Home ข้อคิด หม้อดินร้าวสองใบ กับต้นไม้ป่าข้างทาง อ่านแล้วรักตัวเองมากขึ้น

หม้อดินร้าวสองใบ กับต้นไม้ป่าข้างทาง อ่านแล้วรักตัวเองมากขึ้น

3 second read
0
0
225
หม้อดินร้าวสองใบ กับต้นไม้ป่าข้างทาง อ่านแล้วรักตัวเองมากขึ้น

หม้อดินร้าวสองใบ กับต้นไม้ป่าข้างทาง อ่านแล้วรักตัวเองมากขึ้น

ชายผู้หนึ่ง ต้องแบกหม้อดิน 2 ใบ เพื่อไปตักน้ำอยู่ที่ลำธารมาใส่โอ่งทุกวัน ผู้คนแถวนั้นต่างเห็นจนชินตาว่า ชายคนนี้มักจะมีหม้อดินใบใหญ่อยู่บนบ่าข้างละใบซึ่งใบหนึ่งยังมีสภาพที่สมบูรณสวยงาม สามารถบรรจุน้ำจนเต็มกลับมา ส่วนอีกใบนั้นกลับมีรอยร้าว เมื่อมาถึงบ้านก็มักจะเหลือน้ำในหม้อดินใบนี้แค่ครึ่งเดียวดังนั้นก็เท่ากับว่า

เขาสามารถแบ่งน้ำกลับมาบ้านได้แค่วันละ 1 ใบครึ่งเท่านั้น และนั่นทำให้หม้อดินที่มีรอยร้าวรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจในตัวเอง ที่ไม่สามารถใส่น้ำกลับมาบ้านได้เต็มใบเหมือนกับหม้อดินอีกใบหม้อดินที่มีรอยร้าวรู้สึกผิดกับหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย

แต่ไม่สามารถทำได้ อ ย่ า ง เต็มที่ 2 ปีเต็มที่มันแบกความรู้สึกผิดนี้ไว้กับตัวเอง วันหนึ่งหม้อดินใบร้าวจึงได้เอ่ยปากกับคนหาบน้ำของมันว่าข้ารู้สึกแย่กับตัวเองเหลือเกิน ที่ตลอด 2 ปี ข้าใส่น้ำให้ท่านได้แค่ครึ่งเดียวเอง เพราะมันมีรอยร้าวบนตัวข้า ทำให้น้ำรั่วไหลทิ้งไป อ ย่ า ง เปล่าประโยชน์ตลอดทางเมื่อคนหาบได้ฟังเช่นนั้น

จึงได้พูดขึ้นว่าเธอคงไม่ได้สังเกตุสินะ ว่าระหว่างทางกลับบ้านของเรานั้น มีแค่ฝั่งที่ฉันแบกเธอ ที่มี ด อ ก ไม้ป่าขึ้นสวยงามตลอดข้างทาง เพราะฉันรู้ถึงข้อจำกัดของเธอ และ ได้ใช้ประโยชน์จากรอยรั่วของเธอนี่แหละ จึงได้หว่านเพาะเมล็ด ด อ กไม้ป่าตามทางเดินฝั่งที่ฉันแบกเธอมาและในทุกๆวันตลอด 2 ปีเต็ม เธอได้ช่วยฉันรดน้ำให้มัน จนมันเติบโตเป็น ด อ ก ไม้ป่าที่สวยงาม

และฉันก็ได้เก็บ ด อ ก ไม้เหล่านั้นมาใส่แจกันไว้ให้ภรร ย า ของฉัน มันทำให้ภรร ย า ของฉันมีความสุขที่เห็น ด อ กไม้ป่าสวยๆในบ้านทุกวัน ถ้าหากไม่มีเธอล่ะก็ ภรร ย า ของฉันคงไม่ได้เชย ด อ กไม้ป่าสวยงามแบบนี้หรอกจงจำไว้ว่าเราทุกคนต่างมีข้อดี และข้อด้อยในตัวเอง ไม่มีใครที่สมบูรณ์แบบไปหมดซะทุกอ ย่ า ง

อยู่ที่ว่าเราจะชูข้อดีของเราให้คนอื่นได้เห็น อ ย่ า ง ไร และแก้ไขข้อเสียของเราให้มันดีขึ้นได้ อ ย่ า ง ไรการ เ อ า ตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น จนทำให้รู้สึกไม่ภูมิใจในตัวเอง จะยิ่งทำให้ชีวิตไม่มีความสุข และ ต้องจมปลักอยู่กับรอยรั่วที่ไม่สามารถอุดได้ แต่ถ้าเราลองมองอีกด้าน เรียนรู้สิ่งที่ผิดพลาด และ เติมเต็มชีวิตของเราด้วยสิ่งที่เรามีอยู่ ก็จะทำให้เรามีความสุขกับชีวิตได้ง่ายขึ้น

ขอขอบคุณที่มา bitcoretech

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …