Home ข้อคิด ไม่เป็นคนที่ไร้น้ำใจ จงเป็นคนธรรมดาที่ มีน้ำใจ

ไม่เป็นคนที่ไร้น้ำใจ จงเป็นคนธรรมดาที่ มีน้ำใจ

3 second read
0
0
94
ไม่เป็นคนที่ไร้น้ำใจ จงเป็นคนธรรมดาที่ มีน้ำใจ

ไม่เป็นคนที่ไร้น้ำใจ จงเป็นคนธรรมดาที่ มีน้ำใจ

น้ำใจอยู่ที่คนให้ ไม่ใช่คนรับว่าด้วยเรื่องของน้ำใจมีคุณแม่ท่านหนึ่งเล่าเรื่องของลูกสาวและขอคำปรึกษาว่า จะแนะนำลูกอย่ างไรดีลูกสาวเป็ น เ ด็ กดี มีน้ำใจกับเพื่อนๆ แต่โลกในความเป็นจริง ก็ไม่เหมือนที่เราคาดหวังบางครั้ง

แม้ลูกจะมีน้ำใจกับเพื่อนๆ แต่เพื่อนๆ บางทีก็ไม่ได้ให้ความมีน้ำใจตอบ แถมบางทียังถูกเพื่อน แ ก ล้ ง และเอาเปรียบ ลูกสาวคุณแม่ ผิ ด หวังกับสิ่งเกิด เลยไม่แน่ใจว่าการมีน้ำใจกับเพื่อนๆ แบบนี้ถูกหรือไม่แม่สงสัยและเริ่มไม่แน่ใจว่าจะตอบลูกอย่ างไรดี อย่ างไรก็ตาม คุณแม่ต้องมีความเชื่อมั่นก่อน ในเรื่องการทำความดี มีน้ำใจกับคนรอบข้าง จึงจะให้ความเชื่อมั่นกับลูกได้และต้องให้กำลังใจ และชื่นชมในสิ่งดีๆ ที่ลูกทำไป พ่อแม่บางคน อาจจะบอกลูกว่า

ถ้าเป็นแบบนั้น เราก็ไม่ต้องไปดีกับคนอื่นมาก หรือ สังคมก็เป็นแบบนี้ ไม่มีใครจริงใจแม้กระทั่ง สอนให้ลูกมองโลกในแง่ร้ๅย ถ้าไม่จำเป็น ไม่ต้องทำดีกับใคร ไม่ต้องจริงใจกับใครด้วยเพื่อจะได้ไม่ต้องมาผิดหวังทีหลัง คำสอนเหล่านี้ทำให้เกิดความ ก ลั วในใจเด็ กแล้วถ้าได้ฟังบ่อยๆ เ ด็ กบางคนมีความหวาดระ แ ว ง ไม่กล้ๅที่จะเปิดใจ

สร้ๅงความสัมพันธ์ใกล้ชิด กับใคร กลายเป็นแผ ล ในใจของเ ด็ กพ่อแม่ควรให้ความมั่นใจ กับเ ด็ ก ให้มีกำลังใจ และแน่วแน่ ในความดีที่เราทำไปอย่ ๅงน้อยๆ สิ่งดีที่ทำก็ดีกับตัวเอง ให้มีความหนักแน่นในความดีที่เรายึดมั่นอย่ างที่สองรับฟังและยอมรับความรู้สึกผิดหวังของลูกบอกกับลูกว่าเป็นธรรมดาที่ชีวิตเราต้องเจอเรื่องผิ ด หวัง เรื่องบางเรื่อง ก็ไม่เป็นเหมือน ที่คาดหวัง

เรื่องจริงที่เกิดขึ้นก็คือ “เราไม่สามารถควบคุมการกระทำของคนอื่นได้”เราทำได้แต่เพียง ตัดสินใจว่าเราจะทำแบบไหน เป็นอย่ างไรอย่ างที่สามเข้าใจในตัวตนและให้ลูกได้ตัดสินใจ และเรียนรู้เองว่า จะทำอย่ างไรต่อไปบทเรียนที่เขาได้เรียนรู้ จะเป็นประสบการณ์ชีวิตที่สอนเขาในวันข้างหน้าว่า

เป็นธรรมดา ที่ในชีวิตของคนเรา ต้องพบเจอกับเรื่องผิดหวัง และหลายๆครั้งที่ความผิดหวังที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องที่เราควบคุมไม่ได้ เพราะเกิดจากคนอื่นก็ขอให้อย่ๅท้อแท้ และมีกำลังใจ ในการทำความดีต่อไปเพื่อความสุขสบายใจเขียนมาถึงตรงนี้แล้ว ทำให้คิดถึงคำพูดหนึ่ง ที่บอกไว้ว่าเรามีน้ำใจกับเขา ถึงเขาไม่เห็นน้ำใจเราก็ยังดีอยู่ การที่เขาไม่มีน้ำใจกับเราไม่ได้ทำให้เรา กลายเป็นคนไม่มีน้ำใจไปน้ำใจอยู่ที่คนให้ไม่ใช่คนรับ

ขอขอบคุณที่มา chanisara

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …