Home ข้อคิด แนะ 6 วิธี เป็นคนดีให้ถูกที่ ทำดีให้ถูกคน

แนะ 6 วิธี เป็นคนดีให้ถูกที่ ทำดีให้ถูกคน

4 second read
0
0
89
แนะ 6 วิธี เป็นคนดีให้ถูกที่ ทำดีให้ถูกคน

แนะ 6 วิธี เป็นคนดีให้ถูกที่ ทำดีให้ถูกคน

ตั้งแต่เล็กจนโตเรามักจะถูกสอนสั่งมาเสมอว่าเกิดเป็นคนต้องรู้จักสร้างความดี มีน้ำใจต่อเพื่อน มนุษย์ด้วยกันแต่เราไม่เคยถูกสอนว่าจะต้องเป็นคนดีที่พอดีไม่ต้องดีจนเกินไปจนทำให้ตัวเองต้องลำบากเ สี ยเองไม่ว่าจะลำบากทั้งกายและใจเมื่อไม่คาดหวังอะไรเราก็ไม่ต้องผิดหวัง ทำอ ย่ างไรเขาก็ไม่ชอบ จงถอยออกมาปรับอ ย่ างไรก็ไม่ได้ผล

ก็กลับมาเป็นตัวเอง เวลามีไม่มาก ทำความดีมอบให้กับคนที่รักเราดีกว่า คนเราถ้าคิดจะเป็นคนดี ต้องดีทั้งงต่อหน้าลับหลัง จงดีกับทุกคนถึงคนๆนั้นจะหย าบคายกับคุณก็ต าม เราเป็นคนใจดีได้ แต่ก็ต้องใจดีให้ถูกคน ถูกเวลา เขาถึงจะเห็นค่าและที่สำคัญ ต้องไม่ทำให้ตัวเองต้องลำบากด้วย 6 ข้อเ สี ยการที่เราเป็นคนใจดีมีน้ำใจมากเกินไป

1ตกที่นั่งลำบาก

ด้วยความที่เป็นคน มีจิตใจดี จึงมักชอบหยิบยื่นความช่วยเหลือให้กับคนอื่น จนลืมมองความเป็นจริงหล า ยอ ย่ างไปว่า ข้อเ สี ยของการได้มอบความช่วยเหลือ อาจเป็นสิ่งที่สามารถย้อนกลับ มาทำร้ ายตัวเองและคนใกล้ชิดได้ โดยการนำพาทุกคน ไปตกอยู่ในที่นั่งลำบากนั่นเอง

2เก็บการกระทำของคนอื่น มาทำให้ตัวเองคิดมาก

แง่ร้า ยของการเป็นคนใจดี คือมักจะนำคำพูด การกระทำของคนรอบข้างมาคิดมากมากังวล จนเป็นทุ ก ข์และยังเป็นความคิด ที่ไม่สามารถ หลีกเลี่ยงได้ เพราะด้วยพื้นฐานที่มีความใจดีนี่เอง จึงทำให้ต้องคอยเก็บเรื่องราวต่างๆของคนอื่นมาคิดเล็กคิดน้อยอยู่ร่ำไป

3ห่วงแต่คนอื่นจนลืมนึกถึงตัวเอง

บุคคลประเภทนี้ มักจะเป็นผู้ที่ไม่สามารถ ทนเห็นความลำบาก ที่เกิดขึ้นกับคนอื่นได้ คอยแต่จะอย ากยื่น มือเข้าไปช่วยเสมอ คนใจดีบางคน จึงมักห่วงแต่คนไกลตัว มากกว่าที่จะมองเห็น ถึงความรู้สึกของคนใกล้ จนกลับกลายเป็นว่า ได้ลืมนึกถึง ตนเองและครอบครัวไปนั่นเอง

4แก้ปัญหาของคนอื่นทั้งๆที่ไม่ได้มีส่วนได้เ สี ย

ในบางครั้ง ความใจดีมักทำให้เราต้องกลายมาเป็นคนที่คอย นั่งแก้ไขปัญหาคนอื่น แม้ตัวเองไม่ได้มีส่วนได้ หรือส่วนเ สี ย กับเรื่องราวเหล่านั้นแม้แต่น้อย อีกทั้งยังสร้างความหนักหนาให้กับหัวใจได้เป็นอ ย่ างดี เพราะการต้องมานั่งคิด และแก้ไขปัญหาทั้งที่ไม่ใช่เรื่องของตัวเองเลยสักนิด

5เ สี ยความรู้สึกหากหมดประโยชน์

คนบางคน มักชอบเดินข้ามาวนเวียน อยู่ในชีวิตเพื่อหวังเอาผลประโยชน์ จากความใจดีที่มีอยู่ สุดท้ายกล า ยเป็นว่า บ่อยครั้งที่คนใจดีหลายคน อาจจะต้องกลายเป็นคนใจร้ าย นั่นเพราะการถูกมองข้ามความสำคัญ ถ้าหมดผลประโยชน์กับใครบางคน

6ต้องตกอยู่ในสถานการณ์กลืนไม่เข้าคายไม่ออก

หลายครั้งกับการต้องนำตัวเอง เข้าไปยืนอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้ เพราะไม่สามารถปฏิเสธความช่วยเหลือได้จนทำให้เกิดความรู้สึก อึดอัดและลำบากใจ แต่ยังไงก็ไม่สามารถที่จะทำตามใจตัวเองได้ อ ย่ างที่ต้องการได้อยู่ดีนั่นแหละ

ขอขอบคุณที่มา ความสุข ณ ปัจจุบัน stand-smiling deejaiplus

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …