Home ข้อคิด (เขียนไว้ดีมาก) หม้อดินร้าวอ่านจบมีกำลังใจ ทำให้รักตัวเองมากขึ้น

(เขียนไว้ดีมาก) หม้อดินร้าวอ่านจบมีกำลังใจ ทำให้รักตัวเองมากขึ้น

4 second read
0
0
533
(เขียนไว้ดีมาก) หม้อดินร้าวอ่านจบมีกำลังใจ ทำให้รักตัวเองมากขึ้น

(เขียนไว้ดีมาก) หม้อดินร้าวอ่านจบมีกำลังใจ ทำให้รักตัวเองมากขึ้น

เรื่องมันมีอยู่ว่ามีชายอินเดียคนหนึ่ง เมื่อช่วงสองปีที่ ผ่ า น มานั้นผู้คนต่างก็เห็นเขา จนชินตาว่า บนบ่าของเขามีหม้อดินใบใหญ่วางอยู่ข้างละใบหม้อดินใบหนึ่ง มีรอยร้าวขณะที่อีกใบหนึ่งยังมีสภาพที่สมบูรณ์ สวยงามอ ย่ า งไร้ที่ติหม้อใบที่สวยสวยงามสามารถบรรจุน้ำไว้เต็มเปี่ยมจากลำธาร จนถึงบ้าน เจ้านายขณะที่อีกใบหนึ่ง

เมื่อมาถึงปลายทาง กลับเหลือน้ำแค่ครึ่งเดียว ก็เท่ากับว่าชายผู้นี้ขนน้ำได้เที่ยวละหม้อครึ่งอยู่ทุกครั้ง ก็แน่ล่ะสิหม้อดินใบสวยใบนั้นก็ย่อมภาคภูมิใจในตนเอง ที่ทำหน้าที่ได้ อ ย่ า ง สมบูรณ์แบบ ครบถ้วนส่วนหม้อดินใบร้าวนอกจาก อดไม่ได้ ที่จะรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจในความไม่สมประกอบของตนเองแล้ว มันยังรู้สึกผิดกับการทำหน้าที่ได้ไม่เต็มเม็ด

เต็มหน่วยอีกด้วย หลังจากสองปีเต็ม ที่แบกความ ทุ ก ข์ ระทมขมขื่นนั้นเอาไว้มันจึงตัดสินใจเอ่ยกับคนหาบน้ำว่า ฉันรู้สึกละอายใจเหลือเกิน ฉัน อ ย า ก ขอโทษท่านที่ตลอดสองปีมานี้ ฉันทำงานให้ท่านได้เพียงครึ่งเดียวเท่านั้นเนื่องจากเจ้ารอยร้าวบนตัวฉันตอนนี้ มันทำให้น้ำรั่วไหลไปตลอดทางเมื่อคนหาบได้ฟังเช่นนั้น แล้วก็พลอยรู้สึกเสียใจ ไปด้วยเขาจึงพูดว่า

เอาล่ะระหว่างทางที่เราจะเดินกลับไปบ้านนั้น ฉันอย ากให้เธอลองสังเกต ด อ ก ไม้สวยๆ ข้างทางเดินสักหน่อย เธอไม่ได้สังเกตหรอว่าทำไมด อกไม้ป่าเหล่านั้น ถึงได้งอกงามเฉพาะฝั่งที่ฉันแบกเธอเท่านั้นนั่นเป็นเพราะฉันได้ตระหนัก ในข้อจำกัดของเธอ จึงอาศัยเงื่อนไขนี้เพาะเมล็ดพันธุ์ ดอ ก ไม้ป่าตรงทางเดินฝั่ง ที่ฉันแบกเธอเสมอมาและในทุกๆวัน ขณะที่เราเดินกลับบ้านนั้น เธอเองก็ได้ช่วยฉันรดน้ำให้มันแล้วในสองปีนี้ ฉันก็ได้เด็ด ด อ ก ไม้สวยๆไปปักแจกัน ให้เจ้านายของเราด้วยนี่

ถ้าหากไม่มีเธอแล้วล่ะก็ เจ้านายของเราคงไม่มีโอกาส ได้ด อกไม้ป่าอันแสนสวยงามที่ผลิบานสะพรั่งอยู่ระหว่างทาง มาประดับบ้านเป็นแน่จงจำไว้ใหดีนะหากคนเรา ทุกคนใช้ชีวิตในแต่ละวัน โดยรู้สึกภูมิใจในตนเอง ไม่เอาตัวเองเปรียบเทียบกับคนอื่นมาก จนเกินไปสิ่งไหนไม่ดี ก็พย าย ามแก้ไข ให้มันดีขึ้นเรียนรู้ ในสิ่งที่ทำพลาดเรียนรู้แก่นแท้ของชีวิต ก็จะทำให้ชีวิตของเราเติมเต็ม และสมบูรณ์แบบไม่ไปจมปลักอยู่กับความอิจฉาริษ ย า ความ อย า กได้อย ากมี

ความล้มเหลว ความผิดหวังการแก่ง แย่งชิงดีชิงเด่นกันบางทีนั้นเราก็ควรที่จะมี ความสุขกับการใช้ชีวิตของตัวเอง โ ด ย ที่เราไม่จำเป็นต้องเอาชีวิตของเราไปเปรียบเทียบกับใคร การที่เราเอาชีวิตของเราไปเปรียบเทียบกับคนอื่นนั้นมีแต่จะทำให้เราไม่มีความสุขยิ่งถ้า คนๆนั้นเขามีชีวิตที่ดีกว่าเรามันก็จะยิ่งทำให้ เราไม่มีความสุข ในการใช้ชีวิตของตัวเราเอง

ขอขอบคุณที่มา postnoname stand-smiling

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …