Home ข้อคิด อ่านกี่ครั้งก็ชอบ ไม่พูดเรื่องบินสูงในฝูงไก่

อ่านกี่ครั้งก็ชอบ ไม่พูดเรื่องบินสูงในฝูงไก่

2 second read
0
0
120
อ่านกี่ครั้งก็ชอบ ไม่พูดเรื่องบินสูงในฝูงไก่

อ่านกี่ครั้งก็ชอบ ไม่พูดเรื่องบินสูงในฝูงไก่

ก า ล ครั้งหนึ่ง ลูกนกอินทรีย์กำลังรอแม่ หาอาหารมาให้ในรังเพื่อป้อนอาหารให้กินแต่แล้วจู่ๆลูกนกอินทรีย์ตัวนี้ก็พลัดตกลงไปใต้ต้นไม้เผอิญกับที่แม่ไก่พาลูกมาขุยเขี่ยหาอาหารที่ใต้ต้นไม้พอดีเมื่อแม่ไก่เห็นลูกนกอินทรีย์ ก็ได้เอามาเลี้ยงเป็นลูกของตัวเองเวลาผ่ า นไปเรื่อยๆลูกนกถูกเลี้ยงดู เหมือนลูกไก่ทุกอ ย่ างมันจึงคิดว่าตัวเองเป็นลูกไก่ ตามสภาพแวดล้อมที่โตมา

แ ต่ เมื่อลูกนกโตขึ้น ก็รู้สึอ ย ากจะโบยบินบนฟ้าเพราะโตมากับการขุยเขี่ยบนดินมาตลอดลูกนกอินทรีย์ตัวนี้ ได้แหงนมองบนฟ้าและเห็นอินทรีย์กำลังบินกางปีก ดูสง่างามและน่าเกรงขามลูกนกตัวนี้ จึงได้ถามแม่ไก่ว่า นั่นคือตัวอะไรหรอแม่ ที่บินอยู่บนฟ้าแม่ไก่จึงตอบกลับว่า นั่นคือนกอินทรีย์ สั ต ว์ ปีกที่น่าเกรงขามที่สุด

ลู ก นกถามกลับว่า ข้าอ ย ากจะเป็นแบบนั้นบ้ าง จะต้องทำยังไงล่ะแม่ไก่ขำออกมา พร้อมกับพูดว่ามันเป็นไปไม่ได้หรอก เราเป็นแค่ไก่บินข้ามพุ่มไม้ได้ก็เก่งแล้วเจ้าเลิกฝันอะไรที่เป็นไปไม่ได้ซะเถอะเมื่อพูดจบ แม่ไก่ก็ขุยเขี่ยหาอาหารที่พื้นต่อและปล่อยให้ลูกนกอยู่ ในความผิดหวัง ในสิ่งที่มันคิดว่ามันไม่สามารถที่จะทำได้หากเราอ ย ากจะเป็นเหมือน นกอินทรีย์ ที่มีทั้งความน่าเกรงขาม และความสง่างามก็ต้องเริ่มจากการคิดแบบ นกอินทรีย์ที่สามารถทำสิ่งใหญ่ๆ ได้พุ่งสู่เป้าหมายอ ย่ างแม่นยำ ไม่ใช่การคิดแบบไก่ ที่คิดแต่ว่าทำไม่ได้สิ่งนั้นมัน ย ากเกินไป แบบนั้นก็จะเป็นได้แค่ ไก่เพราะนอกจากไก่ จะไม่เข้าใจแล้วมันจะทำให้คุณ เสียความมั่นใจ

ไปอีกอย่งาที่เขาว่ากันว่า อ ย่ าพูดเรื่องบินสูงในฝูงไก่ หรือฝูงนกกระจอกฉะนั้น เวลาที่เราต้องการปรึกษา หรือขอคำแนะนำจากใครเราต้องพิจารณาดูให้ดีว่าคนที่เราขอคำปรึกษานั้นเป็น ไก่ หรือนกอินทรีย์เพราะถ้าคุณเลือกปรึกษาผิดคนคุณก็จะเดินทางผิดแต่แรกถ้าในชีวิตจริง คุณต้องการขอคำปรึกษา กับใครสักคนถ้าคุณขอคำปรึกษา จากมนุษย์เงินเดือน ที่กินเงินเดือนไปเรื่อยๆเขาจะบอกคุณว่า ทำไม่ได้หรอก มัน ย ากนะ เสียเวลาเปล่าๆ อ ย่ าคิดเกินตัวหาเหตุผลต่างๆที่จะให้คุรล้มเลิกความคิด

เ พ ร า ะเขาก็กลัวความล้มเหลว จึงอยู่แบบนี้แต่ถ้าคุณไปปรึกษาคนที่ทำธุรกิจ เป็นเจ้าของตัวเองเป็นนายตัวเองเขาจะบอกคุณว่า ลองดูสิ ไม่เสียหาย อ ย่ ากลัวที่จะลงมือทำ เชื่อมั่นใจตัวเองคุณจะได้ความเชื่อมั่น แลละความมั่นใจที่จะทำมากขึ้น และยังจะได้คำแนะนำดีๆ มาอีกด้วยถ้าเราไปปรึกษาไก่ เรื่องบินหาอาหารไก่ก็จะตอบกลับมาแค่ว่า เพ้อเจ้อ ถ้าเราไปปรึกษานกอิทรีย์ เรื่องบินหาอาหาร อินทรีย์ก็จะบอกคุณว่าก็ดีนะ

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …