Home ข้อคิด วิธีเก็บแบบคนพม่า เก็บแปปเดียวส่งเงินกลับบ้าน ให้พ่อแม่ ซื้อบ้าน ซื้อรถ

วิธีเก็บแบบคนพม่า เก็บแปปเดียวส่งเงินกลับบ้าน ให้พ่อแม่ ซื้อบ้าน ซื้อรถ

4 second read
0
0
66
วิธีเก็บแบบคนพม่า เก็บแปปเดียวส่งเงินกลับบ้าน ให้พ่อแม่ ซื้อบ้าน ซื้อรถ

วิธีเก็บแบบคนพม่า เก็บแปปเดียวส่งเงินกลับบ้าน ให้พ่อแม่ ซื้อบ้าน ซื้อรถ

สำ ห รั บ คนที่อย ากมีเ งินเก็บ อย ากมีบ้านมีรถเป็นของตัวเอง ทำงานมาหลายปีแต่ยังไม่มีอะไรเลยวันนี้เราจะพามาดูการเก็บเงินของชาวพม่าที่สามารถซื้อบ้านซื้อรถได้ในไม่กี่ปีเขาทำอย่ างไรเขามีแนวคิดยังไง เกี่ยวกับการเ งิน แล้วเราจะสามารถ นำมาปรับใช้ได้หรือเปล่าถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

นิสัยคนพม่าคืออดทนเพื่อความฝันเปียเปียงโซคนงานก่อสร้างเล่าว่า เขามาทำงาน ใช้หนี้ให้พ่อแม่เพราะเป็นหนี้เยอะมาก อยู่บ้านเกิด หาเ งินได้น้อย บางวันก็ไม่มีงานให้ทำโส่ยลูกจ้างร้านเช่าแผ่นซีดี เล่าว่าเขามาทำงานที่นี่ เนื่องจากรายได้ดีกว่าที่บ้านเกิด หาเงิ นส่งลูกเรียนมหาวิทย าลัย กำลังเรียนเภสัชฯอยู่นิยิม่วนแม่บ้านชาวพม่า เล่าว่าเธออย ากเก็บเงิ นก้อนหนึ่ง ไว้ซื้อที่ดิน

เปิดร้านมินิมาร์ทเล็กๆ เห็นเซเว่นในบ้านเราไปได้ดี เลยอย ากทำแบบนี้ ที่บ้านเกิดเธอบอกว่าในอนาคตเมื่อทุกประเทศ เชื่อมต่อถึงกันมากขึ้น บ้านเกิดของเธอจะเจริญขึ้นด้วยการมีกิจการเป็นของตัวเอง คือความฝันของเธอเยเมียวซอคนงานก่อสร้างเล่าว่า เขาอย ากหาเ งินให้มากขึ้นเอาไว้ลงทุนทำธุรกิจ เนื่องจากตอนนี้ ที่บ้านเกิดธุรกิจ

กำลังขย ายและเติบโต ใครมีทุนเยอะกว่า ก็มีโอกาสมากกว่าเห็นได้ชัดว่าพวกเขาต่างก็ อย ากมีชีวิตที่ดีขึ้น สิ่งสำคัญคือเป้าหมายและความฝันที่ชัดเจน เป็นพลังอันแรงกล้า ที่ผลักดันให้พวกเขาข้ามน้ำข้ามทะเลมาทำงานต่างถิ่น ทั้งที่ไม่รู้ว่าจะเจออะไรบ้างแต่สิ่งหนึ่งที่พวกเขาเชื่อก็คือจะต้องมีชีวิตที่ดีขึ้นอ ย่ างแน่นอน จึงเริ่มต้นออกเดินทางห่างจากบ้านเกิดเมืองนอน

มาตามหาหนทางที่จะทำให้ความฝันนั้นสำเร็จ ด้วยการหางานทำในเมืองไ ท ย อดทนเหนื่อยย ากทำงานหนักแค่ไหนก็ยอมเพราะที่บ้านเกิด ลำบากกว่านี้ อยู่เมืองไ ท ยหาเงิ นง่ายกว่าเยอะอย่ าเพิ่งมองว่าเขามาแย่งงานเรา แต่ให้มองว่าถ้าไม่มีเขา เราจะลำบากตัวอย่ างก็มีให้เห็นทั่วไปเช่นตอนที่แรงงานเพื่อนบ้านกลับประเทศทำให้เจ้าของสวนผลไม้เดือดร้อนมาก เนื่องจากไม่มีคนงานเก็บผลไม้หรือแม้แต่เจ้าของเรือประมง ก็ขาดคนงานเช่นกัน เพราะคนไ ท ยมองว่างานพวกนี้ได้ค่าจ้างไม่คุ้มเหนื่อย เลยไม่ค่อยนิยมทำกันแนวคิดการเก็บเงิ นของชาวพม่าเก็บเงินเป็นสิ่งของ เงิ นไม่หาย เป้าหมายอยู่ครบ การมีเงิ นเก็บมาก บางครั้ง

ก็ทำให้จิตใจลดเลี้ยวสุรุ่ยสุร่าย สู้เก็บเป็นของใช้ยังดีซะกว่า แต่จะดีที่สุดถ้าทยอยซื้อ ในเวลาที่เหมาะสม ของบางชิ้น จึงซื้อเก็บไว้สองปีกว่าจะได้หอบหิ้วกลับบ้านเกิด แนวคิดนี้นำมาปรับใช้ได้ คือเราไม่ควรพกเงิ นสดในมือมากเกินไป ควรเก็บเ งินสดไว้บางส่วน แล้วที่เหลือก็เก็บในรูปแบบอื่นที่มีสภาพใกล้เคียงเงิ นสด และความเสี่ยงต่ำ เช่น ฝากออมทรัพย์ดอ กเบี้ยสูงกองทุนรวม หรือทองเป็นต้น เมื่อเงิ นสดในมือของเราน้อยลงเราก็จะใช้จ่ายน้อยลงเช่นกันคนพม่าไม่ค่อยใช้เงิ นซื้อความสุข

สำหรับคนพม่าแล้ว วิธีอวดรวยของเขาอาจไม่ใช่การเที่ยวหรูเที่ยวบ่อยกินของแพงใช้ของดี หากแต่เป็นการมีธุรกิจเล็กใหญ่ เป็นของตนเอง สิ่งเหล่านี้ต่างหากคือการอวดรวยของพวกเขา ฉะนั้นเราจะสังเกตเห็นว่าคนพม่าไม่ซื้อของฟุ่มเฟือยเท่าไหร่ไม่เที่ยวเท่าไหร่เน้นหาตังค์ อดทนทำงานหนักเพื่อซื้อแต่ของที่มีมูลค่าวิธีส่งเ งินจากไ ท ยกลับไปประเทศตัวเองการส่งเ งินโดยผ่ านนายหน้า เป็นวิธีที่ได้รับความนิยม

เนื่องจากสามารถส่งถึงมือพ่อแม่ หรือญาติพี่น้องที่บ้านได้โดยไม่ต้องเดินทางไปธนาคารเองและในยุคปัจจุบัน เทคโนโลยีโมบายแบงก์กิ้ง มีประสิทธิภาพมาก ในการส่งเงิ นกลับไปยังบ้านเกิดเป็นอีกช่องทางที่ได้รับความนิยม อีกเรื่องที่น่าสนใจก็คือพวกเขามีความกตัญญูและมีความรับผิดชอบ เพราะส่งเงิ นกลับไปให้คนในครอบครัวที่อาศัยอยู่ในพม่า เพื่อให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ขอขอบคุณที่มา Parinyacheewit stand-smiling

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …