Home ข้อคิด 6 วิธี ปฏิเสธคนรู้จักเมื่อถูกทักมายืมเงิน และ ไม่กล้ายืมอีก

6 วิธี ปฏิเสธคนรู้จักเมื่อถูกทักมายืมเงิน และ ไม่กล้ายืมอีก

4 second read
0
0
1,243
6 วิธี ปฏิเสธคนรู้จักเมื่อถูกทักมายืมเงิน และ ไม่กล้ายืมอีก

6 วิธี ปฏิเสธคนรู้จักเมื่อถูกทักมายืมเงิน และ ไม่กล้ายืมอีก

1แสดงออก ชั ด เจนว่าไม่ให้ยืมเงิน

วิธีรับมือเพื่อนยืมเ งิน วิธีแรกบอกให้ชัดเจนไปเลยว่า ไม่ให้ใครยืมเงิ นตั้งแต่ต้นไม่ว่าจะเป็นเพื่อนหรือญาติพี่น้อง เมื่อเราชัดเจนว่า ไม่ให้ยืมเ งิน ตั้งแต่แรกมันก็ง่ายที่จะปฏิเสธโดยไม่จำเป็น

ต้องมีข้ออ้างหรือเหตุผลอะไรอีกวิธีนี้เหมาะกับคนที่มีวินัย ในการใช้ชีวิตระดับหนึ่งนะคะ คือพึ่งพาตัวเองเป็นรู้จักดูแลตัวเอง เพราะถ้าเราไม่ให้ใครยืมเราก็ไม่ควรจะไปยืมเ งินหรือไหว้วานคนอื่นเช่นกันค่ะ

2ขอเวลาตัดสิน ใ จ

บางกรณีก็ย ากจริงๆ ที่จะพูดว่าให้ยืมเงินไม่ได้ เช่น เพื่อนสนิทญาติหรือคนในครอบครัวที่ต้องเจอหน้ากันทุกวัน ถ้ารู้สึกโดนต้อนจนจนมุมมากๆลองขอเวลาคนยืมเงิ นว่า ขอฉันคิดดูก่อนนะ การยืมเงิ นเป็นเรื่องใหญ่ค่ะพวกเขาเองก็รู้ดี ไม่งั้นคงไม่บากหน้ามาขอยืมเ งิน ถ้าคนมีมารย าทจริงๆ

จะเข้าใจว่าคนถูกยืม มีสิทธิคิดได้ว่า จะให้ยืมเงิ นดีหรือไม่แต่ถ้าคุณพูดว่าขอคิดดูก่อน นั่นหมายถึงการเปิดโอกาส การให้ความหวัง คนที่ยืมนะคะดังนั้นต้องบอกพวกเขาด้วยว่า ขอเวลานานแค่ไหน แล้วกลับไปคิดจริงๆว่ามีเงินพอจะให้ยืมหรือไม่ให้เวลายืมได้นานแค่ไหน แล้วถ้าเขา ยืมเ งินไม่คืนมีผลกระทบกับความสัมพันธ์แค่ไหนด้วย

3เสนอความช่วยเหลือในรูปแบบ อื่ น

นอกจากพูดว่าไม่เราสามารถช่วยเหลือเพื่อนยืมเงิน หรือ คนที่มายืมเงินในรูปแบบอื่นได้เช่น ถ้าพวกเขาไม่มีเงิน เพราะไม่มีงานทำ ก็ช่วยหางานให้พวกเขาทำ ทำอาหารเผื่อพวกเขา พวกเขาจะได้ประหยัดเงินค่าอาหาร หรือหาวิธีก ู้เงินวิ ธี อื่นให้พวกเขาแทน

เช่น ก ู้เงินธนาคารเป็นต้น แต่ส่วนใหญ่แล้ว คนที่มาขอยืมเงินเรา ถ้าไม่ได้เงิ นพวกเขาอาจจะไม่ได้ ต้องการวิ ธีหรือความช่วยเหลือแบบอื่น ดูท่าทีของพวกเขาอนจะให้คำแนะนำด้ ว ย

4ไม่เปิดเผยข้อมูลทางการเงินของตัวเ อ ง

ถ้าต้องการลดแรงกดดัน หรือโอกาสที่เพื่อนยืมเงิ น จะแวะมาเยี่ยมเยียนคุณการไม่เที่ยวบอกใคร ว่าได้เงิ นเดือนเท่าไหร่ มีเ งินเก็บที่ไหนบ้างมีทรัพย์สินหนี้สินเท่าไหร่และอ ย่ า งไร คือสิ่งที่คุณควรทำ ถ้ามีใครถามเรื่องเงิ นอาจจะพูดแบบกลางๆว่าก็พออยู่ได้จ้ะหรือพอมีพอกินเฉยๆไม่ต้องบอกตัวเลขโต้งๆ

ว่ามีเงินสำรอง ฉุ ก เ ฉิ นในบัญชีสามล้านบาทเพราะมันจะกลายเป็นสัญญาทางสังคมรอบตัวคุณอ ย่ า งหนึ่งทันทีว่าเงิน ฉุ กเ ฉิ นนี้ อาจหมายถึงพอให้เพื่อนยืมเงิน อ ย่ า งฉุ ก เ ฉิ นก็เป็นได้ ก่อนจากกันจำไว้อ ย่ า งหนึ่งว่าเรื่องเงินไม่เข้าใครออกใคร ไม่ว่าจะเป็นคนใกล้ตัว หรือไกลตัวดังนั้นถ้าไม่ อ ย า ก เจอเคส เพื่อนยืมเ งินไม่คืน ก็อ ย่ า ด่วนปากเร็ว ตัดสินใจเร็วและให้ใครยืมเงินทุกครั้ง ควรเก็บหลักฐานเช่นอัดคลิปเสียงวิดีโอหรือเซ็นสัญญายืมเ งินทุกครั้ง

5ให้ยืมแบบไม่หวังได้คืน

ถ้าจนแล้วจนรอด ยังไงก็รู้สึกว่าเพื่อนยืมเงิน หรือคนยืมเงิ นคนนี้เราต้องช่วยจริงๆ ไม่ให้ไม่ได้จริงๆ ลองหาวิธีให้แบบ ที่เราคิดเสียว่าให้เงินเป็นของขวัญไปเลย เช่น ใกล้วันเกิดของเพื่อนยืมเงิ น

หรือคนยืมเงินคนนี้ ก็ให้เงินเขา ยืม แล้วก็บอกเขาไปเลยว่างั้นให้เป็นของขวัญวันเกิดแล้วกันนะ หรืออาจจะให้เป็นบัตรของขวัญวอยส์เชอร์ซื้อของในซูเปอร์มาร์เก็ตพวกเขาจะได้เก็บเงิน ไปใช้จ่ายด้านอื่นที่จำเป็นมากกว่าแทนวิธีนี้ เป็นวิธีการช่วยเรื่องเงินที่ลดความกระดากอายระหว่างกันได้มากเลยทีเดียวค่ะ

6พูดตรงๆและสั้นๆ

ตอนที่บอกปฏิเสธเพื่อนยืมเงิ น ไม่ต้องอธิบายสถานะทางการเงิ นของคุณ เช่นตอนนี้ฉันมีแพลนใช้เงิ นเรียนต่อโท ด้านบริหารธุรกิจ ฉันจะเอาเงิ นไปศัลยกรร มที่เกาหลีฯลฯไม่ให้ก็คือไม่ให้ คนยืมเ งินอย ากได้แค่เ งิน ถ้าไม่ได้เงิ นก็ไม่ได้ ต้องอธิบายอะไรทั้งนั้นและเป็นสิทธิของเราด้วย ที่จะไม่พูดแต่ถ้ากลัวว่าบทสนทนาจะตัดรอนกันเกินไปลองปฏิเสธแบบสุภาพ แบบนี้ดูค่ะ“ฉันไม่มีเงิ นพอให้ใครยืมได้เลยช่วงนี้”

ฉันไม่ค่อยสบายใจ เรื่องการให้ยืมเงิ นน่ะขอโทษนะ แต่ให้ยืมไม่ได้จริงๆประโยคเหล่านี้ตรงไปตรงมาแต่ไม่หย าบไม่ห้วน ไม่ตัดรอนจนเกินไป และไม่ได้เปิดช่องให้คนมาขอยืมเงิ นได้อีกด้วย ในอนาคตให้จำไว้เสมอว่า มันเป็นเงิ นของคุณคุณไม่จำเป็นต้องอธิบายสถานะ หรือวิธีการใช้เงิ นของคุณกับใครโดยเฉพาะคนที่จะยืมเ งินของคุณ

ขอขอบคุณที่มา shopback stand-smiling

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …