Home ข้อคิด ข้อคิดชีวิตจริง คนที่ไม่มีลูกนั้น ถือว่าเป็นคนที่มีบุญมาก

ข้อคิดชีวิตจริง คนที่ไม่มีลูกนั้น ถือว่าเป็นคนที่มีบุญมาก

3 second read
0
0
492
ข้อคิดชีวิตจริง คนที่ไม่มีลูกนั้น ถือว่าเป็นคนที่มีบุญมาก

ข้อคิดชีวิตจริง คนที่ไม่มีลูกนั้น ถือว่าเป็นคนที่มีบุญมาก

เคยได้ยินคนเขาพูดกันว่าคนไม่มีลูก มักจะมีบุญ เราก็สงสัยและตั้งคำถามหลายๆ ข้อว่าคนที่เขาไม่มีลูกนั้นมีบุญจริงหรือ ทำไมถึงเป็นแบบนั้นล่ะ

เลยไปเจอบทความหนึ่งเขาได้กล่าวเอาไว้ว่า อ ย่ า คาดหวังอะไรจากลูกๆ ต่อให้คุณเลี้ยงใครไว้เพื่อดูแลคุณ ย า ม แก่เฒ่าเขาก็ต้องวุ่นวายกับการงานและภาระผูกพันต่างๆ เกินกว่าจะเวลามาช่วยเหลือดูแลอะไรคุณได้มากนัก

คนที่ไม่มีลูกเรียกว่าเป็นคนมีบุญ

ถาม คือตัวดิฉันเองไม่มีลูกเลยสักคน ที่เป็นแบบนี้เพราะดิฉันไม่มีบุญใช่ไหมคะ พระอาจารย์ มีบุญสิ คนไม่มีลูกจะไปไม่มีบุญได้ยังไง คนมีลูกน่ะเป็นคนมี ก ร ร ม ถามคนมีลูกเขาดูสิ ถาม ทำไมคนที่มีลูกถึงมี ก ร ร ม ล่ะคะ

พระอาจารย์ เพราะว่าเลี้ยงลูกมัน ทุ ก ข์ไง เดี๋ยวลูกก็ดื้อ เดี๋ยวลูกก็ไม่เชื่อฟังทำอะไรก็ไม่เชื่อฟัง หรือลูกไปทำอะไรให้เกิดความเสียหายขึ้นมา พ่อแม่ก็ต้อง ทุ ก ข์ ลูกไปทำลายข้าวของของคนอื่น พ่อแม่ก็ต้องมารับผิดชอบ มาจ่ายค่าเสียหายต่างๆเลี้ยงลูกมันไม่ใช่เป็นของสนุก ต้องหาเงินหาทองมาให้ใช้อยู่ตลอดเวลา

ลูกนี่ไม่ต้องหาเลยใช่ไหม อ ย า กจะได้เงิน หรือ อ ย ากได้อะไร ก็แบมือขอ อ ย่ า งเดี ยวพ่อแม่นี่กว่าจะหาเงินมาได้สักบาทต้องเหนื่อย ย า ก ถ้าไม่มีลูกก็ไม่ต้องหาเงินมาเลี้ยงลูกให้เหนื่อย เนี่ยเขาถึงเรียกว่าเป็นทุ ก ข์ คนที่ไม่มีลูกน่ะเรียกว่าเป็นคนมีบุญ

ถาม ถ้ามีคนสองคน คนหนึ่งมีลูกแล้ว อีกคนนึงไม่มีลูก คนที่มีลูกเขาก็เลี้ยงลูกไปด้วยความ ทุ ก ข์แล้วก็แก่ไปทั้งคู่ ตอนบั้นปลายชีวิต คนที่มีลูกเขาได้ลูกดี ก็จะดูแลพ่อแม่ ย า ม เ จ็ บไข้ได้ป่วย แต่คนที่ไม่มีลูก ก็ไม่มีคนดูแล แล้วใครจะมี ก ร ร ม มากกว่ากันคะ

พระอาจารย์ คนที่ไม่มีลูกน่ะสบาย เพราะจะได้รู้จักพึ่งพาตนเองถ้าพึ่งไม่ได้ก็ไม่มีชีวิตอยู่ต่อก็ไม่เป็นไร ยังไงก็ต้องถึงวันนั้นอยู่ดีโอกาสที่จะได้ลูกดีนั้นมันมีน้อยมาก

โอกาสได้ลูกไม่ดีมันจะมีมากกว่าแล้วจะมาเสียอกเสียใจกว่าคนที่ไม่มีลูก คนที่ไม่มีลูกเขาต้องเตรียมตัวพึ่งตัวเองเมื่อเขาไม่มีใครมาพึ่งแล้ว เขาอยู่กันได้ อ ย่ า งเป็นพระนี่ก็ไม่มีลูกใช่ไหม

ก็ต้องรู้จักพึ่งตัวเองให้มาก หัดช่วยเหลือตัวเองเอาไว้ เพราะมีลูกก็ใช่ว่าลูกจะอยู่เลี้ยงดูเราเสมอไป ยิ่งเราเลี้ยงเขามาดี เรายิ่งคาดหวังกับเขาไว้มากว่าเมื่อเราแก่ขึ้นมา ลูกต้องกลับมาเลี้ยงดูเรา แต่ถ้าเขาเกิดไม่มาดูแลเราล่ะจะไม่ยิ่ง ทุ ก ข์ไปใหญ่หรือ บางคนยิ่งแล้วใหญ่ พอมีลูก ลูกมีหลาน

เอาหลานมาฝากไว้ให้เลี้ยงเป็นภาระต่อไปอีก แล้วก็ไม่เคยกลับมาดูแลเราด้วยซ้ำสิ่งที่ทำให้เราเป็น ทุ ก ข์มากที่สุด คือความคาดหวัง เพราะฉะนั้นไม่ต้องคาดหวังอะไรแต่แรก ก็ไม่ ทุ ก ข์ พึ่งตัวเองให้ได้มากที่สุดก็พอ

ขอขอบคุณที่มา aanplearn

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …