Home ข้อคิด ความเกรงใจมันก็ดีอยู่หรอก แต่มากเกินไปก็ลำบากตัวเอง

ความเกรงใจมันก็ดีอยู่หรอก แต่มากเกินไปก็ลำบากตัวเอง

4 second read
0
0
57
ความเกรงใจมันก็ดีอยู่หรอก แต่มากเกินไปก็ลำบากตัวเอง

ความเกรงใจมันก็ดีอยู่หรอก แต่มากเกินไปก็ลำบากตัวเอง

มีแต่คนดีเท่านั้นที่ลำบากใจ ผมเคยอ่านเจอประโยคนี้จากหนังสือเล่มไหนสักเล่มเป็นประโยคที่ทำให้ผมซื้อหนังสือเล่มนั้น และก็เป็นประโยคเดียวที่ผมจำได้จากหนังสือเล่มนั้นผมไม่แน่ใจว่าประโยคดังกล่าว จริงทั้งหมดหรือเปล่า แต่ก็น่าจะมีส่วนถูกอยู่ไม่น้อยทั้งจากประสบการณ์ที่มีคนมาปรึกษาผม ด้วยความกลุ้มใจ และจากประสบการณ์ที่โดนกับตัวเอง

คนดี ในที่นี้ คงไม่ได้หมายถึงคนใจบุญใจกุศล ไม่มีประวัติด่างพร้อยแต่คงหมายถึง คนที่จริง ๆ เป็นฝ่ายเสียเปรียบในสถานการณ์นั้น ๆแต่กลับเป็นคนลำบากใจเสียเอง ที่จะกระทำการบางสิ่งตัวอย่ างเช่นคนให้ยืมเงินหลายคน จะลำบากใจในการทวงหนี้คนที่ยืมเงินแล้วไม่คืนคนที่ถูกรบกวนให้ทำในสิ่งที่ไม่อย ากทำ แต่ถูกขอร้องแบบปฏิเสธได้ลำบากคนที่เห็นบางคนทำไม่ถูก แต่ก็ลำบากใจ ไม่อย ากตักเตือนให้เสียกำลังใจแปลกดีมั้ยล่ะครับที่คนให้ยืมเงิน คนถูกรบกวน คนที่อย ากตักเตือน

ทั้งหมดนี้ต้องกลายเป็นคนลำบากใจเสียเอง ในขณะที่คนยืมเงินชาวบ้าน คนมารบกวนคนที่ทำไม่ถูก กลับสบายใจไม่ต้องคิดอะไรมาก ไม่ต้องแบกอะไรสักอย่ างแน่นอน ก็คงพูดไม่ได้หรอกว่าคนเหล่านี้คือคนไม่ดี”เขาอาจจะแค่ไม่แคร์ ไม่คิดถึงคนอื่น เท่าที่คนอื่นคิดถึงเขาเท่านั้นเองและ คนดี ในความหมายนี้ ก็อาจไม่ใช่คนดีเด่นอะไรแต่อาจเป็นแค่คนข ี้เกรงใจ ไม่มั่นใจในตัวเอง กลัวเขาจะไม่ชอบเราก็เลยไม่กล้าทวง ไม่กล้าปฏิเสธ ไม่กล้าตักเตือน สุดท้ายก็เลยต้องรับไว้คนเดียว

ผมเองก็ไม่มีข้อสรุปในเรื่องนี้ คิดได้เพียงว่า บางทีเราก็ต้องหัดใจแข็งเสียบ้างกล้าทวงถาม กล้าปฏิเสธ กล้าตักเตือน เพราะไม่อย่ างนั้นในเวลาต่อมา ความลำบากจะตกอยู่ที่เราและ ร้ า ยไปกว่านั้น ถ้าถูกจับได้ว่าเราคือ ไอ้อ่อนเราจะถูกบางคนที่มองเห็นจุดนี้ ใช้เราให้เป็นประโยชน์เราจะทั้งโดนยืม โดนขอร้องแบบปฏิเสธไม่ได้ โดนผลักภาระให้เราต้องตามล้างตามเช็ดก็เป็นได้เข ียนมาถึงบรรทัดนี้ ใจก็นึกไปถึงประโยคในละครเรื่องไหนสักเรื่อง เป็นประโยคที่ทำให้ผมดูละครเรื่องนั้นและก็เป็นประโยคเดียวที่ผมจำได้จากละครเรื่องนั้น แม้มันจะ ผ่ า นมา 20 ปีแล้วก็ตาม

เป็นประโยคที่เพื่อนบอกกับพระเอก ที่กำลังเ จ็ บหนักเพราะอกหักประโยคนั้นพูดไว้ว่า อ ย่ าเป็นคนดีมาก ไม่งั้นจะเป็นคน เ จ็ บเองผมคิดว่าคนดี ในละครเรื่องนี้ กับ คนดีในหนังสือที่ผมอ่าน น่าจะเป็นคนคนเดียวกันมีแต่คนดีเท่านั้นที่ลำบากใจอ ย่ าเป็นคนดีมาก ไม่งั้นจะเป็นคนเ จ็ บเองถือเป็น 2 ประโยคที่เก็บไปคิดต่อได้เยอะ ใครมีความคิดเห็นอ ย่ างไร ลอง แ ช ร์กันดูครับ ไม่มีผิดถูก

ขอขอบคุณที่มา gangbeauty meeruk

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …