Home ข้อคิด จบสูงมาแค่ไหน ก็ไม่สำคัญเท่าใช้ชีวิตเป็น (เขียนได้ดีมาก)

จบสูงมาแค่ไหน ก็ไม่สำคัญเท่าใช้ชีวิตเป็น (เขียนได้ดีมาก)

4 second read
0
0
203
จบสูงมาแค่ไหน ก็ไม่สำคัญเท่าใช้ชีวิตเป็น (เขียนได้ดีมาก)

จบสูงมาแค่ไหน ก็ไม่สำคัญเท่าใช้ชีวิตเป็น (เขียนได้ดีมาก)

กา รศึกษานั้น เป็นสิ่งที่สำคัญ แต่หลายๆคนยังจำกัดคำว่าการศึกษาไว้ในแค่ห้องเรียนตัดสินว่าคนนั้น มีการศึกษา หรือไม่มีความรู้จากวุฒิที่เรียนจบออกมา และหลายๆคนนั้นก็เชื่อว่าการที่ได้เรียนจบสู ง นั้น ก็จะทำให้เรานั้นมีหน้าที่การงานที่ดี ดีต่ออนาคตแต่ในโลกความเป็นจริงแล้ว การที่เรานั้นเรียน สู ง ก็ไม่ได้หมายความว่า

คุณจะประสบความสำเร็จเสมอไ ป เพราะฉะนั้นการเรียนสูงมากแค่ไหน มันก็ไม่ใช่ ประเด็นการที่จะทำงานให้เป็นนี่แหละค่ะคือ ประเด็นที่สำคัญ แล้วเราก็จะมาพูดถึงเรื่องนี้กัน

เรื่อง แ ร ก เรื่องกา รเรียน

การศึกษาบ้านเรานั้น ก็เหมือนกับว่าเป็นเรื่องของคนที่เรียนเพียงคนเดียวการที่เรียนดี เรียนแย่ก็อยู่กับตัวเอง ทั้งหมดทั้งสิ้นไม่ว่าจะพ่อแม่ครูบาอาจารย์ หรือพี่น้อง ก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้เลย และบางครั้งสถานที่ที่เราเรียนนั้น จบมาก็ไม่ได้เกี่ยวกับการทำงานของเรา แน่นอนว่า ทุกสิ่งก็ขึ้นอยู่กับ ประสบการณ์และฝีมือด้วย ที่จะทำงานและใช้ชีวิตอยู่กับผู้อื่น

แต่ถ้าคุณนั้น มีผลการเรียนที่ดี ก็จะมีโอกาสว่า จะทำงานเก่ง เพราะกว่าจ ะ จ บ ก็ต้องฝึกฝนกันมากมายเลยทีเดียวซึ่งนั่นก็คิดว่าเคยผ่ า นกันมาทุกคนอ ย่ า งแน่นอน ในชีวิตวัยนักศึกษาเรานั้น จะเห็นได้ว่าใ นช่วงที่เ ร าศึกษาอ ยู่ นั้นหากเรานั้นได้คิดผิดทำผิดมันก็ จ ะลง โ ทษ เราได้อ ย่ า งเดียว ก็คือเกรดผลการเรียนของเรานั่นเอง

ถ้าออกมาไม่ดี ก็ติด F ต้องไปเรียนใหม่กับรุ่นน้องแต่บางคนนั้น ก็ไม่ได้ถืออะไร แต่บางคนก็ถึงกับขั้นเครียด ที่จะต้องไปเรียนกับรุ่นน้องชีวิตในวัยเรียนนั้น มีเรื่องเครียดไม่กี่เรื่องเองเท่านั้นค่ะส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องสนุกซะมากกว่าบางคนก็ไม่อย ากจบออกมา เพราะชีวิตในช่วงวัยเรียนนั้นมีความสนุกมากเมื่อจบก็จะอยู่ในช่วงวัยทำงาน ซึ่งนั่นชีวิตก็อาจจะมีความสนุกน้อยลงนั่นเองค่ะต้องทำงานหาเงินไม่ค่อยมีเวลาทำสิ่งที่ตัวเอง อ ย า ก ผ่อนคลาย

เรื่องที่ส อ ง ก็คือเรื่องกา รทำงาน

การเรียนเป็นอะไรที่ง่ายค่ะสอบไม่ผ่ า นก็ลงเรียนใหม่ แต่เมื่อย้อนมองกลับมาแล้วก็ทำงานนั้นข้อหาทำแล้วไม่ ผ่ า น ก็จะเกิดผลหลายๆ อ ย่ า ง ตามมา ห รื อ เพื่อนร่วมงานขาดความเชื่อถือในตัวเรานั่นเองค่ะนี่แหละคือโลกความจริงเมื่อเราผิ ด พ ลาด

แต่ในขณะเดียวกัน ก็เป็นโร คที่หอมหวาน เมื่อเราทำงานสำเร็จ คุณนั้นจะเกิดคุณค่า ต่อผู้อื่นในวงกว้างเลยทีเดียว รักคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตทั้งหลายก็เชื่อว่าถึงแม้จะเรียนจบจากช่วงวัยเรียนแล้วแต่เขาก็ไม่สามารถหยุดหาความรู้อยู่แค่นั้นไม่ไ ด้ต้องศึกษาอะไรแบบจริงๆจังๆในระดับที่สูงขึ้นไปอีก หรือที่เรียกกันว่ามหาลัยชีวิตนั่นเองค่ะ

เพราะไม่มีผลต่อชีวิตของเรา ถ้าจะลงมือทำอะไรก็ต้องศึกษาไปจนวันต า ย คนที่ชีวิตล้มเหลวก็มีเพียงแค่สาเห ตุเดียวคือไม่รู้จักที่จะเรียนรู้ และแก้ไขในสิ่งที่ผิดทำผิ ดอยู่ซ้ำซ้ำจนไม่มีคุณภาพ และหมดความน่าเชื่อถือสุดท้ายก็คือตัวเองนั้น เกิดความล้มเหลวค่ะ นี่ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่บ่งบอกว่าการเรียนสูงนั้นไม่ได้เป็นสิ่งสำคัญทั้งหมดในชีวิต แต่สิ่งสำคัญว่าคุณนั้น

มีประสบการณ์หรือรู้จักเรียนรู้ ในการใช้ชีวิตให้เป็นมากกว่าเสียอีกการที่เรานั้นจะสำเร็จได้ เราต้องรู้จักเรียนรู้ ในการใช้ชีวิต ในการทำอะไร ต่างๆ การเรียนไม่ได้หยุดแค่ที่การจบ แล้วได้ใบปริญญามา แต่เราต้องศึกษาสิ่งต่างๆ ในชีวิตนั่น ก็คือชีวิตจริงของเราค่ะในการเรียนเราจะได้รับบทเรียนก่อนจึงเจอบททดสอบแต่ในชีวิตจริงเรา จะเจอบททดสอบก่อนจึงจะได้บทเรียน

ขอขอบคุณที่มา chayend

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …