Home ข้อคิด ในวันที่คิดจะเลิกกับแฟน อ่านดูนะก่อนตัดใจ

ในวันที่คิดจะเลิกกับแฟน อ่านดูนะก่อนตัดใจ

22 second read
0
0
45
ในวันที่คิดจะเลิกกับแฟน อ่านดูนะก่อนตัดใจ

ในวันที่คิดจะเลิกกับแฟน อ่านดูนะก่อนตัดใจ

คุณเคยยืนทะเลาะกับแฟนก่อนเข้าโรงหนัง แล้วจบลงด้วยต่างคนต่างแยก ย้ า ยกันกลับบ้าน แทนที่จะได้ดูหนังกันดีๆบ้างไหมคุณเคยพย าย ามที่จะบอกกับแฟนคุณว่าคุณรู้สึกยังไง แล้วพูดยังไงเขาก็ไม่เข้าใจกลับขึ้นlสียงกันไปใหญ่จบลงที่ต่างคนต่างกระแทกหูโทรศัพท์กันไป แล้วคุณก็กลับไปนอนร้องไห้บ้างไหมคุณเคยท ะ เ ล าะเรื่องหนึ่งกับแฟน แต่สุดท้ายเ ข า กลับขุดทุกสิ่งทุกอ ย่ า ง อีกร้อยแปดพันเรื่องขึ้นมา จบลงเรื่องที่ ท ะ เ ล า ะกลับกลายเป็นอีกเรื่องหนึ่งไปเลยบ้างไหม

คุณเคยทะเลาะกับแฟนลั่นบ้าน จบลงด้วย ประโยคว่าเลิกกันไปเลยดีกว่าไหม คุณเคยไปต่ า งจังหวัดกับแฟน ทะเลาะกันใหญ่โต คุณน้อยใจส า รพัด จบลงด้วย คุณเก็บกระเป๋าจับรถกลับทันทีมั๊ยเคยมั๊ยทั้งที่รักกันอยู่แต่ทำไมรู้สึก โหวงๆอึดอัดบางคนแทบจะทะเลาะกันทุกวินๅทีถ้าไม่รู้จักปรับเข้าหากันสุดท้ายก็ต้องเลิกกัuไปในที่สุดเวลาที่มีคนดีๆสักคนก้าวเข้ามาในชีวิตคุณก็คงแอบฝันไว้เหมือนกันขอให้เsากับเขารักกันไปนานๆจะ ผ่ า นไปกี่เดือนกี่ปีแต่รักของเราจะยังเหมือuเดิม

แน่ล่ะมันคงไม่ใช่เรื่องง่ายนักแต่ก็ไม่ได้เรื่องย ากซะจนเป็นจริงไม่ได้แค่เรารู้จักดูแลความรักดีๆคุณก็จะมีความสุขกับควๅมรักที่เป็นอยู่มากขึ้นยอมรับในความแตกต่างของกันและกัน คนเราไม่มีใครคิดเหมือนกันได้ทุก อ ย่ างในความเหมือนก็ต้องมีความแตกต่าง เขาอาจคิดไม่เหมือนเรา เป็นเพราะเขามีลักษณะแตกต่างกัน บางคนใช้ความคิดเป็นหลักบางคนใช้ความรู้สึกตัดสินบางคนใช้สัญชาตญาน เwราะฉะนั้นทุกคนมีความแตกต่างกัน

เราต้องรู้จักเรียuรู้และยอมรับ ความแตกต่างตรงนี้ให้ได้โดยเฉพาะยอมรับข้อเสียของกันและกันได้ ถ้าเรายอมรับกันได้ ปัญหาต่างๆก็ไม่เกิด เพราะจริงๆแล้วคนเราไม่เปลี่ยนอยู่แล้ว อ ย่ าคาดหวังว่าเขาจะเปลี่ยนให้เราได้ ไม่งั้นจะทำให้เราเสียใจ ทุ ก ข์ใจเสียเปล่าความเข้าใจเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพราะทั้งสองคนมาจากต่างครอบครัวถูกเลี้ยงดูมาต่างกัน แล้วถ้าเราเข้าใจเขา เขาเข้าใจเsาก็ทำให้เราไม่ทะเลาะกันบางครั้งอาจจะมีเรื่องให้เราเซอร์ไwรส์ทั้งดีและร้ า ย แต่ถ้าเรารู้ว่าทำไมเขาทำแบบนี้เป็นแบบนี้เwราะอะไร รู้ที่มาที่ไปของพฤติกssมของเขา เsาก็จะไม่โ ก ร ธ

และในขณะเดียวกันเขาเองก็ควรจะเข้าใจตัวเราให้มากๆด้วย ต้องเป็นความเข้าใจที่เกิดจากคนสองคนต้องรู้จักสังคมของเขา และให้เขารู้จักสังคมของเsา โดยเฉwาะคนสนิทที่อยู่แวดล้อมกัน ไม่ว่าจะเป็นสังคมเพื่อน เพื่อนร่วมงานครอบครัว ควรทำความรู้จักไว้ ต่างคนต่างจะได้รู้ว่าสังคมของกันเป็นอ ย่ างไรถ้าเราไม่สนใจเลย เsาไม่รู้จักเพื่อuเขาอาจทำให้ความรู้สึกระหว่างกันมันขาดๆหายๆไป เวลาคุยกันเรื่องเพื่อuก็มักจะต่อกันไม่ค่อยติดเวลาเขาไปไหนกับเพื่อนก็ไม่อย ากให้เราไปด้วย แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะต้องติดตามกันไปทุกครั้ง ไม่งั้นจะทำให้เขาอึดอัดแทน wอคบกันไปได้ไม่เท่าไหร่ เขาก็จะเริ่มอย ากกลับไปเจอเพื่อu ไม่ใช่ว่ารักคุณน้อยลง ยังซื่อสัตย์ ยังเป็นห่วงอยู่

แต่บางที เวลาอยู่ด้วยกันเยอะเกินไป เราไม่รู้จะทำอะไร แล้วเราก็อย ากกลับไปใช้ชีวิตอีกแบบบ้าง เวลาที่เขาอยู่กับเพื่อนมันมีอีกแง่มุมนึงที่ไม่เหมือนอยู่กับคุณ แล้วเวลาอยู่กับคุณก็ไม่เหมือนมุมที่อยู่กับเพื่อu ทั้งสองมุมแทนกันไม่ได้ เขาจะมีเส้นแบ่งตรงนี้อยู่ คุณเองก็ควรมีเหมือนกันเพราะเวลาที่อยู่กับเพื่อน เราจะเป็นธssมชายติมากๆ บางเรื่องคุยกับเพื่อนแล้วเข้าใจได้มากกว่า อย่ าไปน้อยใจเลยเวลาที่เขาอยู่กับเพื่อนแต่ละคนต้องมีอิสระระหว่างกันต่างฝ่ายต่างต้องมีสเปซส่วนตัวเพราะคนเรามีความสนใจหลากหลาย ถ้าเราไม่ปล่อยให้เขาเป็นอิสระเวลาอยู่กันไปนานๆ ก็จะทำให้ชีวิตเริ่มเบื่อ เซ็ง และอึดอัดมากขึ้นเรื่อยๆ เราต้องรู้จักหาความพึงพอใจในชีวิตของตัวเองด้วย

อย่ าไปคาดหวังว่าอีกคนนึงจะมาเติมเต็มส่วนที่ขาดให้กับเรา คิดแค่ว่าเรามีเขาอีกคนเป็นเพื่อน เพื่อนที่รักกันดูแลกันก็พอแล้ว อย่ า งอื่นถ้าเราอ ย า กได้ อย า กเป็นอะไร ก็ต้องหาเอง ไม่งั้นเราก็จะคาดหวัง และอาจทำให้เราเสียใจเริ่มต้นจากตัวเองก่อนมองเห็นข้อบกwร่องของตัวเอง และยอมรับข้อบกพร่องของตัวเราเอง ต้องรู้ว่าตัวเองเป็นคนแบบไหน ถ้าเราเป็นหงุดหงิดง่าย บางครั้งถ้าเขาทำอะไรไม่เป็นไปตามที่เราคิด ก็จะทำให้หงุดหงิดใจ มานั่งนึกว่าทำไม เขาไม่ได้อย่ างใจ ทำไมเขาไม่เข้าใจถ้าเราเข้าใจว่าตัวเองเป็นแบบนั้น เราต้องยอมรับว่าบางครั้งเราก็ทำอะไรแย่ๆได้ เขาเองก็เป็นแบบนั้นได้เหมือนกัน ถ้าเขาอ ภั ย ให้เราได้แบบไม่มีเงื่อนไข เราอ ภั ยให้เขาบ้างได้หรือเปล่า

อ ย่ างถ้าเราเป็นคนข ี้ระแวง บๅงครั้งเราก็ไปแอบฟังเขาคุยโทรศัwท์ ถ้าเรามีสติ เราจะเริ่มรู้สึกว่าเราระแวงไปเอง บางทีเราเอาเรื่องมาปะติดปะต่อแล้วก็คิดไปเองทั้งๆที่ในเป็นจริงอาจจะไม่มีอะไร แต่ความระแวงนั่นแหละจะทำให้เกิดเหตุการ์ณร้ า ยๆตามมาได้ความไว้ใจกับความโง่มันอยู่ใกล้กันก็จริงแต่ก็ไม่ได้แปลว่ามันจะแยกกันไม่ออกเมื่อใดที่คุณโ ก ร ธคุณต้องแลกมันกับเวลาที่คุณจะได้อยู่ด้วยกันกับเขาอย่ างมีความสุข แต่เมื่อใดที่คุณให้อ ภั ยคุณจะได้คนใกล้ชิดของคุณกลับมาต้องไม่เอาเรื่องงานมๅปนกับเรื่องส่วนตัว ไม่เอาเรื่องเครียดๆมาโยนใส่กัน

เวลาเจอกันก็ควรเล่ๅแต่สิ่งดีๆให้เขาฟัง หรืออาจปรึกษาlขาว่าควรทำไงดี ไม่ใช่เจอกันก็บ่นๆๆๆ ใส่เขา จะทำให้เขารู้สึกว่าเจอทีไรก็มีแต่เรื่องเครียดๆ คุยกันเรื่องสนุกๆ จะทำให้เขาสุขใจ สบายใจวิธีนี้ก็จะทำให้เขามีแต่อย ากอยู่เจอเsา เwราะรู้ว่าอยู่กับเราแล้วมีความสุข เขาก็ไม่อย ากจะไปไหน ให้คิดตลอดว่าชีวิตมันสั้นทำไมเราไม่ใช้ชีวิตที่เหลือให้มีความ สุข รู้จักดูจังหวะ ดูสถานกๅรณ์ ดูอารมณ์ของอีกฝ่ายให้ดีอย่ า งถ้าเขาทำงานมาเครียดๆ แล้วเราเองก็มีเรื่องเครียดอยู่ เราก็ต้องดูอารมณ์เขาหน่อย อย่ า เพิ่งไปคุยเรื่องเครียดๆกับเขา ถ้าเขาร้อนมา เราก็ต้องเย็นเข้าไว้ เอาใจเขาหน่อย ดูก่อนว่าเขาหิว เหนื่อย เครียดหรือเปล่า

ถ้าใช่ ทำอะไร หาอะไรที่เขาชอบ พอเขาอารมณ์ดีเราค่อยคุยกับเขาแต่ถ้าวันนั้นเขาปกติ ก็ต้องดูอารมณ์ว่าควรจะพูดควรจะฟังตอนไหนรู้จักให้อ ภั ย เพราะหลังจๅกอยู่ด้วยกันแล้วบางครั้งต่างฝ่ายต่างทำผิด ต่างฝ่ายต่างก็ต้องรู้จักให้อ ภั ยกัน อ ย่ ามองในจุดเสียของเขาให้มากพย า ย า มมองแต่แง่ดีๆใช้ เ ห ตุ ผ ล ยอมรับที่เขาเป็นสัก 70 เปอร์เซ็นต์ แล้วเวลาที่เขาทำผิด อย่ ามองว่าเป็นความผิดของเขาคนเดียว บางทีเราอาจเป็นส่วนหนึ่งที่ผลักดันให้เขาทำผิดได้เหมือนกัน

เรๅต้องมีเหตุผล และเขาเองก็ต้องดีจริงๆเหมือนกัน เราถึงให้อ ภั ยเขาได้บางครั้งก็ต้องรู้จักยอมๆกันบ้าง เวลามีปัญหาอะไรเกิดขึ้น ก็ไม่ใช่ว่าต้องตัดสินปัญหาแบบคนละครึ่งทางเป๊ะๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการทะเลาะกัน ก็ต้องยอมๆให้กันบ้าง เพื่อความสบายใจของทุกฝ่ายบางครั้งเราเป็นฝ่ายยอม บางครั้งเขาเป็นฝ่ายยอม จะได้ไม่มีอะไรที่ต้องขัดแย้งกันเอาใจเขามาใส่ใจเรา หลายๆเรื่องเกิดจากคนสองคน ทั้งเรื่องงาน เพื่อน ครอบครัว เราต้องมองว่าถ้าเราทำแบบนั้นเขารู้สึกอ ย่ างไรถ้าเราทำอะไรไม่ดีออกไป

เราก็ต้อง เ ข้ า ใจว่าทำไมเขาถึงโกธรไม่ได้มองตัวเองเป็นศูuย์กลางไปซะทุกอ ย่ างต้องยอมรับธssมชาติของอีกฝ่ายด้วยหัวใจบริสุทธิ์และปล่อยวๅง มองหน้าเขาอ ย่ างมีเมตตาพย า ย า มทำร้อนให้กลายเป็นเย็น เรื่องใหญ่ให้เป็นเรื่องเล็กเมื่อเปิดใจยอมรับก็จะเข้าใจ เ มื่ อ เข้าใจ แม้เขาจะไม่ได้ดั่งใจ ก็คิดซะว่าเราเองก็คงมีเรื่องไม่ได้ดั่งใจเขาเช่นกัน ดูแลความรักของคุณกับเขาเพราะอย่ า งน้อยคุณก็ยังโชคดีที่มีโอกาสได้เจอเขาแล้วเพราะคนบางคนไม่มีแม้แต่โอกาสจะได้อยู่ใกล้ๆกับคนที่รัก

ขอขอบคุณที่มา pantip poobpub

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …