Home ข้อคิด ขายของไม่ดี เป็นเพราะอะไร ขายของไม่ได้ทำไงดี

ขายของไม่ดี เป็นเพราะอะไร ขายของไม่ได้ทำไงดี

12 second read
0
0
3,148
ขายของไม่ดี เป็นเพราะอะไร ขายของไม่ได้ทำไงดี

ขายของไม่ดี เป็นเพราะอะไร ขายของไม่ได้ทำไงดี

ค้าขายดีมาก ทำขายแทบไม่ทันแต่ละวัน แต่ทำไมถึงเจ๊งได้ บางคนอาจจะไม่เชื่อค้าขายดีก็ต้องรวย ข ย า ย กิจการได้สิ จะเจ๊งได้ยังไง แต่มันเป็นแบบนั้นจริงๆแม้แต่ตัวเจ้าของธุรกิจเองก็ยัง ซึ่งสิ่งเหล่านี้มักจะเกิดกับธุรกิจเล็กในบ้านเราที่มีเจ้าของคนเดียวเป็นคนเริ่มต้น อย่ า ง เช่น ร้านก๋วยเตี๋ยวร้านขาย อาหารตามสั่ง ร้านขายส้มตำ หรือ ธุรกิจเล็กๆแล้วทำไมธุรกิจเล็กๆเหล่านี้ที่ขายดี แต่กลับต้องปิดตัวลง นั่นเป็นเพราะว่าขายดีแต่กลับไม่เห็นกำไร แล้วสาเหตุมันมาจากไหน ผมจะยกตัวอ ย่ า งเพื่อนผมให้ฟังตลอดหลายปีที่ ผ่ า น มา เขามีธุรกิจเล็กๆเป็นของตัวเอง มีลูกค้าตลอดยอดขายแต่ละวันก็ดี ม า ก แต่ก็ยังต้องไปก ู้หนี้มาใช้ต่ออ า ยุ ธุรกิจเขาจึงได้มาปรึกษาผมว่า

ทำไมขายดีขนาดนี้ แต่กลับจะเจ๊งเหมือนมองไม่เห็นกำไรเลยผมจึงถามเขาว่า เจ้าของธุรกิจ ได้เงินเดือนเดือนละเท่าไหร่ เขาตอบกลับมาว่า เป็นเจ้าของ ทำไมต้องมีเงินดือนขายได้เท่าไหร่ก็เป็นของเขาหมดอยู่แล้ว ผมบอกทำไแบบนั้นไม่ได้ มันผิดแล้วผมก็ถามเขาต่อว่า เจ้าของกิจการใช้เงินเดือนละเท่าไหร่เขาคิดอยู่นานก่อนจะตอบ และพูดว่าไม่รู้หรอกว่าเดือนเท่าไหร่เพราะไม่เคยนับ เวลาจะใช้อะไรก็หยิบเอาจากเก๊ะเก็บเงินไปจ่ายผมจึงถามคำถามสุดท้าย แล้วเงินที่หยิบออกไป เอาไปใช้จ่ายค่าอะไรบ้างคราวนี้เขาอธิบายมาซะ ยื ด ย า วก็ ซื้ อ ทุกอ ย่ า งที่ต้อง ซื้อ จ่ายทุกอ ย่ า ง ที่ต้องจ่ายซื้อ ของเข้าร้าน จ่ายเงินลูกจ้าง ให้ลูกไปโรงเรียนค่ากับข้าวในบ้าน ค่าเช่าบ้าน ค่าน้ำไฟ

จิปาถะอ่ะแหละผมฟังแบบนี้ก็ได้ตอบ ผมจึงบอกเขาไปว่านั่นแหละคือสาเหตุว่าทำไมธุรกิจนายที่ขายดีทุกวัน แต่ทำไมถึงจะเจ๊ง ธุรกิจส่วนใหญ่ที่สร้างมาเองกับมือแบบเพื่อนผม มักจะไปไม่รอดเพราะเป็นเพื่อนผมนี่แหละเพราะเจ้าของไม่เคยมีเงินเดือนให้ตัวเอง อย ากใช้เท่าไหร่ก็ใช้ มีเท่าหร่ก็จ่ายออกหมดเพราะคิดว่าเงินตัวเองจะใช้เท่าไหร่ก็ได้ และก็ไม่เคยจดบันทึกรายการว่าใช้ไปกับอะไรบ้าง จึงเป็นสาเหตุใหญ่ๆ 3 เรื่อง ดังนี้

1 ไ ม่ ทำบัญชี ร า ย รับ-รายจ่าย

บา ง คนอาจจะไม่ชอบการทำบัญชีบันทึกรายรับ-รายจ่ายของตัวเองแต่ละวันซึ่งเป็นบัญชีส่วนตัว แต่การทำธุรกิจต้องมีบัญชีรายรับ-รายจ่ายและจำเป็นต้องทำให้เป็นนิสัยเพราะเราจะได้รู้ว่าในแต่ละเดือนลงทุนไปเท่าไหร่ใช้จ่ายไปกับอะไรบ้าง และได้กำไรมาเท่าไหร่ คุ้มค่าที่จะทำต่อไปหรือไม่อ ย่ า เห็นว่าธุรกิจไปได้ดี มียอดขายเยอะอ ย า กจะใช้จ่าย หยิบออกไปตอนไหนก็ได้ทำแบบนั้นจะส่งผลกระทบกับธุรกิจในระยะ ย า ว ทำให้มีกำไรแบบไม่รู้ตัว และเจ็งแบบไม่รู้ตัวได้เช่นกัน

2 ไม่ตั้งเงินเดือนให้ตัวเ อ ง ไม่แยกเงินธุรกิจออกจาเงิน ส่ ว น ตัว

ถึงแ ม้จ ะเป็นเจ้าของธุรกิจเอง แต่การตั้งเงินเดือนให้ตัวเองก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกันเราจะได้รู้ว่าเรามี ร า ย ได้เท่าไหร่ในแต่ละเดือน และใช้ได้เท่าไหร่เพื่อที่จะไม่เกินจากนี้เพราะถ้าธุรกิจมีรายจ่ายที่ไม่จำกัดไม่แน่นอนในแต่ละเดือน จะทำให้เราคุมบัญชีได้ย า กดังนั้นเจ้าของธุรกิจจึงควรตั้งเงินเดือนให้ตัวเองและใช้จ่ายจากเงินเดือนไม่ใช่จากรายได้ของธุรกิจทั้งหมด ถ้าเงินเดือนที่ได้ไม่พอใช้ก็ต้องไปยืมจากบัญชีส่วนอื่นและต้องทำการจดบันทึกไว้ และคืนเงินจำนวนนั้นใส่คืนด้วยอ ย่ า งเคร่งครัด

3 ใช้ เ งิ น ผิดวัตถุประสงค์

การหยิบเงินไปใช้จ่ายกับทุกอ ย่ า งเป็นสิ่งที่ผิด อ ย่ า งเช่น จ่ายค่าบ้าน ผ่อนรถ สังสรรค์หรือซ์้อของเข้าบ้าน ซึ่งค่าใช้จ่ายเหล่านี้ควรจะเป็นเงินส่วนตัว ไม่ใช่เงินจากการทำธุรกิจถึงจำเป็นต้ฟองตั้งเงินเดือนให้ตัวเองเพื่อที่จะรู้ค่าใช้จ่ายส่วนตัวในแต่ละเดือนส่วนเงินธุรกิจ ควรจะใช้จ่ายไปกับการซื้อ ของสำหรับเข้าร้าน วัตถุดิบค่าจ้างพนักงาน หรือ ค่ า ใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเท่านั้นหากเราไม่แยกบัญชีส่วนตัว กับบัญชีธุรกิจออกจากกัน อ ย่ า ง สิ้นเชิงเราจะไม่รู้เลยว่าต้นทุนเท่าไหร่ ค่าดำเนินการเท่าไหร่ และ กำไรขาดทุนเท่าไหร่ จะทำให้ทุนหด กำไรก็หายในที่สุด

ขอขอบคุณที่มา b i t c o r e t e c h staylifeth

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …