Home ข้อคิด 9 ลักษณะแย่ๆของเพื่อนร่วมงาน ที่คุณต้องเจอในที่ทำงาน

9 ลักษณะแย่ๆของเพื่อนร่วมงาน ที่คุณต้องเจอในที่ทำงาน

4 second read
0
0
733
9 ลักษณะแย่ๆของเพื่อนร่วมงาน ที่คุณต้องเจอในที่ทำงาน

9 ลักษณะแย่ๆของเพื่อนร่วมงาน ที่คุณต้องเจอในที่ทำงาน

1คนที่พูดไม่คิด

คนประเภทนี้ มักใช้อารมณ์เป็นใหญ่ มักจะพูดโดยไม่สนใจคนอื่นจนบางครั้ง ทำให้คนฟังเสียหายเสียหน้าเสียใจและเสียความรู้สึก และมักไม่รู้ตนเองหรือหากรู้ตนเองก็ไม่ทันที่จะดึงคำพูดนั้นกลับคืนมาวิธีการรับมือกับคนแบบนี้

อ ย่ า ไปเก็บคำพูดของคนเหล่านี้ มาทำให้ใจเป็น ทุ ก ข์ครับปล่อยวางได้ก็ควรปล่อยวาง และโฟกัสสิ่งที่ทำตรงหน้าให้ดีที่สุดยกเว้นเรื่องที่เขาพูดถึง แม้จะทำให้เราเสียใจแต่ถ้าเป็นจริงอ ย่ า งที่เขาพูด ก็ควรพิจารณานำไปปรับปรุงตนเองต่อไปครับ

2คนที่ขาดสัมมาคารวะผู้อื่น

คนประเภทนี้ มักไม่ค่อยยิ้มไม่ค่อยไหว้ ให้เกียรติต่อคนที่อาวุโสมากกว่า เพราะคิดว่าตนเองนั้นมีความสามารถวิธีการรับมือกับคนแบบนี้ให้เกียรติต่อคนเหล่านี้ก่อนครับ เพราะบางครั้งเขาอาจต้องการ ให้คนอื่นมาให้เกียรติต่อตัวเขาก่อน

ก็ย่อมได้ดังนั้นเราอ ย่ าไปโต้แย้ง ในสิ่งที่เขาเป็นแต่ให้ใช้ใจแลกใจกับเขาเพื่อทำให้เขาเห็นว่าการเคารพซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะต่อผู้หลักผู้ใหญ่นับเป็นความงดงามที่ควรทำในองค์กร

3คนที่มักกังวลตลอดเวลา

คนประเภทนี้ มักข ี้กลัวและไม่มั่นใจเวลาที่ต้องทำสิ่งใหม่ๆ จนขาดการลงมือทำที่มากพอและไม่กล้าเสนอแนะความคิดได้แต่รอคำสั่งให้ทำเพียงเท่านั้นวิธีการรับมือกับคนแบบนี้

หากเรามีลูกน้อง ประเภทนี้ควรให้กำลังใจและพร้อมรับฟัง ในการมอบหมายงานทุกๆครั้งว่าสามารถทำงานได้ตามเวลาที่กำหนดหรือเปล่าถึงแม้งานอาจจะเร่งด่วน แต่ต้องพร้อมให้โอกาสเขาพูดถึงกรอบเวลา ที่สามารถทำได้ รวมถึงการป้อนงานใหม่ๆโดยค่อยๆเป็นค่อยๆไป อ ย่ า ไปเร่งรีบมากเกินขอบเขต

4คนที่ไม่รับฟังผู้ อื่ น

คนประเภทนี้ มักคิดว่าตัวเองเก่งและรู้ดี ที่สุดในการทำงานแต่ละเรื่องจนขาดการรับฟัง ผู้อื่นเพราะมองว่าเสียเวลา และเข้าใจดีอยู่แล้วโดยลืมมองไปว่าการทำงาน อาจต้องเปลี่ยนวิธีการใหม่ๆเพื่อให้เกิดการพัฒนาวิธีการรับมือกับคนแบบนี้ทำใจเยอะๆปล่อยวาง เชิงอารมณ์เยอะๆ ก่อนที่เราจะสื่อ ส า รกับเขาและเตรียมข้อมูล ที่จะสื่อ ส า รให้แปลก และแตกต่างจนเขาคาดไม่ถึง

และพร้อมรับฟังในสิ่งที่เกิดขึ้น หากคนที่ไม่รับฟังเป็นหัวหน้างานเรา และเราได้นำเสนอข้อมูลไปให้พิจารณาแล้วหากเขาไม่ตัดสินใจ จงก้มหน้าก้มตาทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุดในสิ่งที่ทำได้เต็ม 100% ต่อไป หรือหากรู้สึกไม่มีความสุขในการทำงานกับคนแบบนี้ จงมองทางเลือกอื่นๆไว้บ้างครับเพราะชีวิตไม่มีทางตัน

5คนเฉื่อย

คนประเภทนี้ มักทำงานไปเรื่อยๆทำแบบเดิมๆ ถึงแม้จะมีวิธีการที่ดีกว่าแต่ก็ไม่ยอมเปลี่ยนแปลงตนเอง ขาดความมุ่งมั่น ทำงานค่อนข้างช้าไม่สนใจว่าคนอื่น ที่รับงานต่อ ว่าจะเป็นอ ย่ า งไรทำงานทันเวลาไหม เพราะส่งงานล่าช้าทุกทีวิธีการรับมือกับคนแบบนี้

ต้องทำใจเยอะๆ หากหวังว่า เขาจะเปลี่ยนแปลง .ตนเองในทันที แต่คนเราต้องมีความหวังครับถึงแม้จะริบหรี่555คนประเภทนี้ ที่เขาไม่เปลี่ยนแปลงอาจเพราะขาดความรู้ความเข้าใจในสิ่งใหม่ๆการสนับสนุนให้เขา ได้ไปเปิดโลกสร้างมุมมองใหม่ๆเติมพลังให้ชีวิต นับว่าเป็นสิ่งที่ดี โดยส่งไปอบรมภายนอกองค์กร หรือให้ลองทำงานใหม่ๆอาจทำให้เขาเปลี่ยนแปลงตนเองก็ย่อมได้ครับ

6คนที่ชอบ ฆ่ า น้องฟ้องนาย ข า ย เพื่อน

คนประเภทนี้ ค่อนข้างน่ากลัว ปากกับใจไม่ค่อยตรงกันไม่เคยมองคนอื่นในแง่ดีอิจฉาคนไปวันๆวิธีการรับมือกับคนแบบนี้อยู่ห่างๆจะดีที่สุด แต่หากต้องทำงานร่วมกันต้องยอมรับและเน้น ความเป็นมืออาชีพ

คือประสานงานเท่าที่จำเป็นต้องทำ มีแผนสำรองเผื่อไว้กรณีที่คนประเภทนี้แกล้งเรา อ ย่ าประมาทครับและหากไม่ต้องทำงานด้วย ก็ควรอยู่ห่างๆไว้ย่อมปลอด ภั ย ที่สุด

7คนที่ชอบกินแรงเพื่อนไม่ค่อยทำงาน

คนประเภทนี้ ไม่ค่อยชอบลงมือทำงานแต่ชอบพูดคุยโม้โอ้อวดไปวันๆ ว่าเก่งอ ย่ างนั้น อ ย่ างนี้พอจะทำงานก็หมดเวลา เลิกงานกลับบ้านวิธีการรับมือกับคนแบบนี้ให้กำลังใจเขา พูดในแง่ดี ถึงความสามารถของเขา

ที่เขามีให้เขา เกิดความภาคภูมิใจ และกล้าลงมือทำให้เห็นประจักษ์กับสายตาผู้อื่น อ ย่ า ไปว่าเขาในแง่ร้ ายคนพวกนี้ชอบต่อต้านครับแรงมาก็อ ย่ าไปแรงกลับควรผ่อนหนักเป็นเบาจะดีกว่าครับ

8คนที่ชอบนินทาคน อื่ น

คนประเภทนี้ วันๆไม่ค่อยทำงาน ชอบจับกลุ่มนินทาว่าร้ ายคนอื่น เพราะมักมองคนอื่นในการจับผิดมากกว่าการจับถูก มักคุยกันเป็นกลุ่มเป็นก้อนต่อหน้าอ ย่ า งลับหลังอ ย่ า ง โดยเฉพาะการจับกลุ่มนินทาหัวหน้าตนเองเห็นแล้วเพลียครับวิธีการรับมือกับคนแบบนี้

หากเจอคนเหล่านี้ ชวนไปคุยด้วยคำว่ามารย าทไม่ควรหลีกหนี แต่ก็ไม่ควรพูดสมทบ แค่รับฟังเพราะไม่อย ากมีปัญหากับใครทั้งนั้น หรือถ้าไม่อย ากเสียเวลาในการทำงานไปนั่งรับฟังเรื่องไร้ ส า ระ ก็ปฏิเสธออกไปโดยอ้างงานที่เยอะต้องรีบสะสางแต่ต้องรู้จักพูดนะครับเพื่อไม่ให้คนเหล่านี้รับรู้ว่าเรานั้นไม่อย ากฟัง

9คนที่ชอบเงียบไม่ค่อยสื่อส า รกับคน อื่ น

มาถึงประเภทสุดท้ายแล้วนะครับ คนประเภทนี้มีนิสัยที่ค่อนข้างเก็บตัว ไม่ค่อยสุงสิงกับใครในออฟฟิศเวลาทำงาน หากรับเรื่องมาก็เงียบเหมือนเดิม ไม่แจ้งความเคลื่อนไหวให้คนที่ประสานงานรู้ว่างานไปถึงไหนแล้วส่งอีเมล์ไปก็ไม่เคยตอบกลับรับปากว่าจะทำแต่ก็เงียบเหมือนเดิมวิธีการรับมือกับคนแบบนี้

หากต้องประสานงานกับคนที่ชอบเงียบนั้น เราควรติดต่อสื่อ ส า ร2ทางโดยการส่งอีเมล์ ไปแจ้งข้อมูล และจากนั้นควรโทรหาหรือเดินไปพูดคุย กับคนประสานงาน ถึงงานที่แจ้งไปเพื่อพูดคุยมากกว่ารอการตอบกลับ ผ่ า นอีเมล์เพียง อ ย่ า งเดียวการส่งอีเมล์เพื่อเป็นการบันทึกข้อมูล เชิงลายลักษณ์อักษรเพื่อเป็นหลักฐานในการประสานงาน แต่ก็ไม่เท่ากับการพูดคุยกันเยอะๆเพื่อรับฟังข้อมูลป้อนกลับ จากผู้รับส า ร เพื่อความเข้าใจที่ตรงกันในการทำงานนะครับ

ขอขอบคุณที่มา Junjaonews stand-smiling

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …