Home ข้อคิด 12 วิธีสอนลูกให้เชื่อมั่นในตนเอง

12 วิธีสอนลูกให้เชื่อมั่นในตนเอง

8 second read
0
0
359
12 วิธีสอนลูกให้เชื่อมั่นในตนเอง

12 วิธีสอนลูกให้เชื่อมั่นในตนเอง

อย่ างที่ทราบกันว่าผู้ปกครอง อ ย่ า ง เรา ต่างคน ก็ต่าง อ ย า ก ให้ลูกของตนเองโตมาเป็นเ ด็ กที่เก่งมีอนาคตที่ดีกันทุกคนนั่นแหละคำถามต่อมา คือ แล้วจะทำยังไงล่ะ  จึงจะเลี้ยงลูกให้ดีได้เ ด็ กที่ไม่มีความเชื่อมั่นมักไม่กล้าเผชิญกับสิ่งแปลกใหม่ๆ ที่ท้าทาย เขากลัวความล้ มเห ลวหรือ กลัวทำให้คนอื่นผิ ดหวัง และสิ่งเหล่านี้นี่เองมันจะเป็นตัวถ่วง ที่จะทำให้เขาไม่ประสบความสำเร็จ ในอนาคตและ ศั ตรูของความเชื่อมั่นนั้น มันคือความท้อใจ ฉะนั้น มันจึงเป็นหน้าที่ ของพ่อแม่ ที่จะคอยช่วยเสริมแร งทำให้กำลังใจลูกๆ ให้ก้าว ผ่ า นสิ่งที่ย ากในอนาคตได้ เรามีวิธีแนะนำไว้ 12 ข้อดังนี้

1 ฝึกให้กำลังใจ เพื่อสร้างความสามารถให้กับลูกๆ

พ่อแม่ควรให้กำลังใจ เสริมแร งให้ลูกๆ ทำในสิ่งที่ลูกสนใจ เพราะว่าเขาจะไม่รู้สึกกดดันมากไป ลูกจะทำได้ดี ก็เพราะได้รับกำลังใจจากครอบครัวและการฝึกความพย าย ามนั้น มันจะสร้างความเชื่อมั่น ทำให้เกิดการพัฒนาตัวเองต ามมาไงล่ะ

2 ชื่นชมกับความ พย าย ามของลูกๆ ตัวเอง

เพราะไม่ว่าลูกจะ แพ้หรือชนะ พอเราโตมากขึ้นเราอาจจะพบว่าระหว่างการเดินทางนั้นมีค่ามากกว่าจุดหมายพอลูกตั้งเป้าหมาย เพื่อที่จะชนะในการทำอะไรสักอย่างแต่ต้องสะดุดล้มไปถึงเส้นชัย เมื่อเป็นเช่นนั้นให้เราให้กำลังใจกับลูก อย่ าทำให้ ลูกรู้สึกอายเมื่อเขากำลังพย าย ามแล้วลูกจะเรียนรู้ว่าความพย าย ามช่วยสร้างความมั่นใจ ได้อย่ างมากเลย

3 ไม่วิจารณ์ การแสดงออก

ไม่มีสิ่งใด ที่ทำให้ลูกท้อเท่ากับการวิจารณ์ลูกๆ ในความพย าย ามของเขา และการให้คำแนะนำนั้น มันสามารถทำได้บ้ างแต่อย่ าบอกว่า ลูกทำกิจก รร มนี้ได้แ ย่มาก หากลูกกลัวที่จะล้ มเ ห ล วเพราะ กังวลว่าจะทำให้เรา โ ก ร ธลูกจะไม่กล้าทำ การที่พ่อแม่วิจารณ์ลูกบ่อยๆ จะทำให้ลูกรู้สึกไม่มีคุณค่าในตัวเองและ จะหมดแร ง จู ง ใจ ไม่มีกำลังใจในการทำอะไร

4 ให้ลูกฝึกแก้ปัญหา ด้วยตัวเอง

หากพ่อแม่ช่วยแก้ปัญหา ให้ลูกเสมอลูกจะไม่มีทักษะในการพัฒนาด้านความเชื่อมั่นตัวเองเมื่อพ่อแม่ช่วยเหลือตลอด ลูกจะข า ดวิธีรู้จักคิดแก้ปัญหา ความเชื่อมั่นในตนเองจะหมดไป

5 เปิดประตู สู่ประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ไม่เคยได้รู้

และในฐานะผู้ปกครอง เราควรช่วยเปิดโอกาสให้ลูก มีประสบการณ์ในโลกกว้างมากขึ้นก็เพื่อเปิดโลกทัศน์สำหรับการเรียนรู้ของเขามันจะสอนให้ลูกรู้ว่าไม่ว่าจะเจอประสบการณ์ ที่น่ากลั วที่เราไม่เคยเผชิญมาก่อน เราก็จะสามารถ ผ่ า นไป และเอาชนะมันได้เสมอ

6 ให้ลูกแสดงพฤติ กร ร มต ามวัยของตัวเอง

เพราะเราไม่ควรมีความ คาดหวังให้ลูก แสดงพฤติกร รมเหมือนผู้ใหญ่หรอกนะเพราะถ้าลูกรู้สึกว่า ต้องแสดงพฤติก ร รมอะไรก็ตามที่เหมาะสมจะทำให้เห็นถึงมาตรฐานที่เป็นไปไม่ได้ และจะไปลดความพย าย ามที่ลูกทำอยู่และการตั้งมาตรฐานที่ลูกไม่สามารถไปถึงได้ สิ่งเหล่านี้ มันจะลดความเชื่อมั่นลูกลง

7 หลี กเลี่ ย งการซิกแซก

ก็เช่นว่ามีข้อยกเว้น ให้ลูกเสมอๆ แบบนี้มันจะทำให้ลูกไม่มีความเชื่อมั่นในตัวเอง

8 ชมเชยในความกล้า เมื่อลูกทำสิ่งใหม่

ไม่ว่าจะเป็น การเข้าทีมบ าสหรือการลองเล่น โรลเลอร์สเก็ต พ่อแม่ก็ต้องชมและให้กำลังใจเขาในการทำสิ่งใหม่ๆ ก็คือโดยพูดคำชมง่ายๆ อย่างเก่งมาก ที่กล้าลองสิ่งใหม่ๆความกล้าหาญของเขา มันมาจากการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ที่แตกต่างจากเดิมไงล่ะ

9 ให้ลูกลอง สิ่งอะไรใหม่ๆ ที่ท้าทาย

เพราะมันจะแสดงให้ลูกเห็นเป้าหมาย ที่เป็นความสำเร็จเล็กๆ ของตัวเอง ทั้งนี้ก็เพื่อนำไปสู่ความสำเร็จ ของเป้าหมายใหญ่ๆ อย่างการ ขี่จักรย านโดยไม่ใช้ล้อเล็ก มันจะสร้างความมั่นใจในตัวลูกเพิ่มขึ้น ได้จากความรับผิ ดชอบตามวัยของเขา

1o ก ร ะตุ้นความอย ากรู้อย ากเห็น

เพราะการตั้งคำถาม ที่ไม่จบไม่สิ้นนั้น มันอาจทำให้ลูกเหนื่อย และเบื่ อหน่ ายแต่ความจริงนั้น ไม่ควรเป็นเช่นนั้น เพราะพ่อแม่ควร ตั้งคำถาม เพื่อช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็ กเพื่อที่ลูกจะได้เรียนรู้ว่า มีหลายสิ่งหลายอย่างที่เรามองไม่เห็นอีกมากมายที่เรายังไม่ได้เรียนรู้และเหล่านี้แหละ มันจะกร ะตุ้ นให้ลูกๆ มีความอย ากรู้อย ากเห็นจะเรียนรู้ได้เร็ว และดีกว่าเด็ กที่พ่อแม่หาคำตอบให้ตลอด

11 ฉ ล อ งความตื่นเต้น สำหรับการเรียนรู้ใหม่ๆ

เด็ กๆ มองดู และเรียนรู้ว่าพ่อแม่รู้สึกยังไงต่อสิ่งต่างๆ ที่เกี่ยวกับเขา หากเราตื่นเต้นกับวิธีการว่ายน้ำ การพูดภาษาใหม่ๆ เด็ กๆ ก็จะรู้สึกตื่นเต้นด้วย เพราะการเรียนรู้เป็นสิ่งที่ย ากและถ้าทำให้ประสบความสำเร็จได้ มันจะช่วยสร้างความมั่นใจ เพิ่มมากขึ้นได้

12 พ่อแม่ควร ช่วยเหลือและสนุบสนุน

แต่ว่าต้องไม่มากไป เพราะการให้ความช่วยเหลือ ที่มากไปมันจะลดความสามารถในการพึ่งพาตัวเองของลูก และควรให้ลูกช่วยเหลือตัวเองก่อน จะได้สร้างความมั่นใจแก่ลูกมากขึ้นไง

ขอขอบคุณที่มา mg r o nl i n e chayend

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …