Home ข้อคิด โรงเรียนดีก็ไม่เท่า เป็นพ่อแม่ที่ดีให้ลูก

โรงเรียนดีก็ไม่เท่า เป็นพ่อแม่ที่ดีให้ลูก

3 second read
0
0
557
โรงเรียนดีก็ไม่เท่า เป็นพ่อแม่ที่ดีให้ลูก

โรงเรียนดีก็ไม่เท่า เป็นพ่อแม่ที่ดีให้ลูก

เป็นอีกหนึ่งบทความ ที่ให้ข้อคิดดีๆสำหรับการเอาใจใส่ ดูแลของพ่อแม่ มีผลต่อความสำเร็จทางการเรียนมากกว่า การเรียนหนังสือในโรงเรียนที่มีชื่อเสียงดี เชื่อว่าพ่อแม่หลายต่อหลายคนเป็นกังวลไม่น้อย เรื่องการพย าย ามสรรหาโรงเรียนที่ดี ให้กับลูกๆของตัวเองพ่อแม่หลายคนพย าย ามให้ลูกได้เข้าโรงเรียนอินเตอร์ ที่มีชื่อเสียง ซึ่งมีค่าเล่าเรียนราคาแสนแพง

เนื่องจากคัดสร รครูที่มีคุณภาพชั้นดี หรือมีอุปกรณ์การเรียนก า รสอน ครบครันหรือไม่ก็พย าย ามให้ลูกกวดวิชา เพื่อสอบแข่งขันเข้าโรงเรียนชื่อดัง เป็นโรงเรียนเก่าแก่ที่มีอัตราการแข่งขันสูงรับเ ด็ กได้จำนวนจำกัด เพราะคิดว่านี่คือการรับประกันความสำเร็จในอนาคตของลูกแต่จากงานวิจัยของมหาวิทย าลัยแห่งรัฐนอร์ทแคโรไลนา ประเทศสหรัฐอเมริกา

โดยทำการทดสอบกับเ ด็ กวัยรุ่น 10,000 กว่าคน จากโรงเรียนประมาณพันแห่งในรัฐต่างๆพบว่าปัจจัยที่สำคัญที่สุด ที่ทำให้ เ ด็ กประสบความสำเร็จ ในการเรียนนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับคุณภาพของโรงเรียน แต่กลับเป็นความเอาใจใส่ดูแลของพ่อแม่ผู้ปกครองมากกว่า นักวิจัยพบว่าเ ด็ กนักเรียนวัย 18 ปี ที่เรียนอยู่ในโรงเรียนธรรมดาที่ไม่ได้คุณภาพมาตรฐานเท่าที่ควร แต่มาจากครอบครัวที่พ่อแม่

ให้ความเอาใจใส่ ดูแลในด้านการเรียนของลูก จะทำคะแนนสอบได้ดีกว่าเ ด็ กนักเรียนที่เรียนโรงเรียนดีสภาพแวดล้อมดี แต่พ่อแม่ไม่ได้ใส่ใจในด้านการเรียนของลูกความใส่ใจของพ่อแม่นั้น นักวิจัยกลุ่มนี้วัดจากระดับคะแนนความสัมพันธ์ว่าพ่อแม่ผู้ปกครองเชื่อมั่น ในลูกของตัวเองมากน้อยแค่ไหน พ่อแม่ช่วยตรวจทานเวลา ลู กทำการบ้าน ให้กำลังใจ มีการพูดคุยเรื่องกิจกร รมของลูกที่โรงเรียนบ้างไหมและพ่อแม่เข้าไปร่วมกิจก รรมกับทางโรงเรียนมากน้อยแค่ไหน การที่พ่อแม่มีเวลาเอาใจใส่พูดคุย

เรื่องการเรียนกับลูกอ ย่ างสม่ำเสมอ ยังเป็นการสื่อสัญญาให้ลูกรับรู้ว่า การศึกษาเป็นสิ่งสำคัญสำหรับพวกเขา โดยปัจจัยต่อการเรียนรู้ จากพ่อแม่นี้ จะมีความสำคัญอ ย่ างยิ่งโดยเฉพาะเมื่อลูก ยังอยู่ในระดับประถมศึกษา ในส่วนของคุณภาพของโรงเรียนนั้นนักวิจัยวัดระดับจากคะแนน ที่พ่อแม่ให้กับคุณครู มาตรฐานการเรียนการสอนของโรงเรียน โอกาสของนักเรียนในการทำกิจก รรมนอกห้องเรียน และกิจก รรมกีฬา การสื่อส า รระหว่างโรงเรียนกับผู้ปกครองและโรงเรียนไม่มีปัญหาเรื่องเ ด็ กเกเรเป็นต้น นักวิจัยกลุ่มนี้ ทำการติดตามผลการเรียนของเ ด็ กแต่ละคนเป็นระยะย าว

โดยวัดคะแนนสอบในสี่วิชาคือคณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ การอ่ านวิทย าศาสตร์และประวัติศาสตร์พวกเขาพบว่า ปัจจัยจากโรงเรียน และปัจจัยจากพ่อแม่มีความสำคัญต่อประสิทธิภาพ ในการเรียนของ เด็ ก แต่เห็นได้ชัดว่า การมีส่วนร่วมของพ่อแม่ผู้ปกครองนั้นสำคัญกว่า และนำไปสู่การประสบความสำเร็จในการเรียนได้มากกว่าชื่อเสียงของโรงเรียนการวิจัยของเราชี้ให้เห็นว่าพ่อแม่ควรตระหนักในความสำคัญของตัวเองให้มากขึ้น

ว่าพ่อแม่สามารถช่วยให้ผลการเรียนของลูกดีขึ้นได้ และควรเอาใจใส่ ให้เวลากับลูกๆด้วย การหมั่นตรวจสอบการบ้านของลูก เข้าร่วมกิจกรร มของโรงเรียน และให้ความสนใจ พูดคุยกับลูกเรื่องการเรียนอย่ างสม่ำเสมอนั่นคือให้ความสำคัญกับบทบาทหน้าที่ของพ่อแม่มากกว่าการลงทุนลงแรงในการพย าย ามให้ลูก ได้เข้าโรงเรียนชั้นดี

ขอขอบคุณที่มา stand-smiling

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …