Home ข้อคิด 6 แบบการเป็นแม่ที่ดี ควรเป็นแบบให้ลูกเห็น

6 แบบการเป็นแม่ที่ดี ควรเป็นแบบให้ลูกเห็น

4 second read
0
0
37
6 แบบการเป็นแม่ที่ดี ควรเป็นแบบให้ลูกเห็น

6 แบบการเป็นแม่ที่ดี ควรเป็นแบบให้ลูกเห็น

แม่ที่ดีควรมีคุณสมบัติ 6 อ ย่ า งนี้ มาดูกันค่ะว่ามีอะไรบ้าง

1ความรักแบบไม่มีเงื่อนไข

ลูก ๆ ย่อมอ ย า กได้ยิน และ รู้ว่าคุณจะรักเขาไปตลอดไม่ว่าชีวิตของลูกจะต้องผ่ า นเรื่องราวอะไรมากก็ตาม ดังนั้นคุณเองก็สามารถบอกรักลูกได้บ่อย ๆ นะคะ

2รู้จักขอโทษ

อ ย่ า ลืมนะคะ ว่าเราก็เป็นคนเหมือนกัน การกล่าวขอโทษเมื่อคุณทำผิดก็จะเป็นตัวอ ย่ า งให้ลูกเห็น ว่าเมื่อลูกทำผิด ลูกก็ควรจะเอ่ยคำขอโทษเช่น ๆ กัน

3มีอารมณ์ขันในบางสถานการณ์

คุณสมบัติข้อนี้เป็นเรื่องสำคัญที่ช่วยให้คุณไม่ปรี๊ดแตกใส่ลูกแน่นอนว่าคุณต้องเจอกับน้ำหวานหก ข้าวของกระจัดกระจายเต็มบ้าน หรือส า ร พั ด ปัญหา ป ว ด หั ว แค่คุณยิ้มสู้ไว้ก็ช่วยผ่อนหนักเป็นเบาได้นะคะ ๆ

4คอยรับฟังเสมอ

หมั่นคุยกับลูกเสมอ เพื่อดูว่าชีวิตของลูกเปลี่ยนแปลง ไปอย่ างไรบ้างพ ย า ม เป็นผู้ฟังที่ดี ของลูกเสมอ อ ย่ าใช้ความรู้สึกของ ตัวเองตัดสินเรื่องที่ลูกเล่าให้คุณฟัง เพราะบางครั้งลูกแค่อ ย า กระบายเรื่องในใจให้ใครสักคนฟัง คุณสามารถกอด เพื่อให้กำลังใจก็ เท่านั้นเองเมื่อลูกของเราค้นหาและค้นพบว่าตัวเองถนัดอะไรชอบอะไรซึ่งไม่ว่าสิ่งนั้นจะตรงใจพ่อแม่หรือไม่ก็ตามต้องเข้าใจ ยอมรับ และเคารพในตัวลูกด้วยที่สำคัญควรสร้างทัศนคติว่าพ่อแม่ลูกสามารถคุยกันได้ มีความเคารพในความเป็นมนุษย์ซึ่งกันและ กัน

5ใช้เวลาคุณภาพ

ให้เวลากับลูก และ ทำในสิ่งที่ลูกอย า กทำ เช่น วาดรูป ระบายสีทำงานฝีมือ ใช้เวลานี้เพื่อสังเกต ความสนใจของลูกคุณ

6อดทน

การเป็นแม่ คือเรื่องท้าทาย แต่แค่ คุณแม่ ใจเย็นแล้วค่อย ๆ อธิบายให้ลูกฟัง ทุก อ ย่ า ง ก็จะ ผ่ า นไปได้อ ย่ างราบรื่น ๆ

คนเป็น คุณพ่อ คุณแม่ สามารถทำหน้าที่เป็นกระจกเงาสะท้อน ให้ลูกได้เห็นตนเองในมุมต่าง ๆ ทั้งจุดอ่อน จุดแข็ง จุดดี จุดด้อย ฯ ล ฯการสะท้อนภาพด้วยวัยและ ประสบการณ์ของลูกอาจ ทำให้เขามองเห็นภาพของ ตัวเองได้หลากหลาย เหมาะสม หรือบิดเบี้ยวผิดจากความเป็นจริง หรือ ฟังจากคนรอบข้างมาอ ย่ าง  ผิด ๆ

คุณพ่อ คุณแม่ ต้องปรับความเข้าใจของลูกที่มีต่อตัวเอง ให้ถูกต้องเป็นจริงให้มากที่สุด นั่นหมายความว่า คุณพ่อ คุณแม่ต้องมองลูกด้วยสายตาความเป็นจริง ๆ มิใช่อคติ หรือ ลำเอียง ต่อลูก ๆความรักแบบไม่มีเงื่อนไขลูก ๆ ย่อมอ ย ากได้ยินแลรู้ว่าคุณจะรักเขาไปตลอดไม่ว่ชีวิตของลูกจะต้อง ผ่ า นเรื่องราวอะไรมากก็ตามดังนั้นคุณองก็สามารถบอกรักลูกได้บ่อย ๆ นะคะ

ขอขอบคุณที่มา thaipbskids verrysmilejung

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …