นเรื่อง ง่ า ย ๆ แต่มันคือวิธีที่ทรงประสิทธิภาพได้อ ย่ า ง มากสำหรับการจะเป็นแม่ให้ดีขึ้นRead อ ย่ ากลัวลูกติดอุ้ม งาน วิ จั ย ฟั น ธงรักลูกให้กอด ลูกร้องต้องรีบอุ้ม

9 ตั้งคำถาม และ หาคำ ต อ บ

ใช้คำถามตั้งคำถาม เพื่อให้เข้าใจลูกมากขึ้นหรือให้ ลู ก ได้ใช้ความคิดในการตอบคำถาม และการพ ย า ย า ม หาคำตอบมาให้ลูกหรือตั้งใจฟังลูก เล่าเรื่องของเขา อ ย่ า ง จริงจังและสม่ำเสมอ

10 ให้ลูกได้มีสิ่งที่รับผิด ช อ บ

ลองมอบหมาย งานบ้าน ให้ลูกทำซัก อ ย่ า ง สอง อ ย่ า ง เพื่อช่วยให้ลูกได้เรียนรู้ในเรื่องของความรับผิดชอบ

ขอขอบคุณที่มา verrysmilejung

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …