Home ข้อคิด ขยันผิดที่ 10 ปีก็ไม่รวย จงขยันให้ถูกที่ ถูกเวลา(ข้อคิดดีๆ จากขงจื๊อ)

ขยันผิดที่ 10 ปีก็ไม่รวย จงขยันให้ถูกที่ ถูกเวลา(ข้อคิดดีๆ จากขงจื๊อ)

4 second read
0
0
1,968
ขยันผิดที่ 10 ปีก็ไม่รวย จงขยันให้ถูกที่ ถูกเวลา(ข้อคิดดีๆ จากขงจื๊อ)

ขยันผิดที่ 10 ปีก็ไม่รวย จงขยันให้ถูกที่ ถูกเวลา(ข้อคิดดีๆ จากขงจื๊อ)

ขงจื้อเคยได้กล่าวไว้ เมื่อประมาณสองพันปีก่อน ว่าคนฉลาด และขยันควรส่งเสริมให้เป็นแม่ทัพ คนสำคัญ คนฉลาดและข ี้เกียจ ควรเลี้ยงไว้ให้เป็นแค่ ท ห า รฝ่ายเสนาธิการคอยวางแผน อยู่เบื้องหลัง คนที่โ ง่และข ี้เกียจควรเก็บไว้ใช้สอยทำงานตามคำสั่ง ก็เพียงพอแล้ว แต่ถ้าเจอคนโง่ และ ยังขยันอีกจะเอาไปทิ้งเพราะจะทำให้เสียงาน เสียการเปล่าๆ

และจะก่อความเดือดร้อนให้ ไม่รู้จักจบรู้จักสิ้น ดังนั้นแล้วไม่ว่าคุณจะเป็นคนฉลาดหรือโง่ การขยันแบบไม่รู้จักเวล่ำเวลา ขยันทำในสิ่งที่ผิดๆทำผิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า ก็จะสร้างแต่ความเสียหายได้มากกว่าก่อให้เกิดประโยชน์ การใดเริ่มตั้งแต่วันนี้ ก็ยังไม่สายเลิกทำสิ่งที่ไม่เคยประโยชน์ เลือกทำในสิ่งที่ยังผิดหาเวลา และ เหตุผลดีๆไปปรับตัวปรับนิสัยของตัวเอง

ประการที่ 1 อ ย่ า ขยันผิดเวลา

การขยันทำงานตอนไฟลน ก้ น ทำให้อารมณ์เสียและทำลายความสัมพันธ์กับผู้คนรอบข้าง ลองจัดสรรเวลาทำงานใหม่ โดยเตรียมงานไว้ตั้งแต่เนิ่นๆแล้วคุณจะไม่ต้องปรี๊ดแตกใส่ใครต่อใครให้เสีย บรรย ากาศ

ประการที่ 2 แบบ อ ย่ า งที่ดี

ถ้าคุณเป็นเจ้านาย คนควรเป็นแบบอ ย่ า งที่ดีของลู ก น้ องโดยเฉพาะการบริหาร จัดการเวลา คนที่ทำงานเป็นไม่จำเป็นต้องใช้เวลาอยู่ในออฟฟิศ จนดึกดื่นเพื่อให้ได้ผลงานน้อยนิด

ประการที่ 3 ใช้ ส ม อ ง

การที่ขยันทำงานเน้นปริมาณ โดยที่ไม่ใช้ ส ม อ ง ไม่มีทางทำให้เกิดงานที่มีคุณภาพดีได้ลองเปลี่ยนวิธีการทำงานซะใหม่ คิดให้ถี่ถ้วนก่อนที่จะลงมือทำการใดและจัดอันดับความสำคัญให้เป็น เชื่อเลยว่างานจะเสร็จเร็วกว่าเดิมแถมยังได้งานที่ดี และมีคุณภาพ ไม่ใช่สักแต่ว่า ทำไปวันๆโดยไม่รู้จักการวางแผนงาน

ประการที่ 4 อ ย่ าหักโหม

สำหรับการหักโหม ทำงานโต้รุ่งหามรุ่งหามค่ำ เป็นการทำลายความคิด ในการสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆเพราะเมื่อส ม อ งเบลอแล้วนั้น ไม่มีทางที่จะคิดเรื่องอะไรออก เรื่องนี้บอกเลยว่าคือเรื่องจริงเพราะทางนักวิทย าศาสตร์ ได้วิจัยในส่วนของการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอจะทำให้ ส ม อ งนั้นไม่สามารถ ไปกระตุ้นในส่วนของการสร้างสรรค์และการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆได้

ประการที่ 5 สุ ข ภาพ

การขยันทำงาน หามรุ่งหามค่ำบั่นทอนสุขภาพให้ทรุดโทรมตัว อ ย่ า ง สุดช็อกเกิดขึ้นปลายปีที่แล้ว เมื่อสาวน้อยก๊อบปี้ไรเตอร์โฆษณาชาวอินโดนีเซีย มิต้าดิแรนวัย 24 ปีหัวใจวายคาโต๊ะหลังทำงานหนัก ติดต่อกัน 30 ชั่ วโมง โดยไม่ได้หยุดพัก

ประการที่ 6ใจเย็ น

หยุดคิดสั ก นิด แล้วจะรู้ว่างานส่วนใหญ่ที่บ้าทำตอนนี้ แทบไม่มีความสำคัญอะไรเลยมนุษย์เ งินเดือนจำนวนมาก ก้มหน้าก้มตาทำงานซ้ำๆ อยู่ในออฟฟิศวันละหลายชั่ วโมงโดยไม่เคยถาม ตัวเองว่า สิ่งที่เราทำอยู่ทุกวันนี้ มีประโยชน์กับชีวิตมา ก น้อยแค่ไหนทำให้เราพัฒนาขึ้นหรือเปล่า และให้อะไรกับสังคมบ้าง

ประการที่7 ครอบครั ว

คื อที่1 ครอบครัวต้องมาก่อน อ ย่ า ปล่อยให้งานทำชีวิตพัง ความก้าวหน้าทางการงาน อาจสำคัญสำหรับใครหลายๆคนแต่เอาเข้าจริงๆแล้วเทียบไม่ได้เลยกับการมีครอบครัวอบอุ่นน่ารัก เพราะไม่ว่าย ามสุขหรือทุ ก ข์ พวกเขาคือคนที่พร้อมจะอยู่เคียงข้างเราจริงๆ

ขอขอบคุณที่มา Postsara stand-smiling

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …