Home ข้อคิด “อย่าไปอิจฉาคนอื่น” เรื่องสอนใจได้ดีมาก

“อย่าไปอิจฉาคนอื่น” เรื่องสอนใจได้ดีมาก

3 second read
0
0
2,429
“อย่าไปอิจฉาคนอื่น” เรื่องสอนใจได้ดีมาก

“อย่าไปอิจฉาคนอื่น” เรื่องสอนใจได้ดีมาก

อ ย า ก ให้ทุกท่านได้สละเวลาอ่าน เรื่องนี้สอนได้ดีมาก แล้วคุณจะไม่บ่น หรืออิจฉาคนอื่นว่า พ่อแม่คนนั้นให้นู่นให้นี่ทำไมพ่อแม่ฉัน ถึงไม่ให้อะไรกับฉันเลย ณ ริมถนนแห่งหนึ่ง คนจรจัดคนหนึ่งนั่งขอทานบ่นรำพึงรำพันขึ้นว่า

คนจรจัด พ่อแม่ทำไมไม่เคยให้อะไรฉันเลย ชีวิตนี้ไม่มีอะไรเลย บ้านก็ไม่มีให้อยู่ ข้าวก็ไม่มีให้กิน งานก็ไม่มีให้ทำทำไมเกิดมาฉันช่างโชค ร้ า ย อ ย่ า ง นี้นะ ทำไมไม่เกิดเป็นลูกคนที่เขารวย ๆ

เศรษฐีท่านหนึ่ง เดิน ผ่ า น มาเห็นเข้าจึงเอ่ยว่า เศรษฐี เอา อ ย่ า ง นี้ไหมล่ะ ขายแขน ให้ฉัน ฉันให้ข้างละ 1 ล้าน คนจรจัด ตลกหรือเปล่าคุณมีเงินแต่ไม่มีแขน จะทำอะไรได้ถามอะไรแปลก ๆ เศรษฐี งั้นขาละ ขายไหม ฉันให้เหมือนกัน 1 ล้าน

คนจรจัด ยิ่งตลกไปใหญ่แล้ว มีเงินแต่ไม่มีขา แล้วจะเดินไปไหน มาไหน อ ย่ า ง ไรเล่า เศรษฐี อะๆ งั้น ด ว ง ตาก็ได้ฉันก็ให้คู่ละ 20 ล้าน คนจรจัด โอ้ย จะอะไรๆก็ไม่ขายหรอก ร่างกาย ถ้ามันขาดหายไป จะอยู่ อ ย่ าง ไร จะทำอะไรได้อีกหล่ะคุณ

เศรษฐี เอ้าไอ้เจ้าคนนี้ อะไรๆก็ไม่ขาย แล้วเอ็งมาบอกว่า พ่อแม่เอ็งไม่เคยให้อะไรเลย กับเอ็งเลยนี่มันหมายความว่า อ ย่ า ง ไร ถ้าเอ็งยอมขายทุก อ ย่ า ง ในร่างกาย เอ็งรวยเป็นสิบๆล้านเลยนะ

ใครๆ เขาเกิดมา ก็ได้อวัยวะ เท่าๆ เอ็งกันทั้งนั้น มีบางคนน้อยกว่าเอ็งซะอีก ถ้าไม่รู้จักทำงานทำการ มีขาไม่รู้จักก้าวเดิน มี ส ม อ ง ไม่รู้จักคิด ชีวิตเอ็ง ไม่มีอะไรก็เพราะตัวเอ็งเอง อ ย่ า ไปโทษพ่อแม่ท่านเลยโทษ ก็ต้องโทษตัวเองนั้นแหละ

คนจรจัดได้ฟังดังนั้นก็คิดได้น้ำตาคลอเบ้ากราบ ขอบคุณเศรษฐีที่ช่วยชี้แนะ และเริ่ม พ ย า ย า ม ทำชีวิตตนเองให้ดีขึ้นสมกับที่พ่อแม่ให้ร่ายกาย และจิตใจนั้นมา คนบางคน อาจมีความคิดเหมือนกับคนจรจัดผู้นี้ที่มัวแต่อิจฉาคนอื่น

ที่พ่อแม่ประเคนทุก อ ย่ า ง ให้แต่คุณทราบหรือไม่คะว่า สิ่งที่พ่อแม่ให้ คุณนั้นอาจเป็นทั้งหมดที่ท่านมีก็ได้ ดังนั้น จงภูมิใจที่ท่านมีพ่อกับแม่ที่รัก ท่านหวังดีคอยดู เอาใจใส่ท่านเถอะค่ะ เพียงเท่านี้ก็เพียงพอแล้ว

ขอขอบคุณที่มา forlifeth

Check Also

ท่านอนของคุณ บ่งบอกนิสัยของคุณได้

ท่านอนของคุณ บ่งบอกนิสัยของคุณได้ 1 ท่านอนหงาย   ถ … …