Home ข้อคิด กาน้ำสอนใจ อ่านจบทีไรใจสงบเมื่อนั้น

กาน้ำสอนใจ อ่านจบทีไรใจสงบเมื่อนั้น

4 second read
0
0
83
กาน้ำสอนใจ อ่านจบทีไรใจสงบเมื่อนั้น

กาน้ำสอนใจ อ่านจบทีไรใจสงบเมื่อนั้น

นิ ท า น เรื่อง กาน้ำสอนใจ อ่านจบจิตใจสงบทันทีที่บ้านแห่งหนึ่งมีกาน้ำชาสูงค่า เป็นกาที่ปั้นมาจากดินชนิดพิเศษสุดของประเทศจี นเจ้าของวางไว้หัวเตียงอ ย่ างทะนุถนอมมีอยู่คืนหนึ่ง ด้วยความไม่ระวัง มือของเขาไปปัดโดนฝากาน้ำชากระเด็นตกสู่พื้น ทั้งโกรธทั้งเ จ็ บใจเมื่อคิดว่าทำฝาแตกแล้ว จะเก็บกาไว้ให้ดูเ จ็ บใจเล่นทำไม คิดได้ดังนั้น

เลยหยิบกาน้ำชาขว้างออกไปนอกหน้าต่างรุ่งเช้าตื่นมาลุกลงจากเตียง เห็นฝากาน้ำชาหล่นอยู่บนรองเท้านุ่นที่ข้างเตียงไม่มีอะไรแตกเ สี ยหายแต่กาน้ำชาก็ขว้างทิ้งไปแล้ว ยิ่งเ จ็ บใจ เลยกระทืบฝาจนแตกละเอียดพอตอนสาย เขาเดินออกไปนอกบ้าน ปรากฏว่ากาน้ำชาที่ขว้างออกไปเมื่อคืนนั้น ยังคาอยู่บนต้นไม้

ไม่มีอะไรบุบสลายแม้แต่นิดเดียว แต่ฝาชาแตกละเอียดเพราะกระทืบไปแล้วเรื่องนี้จึงเตือนสติตัวเองได้ว่าเรื่องบางเรื่อง รอคอยสักนิด รอดูสักหน่อย ตรองดูสักพักเพราะมันอาจจะไม่ได้เป็นอ ย่ างที่เราเข้าใจก็ได้ความวู่วามเปรียบเหมือนปีศาจร้ า ย ฝึกให้ใจเย็นไว้หน่อย นั่นคือวิถีของคนฉลาด

10 ข้ อ คิดเรียบง่าย บอกตัวเองใช้ชีวิตสงบให้เป็น

1 ค น ที่ไม่เคยทำผิดคือคนที่ไม่เคยทำอะไรเลยจง อ ย่ า กลัวที่จะผิดพลาด อ ย่ า ก ลั ว ความล้มเหลวแต่จงยอมรับแล้วเรียนรู้ข้อผิดพลาดนั้น

2 ความสำเร็จเริ่มต้นจากการตัดสินใจลงมือทำหากคุณมีเป้าหมายหรือมีความฝันอย่ าปล่อยให้เป็นเพียงแค่ความฝัน อ ย่ าดูถูกความสามารถของตัวเอง จงเริ่มต้นวางแผนแล้วลงมือทำาเพื่อให้ความฝันนั้นเป็น ความจริง

1 หากเลือกได้จ ง เ ลื อ กทำงานที่รักใช่ว่าทุกคนจะโชคดีได้ทำาในสิ่งที่ตัวเองรักแต่ถ้าหากคุณเป็นคนหนึ่งที่สามา ร ถเลือกได้ จงเลือกทำในสิ่งที่รักแล้วคุณจะไม่รู้สึกว่าต้องทางานอีกเลย

4 กำลังใจจากไหนก็ไม่สำคัญ เท่ากำลังใจจากตัวเองในวันที่ต้องพบเจออุปสรรคหรือปัญหาใดๆก็ตาม อาจมีคนมากมายที่คอยปลอบโยนหรือคอยให้กำลังใจ แต่จงจำาเสมอว่าไม่มีกำลังใจจากไหนจะสำคัญไปกว่ากำลังใจจากตัวเอง เพราะจิตใจที่เข้มแข็ง คือสิ่งสำคัญที่ช่วยให้คุณก้าวผ่ า นทุกอุปสรรคไปได้

5 การพัฒนาไม่ได้เกิดขึ้นได้จากคำชมถึงแม้ว่าคำชมจะเป็นสิ่งที่ใครๆ ต่างก็อย ากได้ยินแต่อย่ ากลัวคำติ เพราะคำติจะเป็นตัวชี้ข้อบกพร่องหรือจุดอ่อนของเราเมื่อรู้ถึงจุดอ่อนก็จะช่วยให้เราสามา ร ถพัฒนาได้อย่ างตรงจุดอีกทั้งคำติยังเป็นเสมือนแรงผลักดันที่ช่วยให้เราก้าวข้ามคำดูถูกนั้นไปให้ได้

6 จ ง รับฟังให้มากกว่าพูดการฟังเป็นสิ่งง่ายๆ ที่อาจทำได้ดีกว่าการพูด แต่จงฟังอย่ างเข้าใจคิดพิจารณาให้ถ้วนถี่ก่อนพูดและอย่ าเผลอพูดมากจนไม่ฟังใคร

7 จ ง ไม่หยุดที่จะพัฒนาตัวเองเพราะโลกแห่งการทำงานเต็มไปด้วยการแข่งขันโอกาสมักเป็นของผู้ที่พร้อมกว่าเสมอ เพราะฉะนั้น อย่ าหยุดที่จะพัฒนาตัวเองเพื่อให้ได้เป็นผู้ที่พร้อมสำหรับทุกโอกาส

8 มิตรภาพ คื อสิ่งสำคัญปฏิเสธไม่ได้ว่าการมีเพื่อนร่วมงานดี มีส่วนช่วยให้หลายๆ คนรู้สึกอย ากทำงานมากขึ้นจงเรียนรู้การอยู่ร่วมกัน รู้จักประนีประนอม และมีน้ำใจให้กับเพื่อนร่วมงาน

9 วิ นั ยคือทักษะสำคัญของผู้ที่ประสบความสำเร็จการรู้จักควบคุมตัวเอง ให้มีระเบียบวินัยในการทำางานช่วยให้ ทำางานอย่ างเป็นระบบและประสบ ความสำาเร็จในการทำางานได้ไม่ย าก รวมถึงการมีวินัยในด้านต่างๆ

10 ร่างก า ย คือเครื่องมือสำคัญในการทำงานจงอย่ าทำงานหนักให้ได้เงินมากๆเพื่อมาจ่ายค่ารั ก ษ า พย าบาลในภายหลังแต่จงรู้จักใช้ชีวิตให้สมดุล ดูแลสุขภาพร่างกายตัวเองบ้าง

ขอขอบคุณที่มา dhammasawatdee postkidde

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …