Home ข้อคิด การมีพี่น้องที่ดี คือของขวัญล้ำค่าที่พ่อแม่ให้ไว้

การมีพี่น้องที่ดี คือของขวัญล้ำค่าที่พ่อแม่ให้ไว้

9 second read
0
0
1,293
การมีพี่น้องที่ดี คือของขวัญล้ำค่าที่พ่อแม่ให้ไว้

การมีพี่น้องที่ดี คือของขวัญล้ำค่าที่พ่อแม่ให้ไว้

กระแสละคร เลื อ ดข้นคนจางสะท้อนชีวิตจริงของหลายๆ ครอบครัว ที่ บ ริ ห า ร เงินแบบกงสีและเกิดปัญหาแบ่งทรัพย์สิน ม ร ด ก พินัย ก ร ร ม ไม่ลงตัวกัน สร้างปมขัดแย้งระหว่างพี่น้องร่วมสายเ ลื อ ด บางรายถึงขั้น ฟ้ อ งร้องกัน ทำให้ความสัมพันธ์ในครอบครัวแตกสลายปัญหา ที่สร้างรอยร้าว รอยแตก ระหว่างพี่กับน้อง น้องกับพี่ ไม่ว่าจะมีกันกี่คน มักหนีไม่พ้นเรื่อง สมบัติ ผลัดกันชมลองไปถามทนายทั้งหลายดูได้เลย ว่าคดีแย่งสมบัติ มันมากมายขนาดไหน รกศาลขนาดไหน แม้แต่ที่ดินเพียงแปลงกระจิ้ดริด ไม่ถึงไร่ อยู่ห่างไกลปืนเที่ยง ก็ยังมีการ ฟ้ อ งร้องกันได้พี่กัน น้องกัน รักกัน สามัคคีกัน ดีที่สุด เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กัน มีอะไรแบ่งกัน ให้ยุติธรรมตั้งแต่เริ่มต้น ปั ญ ห า บ้าสมบัติ มันจะได้ไม่เกิด

ใครจะรู้ไหมว่าจริงๆ แล้วมีพี่น้องเป็นเรื่องที่มีความสุขที่สุดบนโลกใบนี้ พวกเขาเหมือนเพื่อนที่โตมากับเรา เหมือนพ่อและแม่ ที่ช่วยดูแล ป ก ป้ อ ง เรา แม้ว่าบางครั้งจะแย่งขนม แย่งเสื้อผ้า ทะเลาะกับเรา แต่ถ้าเรามี ปั ญ ห า เขาจะทำทุกอ ย่ า งเพื่อช่วยเราทันทีพี่น้อง อยู่ด้วยกันไป ทั้งชีวิต พึ่งพิงได้ตลอดไปถ้าวันหนึ่งเมื่อพ่อและแม่จากไป ไม่ต้องกลัวถ้าวันหนึ่งชีวิตรักจะพังทลาย ไม่ต้องกลัวถ้าวันหนึ่งเพื่อนๆ จะเลิกคบ ไม่ต้องกลัวถ้าวันหนึ่งจะ ย า กจนไม่เหลืออะไร อย่ างน้อยก็ยังมีพี่น้อง พวกเขาคือครอบครัวไปทั้งชีวิต

อาจมีอยู่หลายครอบครัวที่คอยพร่ำบอกให้พี่น้องต้องรักกันเป็นพี่นะ ต้องรักน้องเป็นน้องนะ ต้องรักพี่ แต่ด้วยเพียงแค่ประโยคคำสั่ง คงย ากที่จะทำให้ เ ด็ กๆ เข้าใจและรู้สึกรักกันได้จริง ๆ เพราะความรักนั้นฝืนกันไม่ได้การที่มีพี่น้องที่รักกันเป็นสิ่งที่สวยงาม เพราะในย ามเมื่อเจอ ปั ญ ห า เราไม่ได้สู้เพียงลำพังเวลาทะเลาะกับเพื่อนข้างบ้าน ถ้าทะเลาะไม่ชนะก็จะโมโห เธอมีพี่สาวมั้ย เธอไม่มีเรามีเธอมีพี่ชายมั้ยเธอไม่มี เรามี น้ำเสียงช่างเต็มไปด้วยความภาคภูมิใจ เพื่อนข้างบ้านก็จะเถียงไม่ออกตอนนั้นอายุแค่ 4 ถึง 5 ข ว บ

ก็เข้าใจแล้วว่า การมีพี่น้องเป็นสิ่งที่พวกลูกคนเดียว อิ จ ฉ า เป็นความสุขที่พวกเขาไม่มีมีคนบอกว่า ชีวิตของคนเรามีพลัง ค ว า  มแข็งแกร่ง 2 อย่ างที่ไม่ต้องการการตอบแทน อ ย่ า งแรกคือความรักของพ่อและแม่ อีก อ ย่ า งคือความสัมพันธ์ของพี่น้องตอนที่ยังเด็ กๆนั้นที่บ้านอยู่ในฐานะที่ ย า ก จน พ่อและแม่อยู่กับการทำงาน ดูแลบ้าน ไม่ค่อยมีเวลาอบรม สั่งสอน สักเท่าไหร่ ก็จะได้พี่ชายและพี่สาวเป็นคนช่วยดูแลwวกน้องๆ พี่ชายของน้องๆ นั้นเป็นเสมือนพ่อ เพราะทุกครั้งที่จะทะเ ล า ะ กับคนอื่นๆ แค่เอ่ยปากว่าเราจะไปฟ้ อ ง พี่ชายแต่พี่สาวนั้นเป็นเสมือนแม่ เพราะว่าเมื่อเจออะไรที่สนุกก็อย ากจะให้น้องลองหากมีอะไรอร่อยก็จะแบ่ งกันทาน ที่สำคัญคือ เมื่อเวลาโดนพ่อและแม่ดุนั้นพี่สาวจะเป็นคนปลอบใจที่ดีเลยล่ะเมื่อเรายังอายุน้อยๆนั้นเรายังไม่เคยรู้เลยว่าความเหงามันคืออะไร เพราะว่าคนที่มีพี่มีน้องนั้นจะมีเรื่องที่น่าสนใจอยู่ตลอดไม่ว่าจะเป็นการเล่นกันการออกไปเดินเที่ยวนอกบ้านก็สนุกแล้ว

ตอน เ ด็ กๆ ไม่เคยรู้เลยว่าอะไรคือความเหงา เพราะเวลาอยู่กับพี่ๆ น้องๆ มีเรื่องที่น่าสนใจให้ทำไม่จบสิ้น ไปจับตั๊กแตนในท้องนาด้วยกัน ไปจับปลาในแม่น้ำด้วยกัน ไปปีนต้นไม้ด้วยกัน เล่นซ่อนหากัน เล่นขายของกัน โดด ย า งกันสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นความทรงจำที่สวยงามสมัยเ ด็ ก พ่อและแม่ไม่มีเงินให้ซื้อเสื้อผ้าใหม่ เสื้อผ้าก็ส่งต่อจากพี่ให้น้อง พี่ชายใส่ไม่ได้แล้วก็ให้พี่สาว พี่สาวใส่ไม่ได้แล้วก็ส่งต่อให้น้องชายน้องชายใส่ไม่ได้แล้วก็ส่งต่อให้น้องสาวคนเล็ก ร่วมมือกัน ขโมยกินขนมในบ้าน แม่บอกแล้วว่านั่นเป็นขนมสำหรับเอาไปให้ญาติ แต่พอพ่อและแม่ไม่อยู่พวกเราก็จะขโมยกินกันคนละคำสองคำ

พอโตขึ้น น้องสาวแต่งงาน พอจัดงานแต่งเสร็จ ครอบครัวเจ้าสาวก็ต้องกลับ พี่ชายพูดกับน้องสาวว่า อย ากพาเธอกลับบ้านด้วยจริงๆ น้ำเสียงเต็มไปด้วยความกังวลและฝืนใจ จากนั้นก็บอกน้องเขยอีกว่า ถ้านายทำไม่ดีกับน้องสาวชั้น นายโดนแน่พี่ชายเป็นหลัก ใ ห้น้องสาวยึดได้ ทั้งชีวิต แค่มีพี่อยู่อะไรก็ไม่ต้องกลัว ไม่ว่าอยู่ข้างนอกจะเจอเรื่องแ ย่แค่ไหน แค่กลับบ้านก็จะมีคนให้กำลังใจพ่อและแม่อายุมากขึ้นสุขภาwก็แย่ลงเรื่อยๆ น้องชายไปทำงานต่างถิ่น ไม่มีเวลาดูแลพ่อและแม่ พี่ชายพี่สาวก็บอกว่า นายทำงานให้ดี ดูแลตัวเองดีๆ พ่อและแม่พวกพี่ดูแลเอง

เwราะว่ามีพี่ๆ น้องๆ ช่วยกันรับผิดชอบดูแลพ่อ และ แม่ จึงไม่ลำบากเหมือนคนเป็นลูกคนเดียว เพราะงั้นเราแค่ ต้ อ ง พ ย า ย า ม ทำงาน หาเงิน พ่อ และ แม่ยังมีพี่ๆ ดูแล ไม่ต้องเป็นห่วงมีพี่น้องเป็นเรื่องที่มีความสุขที่สุดบนโลกใบนี้ พวกเขาเหมือนเพื่อนที่โตมากับเรา เหมือนพ่อและแม่ ที่ช่วยดูแลปก ป้องเรา แม้ว่าบางครั้งจะไม่เข้าใจกันบ้าง แต่เขาจะทำทุกอ ย่ า งเพื่อช่วยเราทันทีพี่น้อง อยู่ด้วยกันไป ตลอดพึ่งพิงได้ตลอดไปไม่ว่าเวลาจะไปนานแค่ไหน พี่ก็ยังเป็นพี่ น้องก็ยังเป็นน้องเหมือนเดิม ไม่ว่าเราจะเกิด ปั ญ ห า กับใครทั้งหลาย เราจะเล่าให้พี่น้องเราฟัง ตอนที่เรายังน้อยๆนั้นมีหลายๆคนชอบอวดว่าเรามีพี่นะ บางคนเป็นพี่ก็อวดว่ามีน้องเหมือนกัน บางคน โ ช ค ดีกว่าใครพ่อและแม่มีทั้งพี่ และ น้อง

5 เคล็ด ลั บที่พ่อแม่ควรปลูกฝังตั้งแต่เ ด็ ก ๆ ช่วยให้พี่น้องรักกันมากขึ้น และ เข้าใจกันมากขึ้น

1 ให้โอกาสพี่น้องได้สร้างความสัมพันธ์ เช่น น อ นด้วยกันในห้องของแต่ละคน หรือไปหาคุณตา-คุณ ย า ย ทิ้งให้เค้าอยู่ด้วยกัน เหล่านี้ถือเป็นโอกาสสำหรับพวกเขาที่จะได้เติบโตไปด้วย กั น

2 คุณพ่อ-คุณแม่ ต้องมั่นใจว่าไม่รักคนไหนมากกว่ากัน และ ไม่โอ๋คนไหนมากกว่าอีกคนจนทำให้เกิดรู้สึก น้ อ ย ใจ

3 หากิจก ร ร มให้พี่น้องทำร่วมกันเช่นดูการ์ตูนนั่งฟังคุณพ่อ-คุณแม่เล่านิทานด้วย กั น

4 ถ้าพวกเค้าทะเลาะกันเพราะแย่งสิ่งของ อ ย่ า ง ของเล่น หนังสือ หรือ เสื้อผ้า ให้นำของนั้นๆไปเก็บไว้ที่ไหนสักที่ และ บอกลูกๆว่าถ้าลูกไม่รักกัน ทะเลาะ จะได้ไม่ของ เ ล่ น ทั้งคู่

5 ลองพูดคุยกับลูกๆ ถึ ง ความสำคัญของการเป็น พี่ชาย หรือ น้องสาว ว่า พ ว ก เค้าต้องรักกัน ดูแลกัน คอยอยู่เป็นเพื่อนกัน อ้างอิงบทนี้ narakcl u b

ขอขอบคุณที่มา poobpub

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …