Home ข้อคิด 10 ลักษณะที่ไม่ควรทำในที่ทำงาน มันไม่มีใครชอบคุณแน่ๆ

10 ลักษณะที่ไม่ควรทำในที่ทำงาน มันไม่มีใครชอบคุณแน่ๆ

16 second read
0
0
23
10 ลักษณะที่ไม่ควรทำในที่ทำงาน มันไม่มีใครชอบคุณแน่ๆ

10 ลักษณะที่ไม่ควรทำในที่ทำงาน มันไม่มีใครชอบคุณแน่ๆ

เชื่อ ว่ า ในทุกๆ ออฟฟิศจะต้องมี อ ย่ า ง น้อย ก็หนึ่งคนที่เป็น ที่สุดของความเอือมเข้ากลุ่มไหน วงแตกที่นั่น เพื่อนร่วมงานไม่ค่อยอย ากจะเสวนาด้วย

1 สัญญาไม่เป็น สั ญ ญ า

ใครที่รู้ตัว ว่ า เป็นคนเรื่อยเฉื่อย ชอบผัดวันประกันพรุ่ง หรือ รับปากอะไรแล้วทำไม่ค่อยจะได้ตามนั้น ขอให้รู้ว่าคุณกำลังดิสเคร ดิ ต ตัวเองลงมาเรื่อยๆ โดยเฉพาะถ้าคุณเป็นผู้นำองค์กรด้วยแล้ว พฤติก ร ร มแบบนี้จะทำให้ใครๆ ต่างก็ไม่เชื่อถือคุณถ้าอย ากจะให้ทุกๆ คนยอมรับหรือเชื่อถือในตัวคุณสิ่งพื้นฐานสุดๆก็คือ สัญญาอะไรไว้ก็ต้อง ทำตามที่ พู ด เมื่อนั้นคนรอบข้างไม่ว่าจะเป็นลูกน้อง เพื่อนร่วมงาน จนถึงลูกค้าก็จะเชื่อมั่นในตัว คุ ณ

2 ไม่รู้จักอดทนเอาเสียเลย

หนึ่งในตัวแปรที่จะส่งผล ให้ธุรกิจประสบความสำเร็จหรือล้มเหลวนั้น หัวใจสำคัญก็คือ การรู้ว่าตอนไหนควรจะกระโดด หรือ ตอนไหนควรจะตั้งหลักให้มั่นถึงแม้ว่า ความแอ็คทีฟ กระตือรือร้นจะเป็นเรื่องดี แต่ก็ต้องรู้หรือเลือกจังหวะให้ถูกกับสถานการณ์ได้ด้วยโดยเฉพาะถ้าจะต้องตัดสินใจอะไรสักอย่ าง คุณก็ควรตั้งสติ วิเคราะห์และเข้าใจเงื่อนไขต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อตัดสินได้ อ ย่ า งเหมาะสมทริคก็คือ ให้ลองถอยกลับมาตั้งหลักแล้วทบทวน อ ย่ า งรอบคอบมีความอดทนในการพิจารณาภาพรวมที่ใหญ่กว่า ซึ่งถ้าคุณใจร้อน หรือด่วนตัดสินใจโดยไม่คิดให้ถี่ถ้วน ก็อาจส่งผลเสียใหญ่หลวงตามมาได้

3 มนุษย์เพอร์เฟคชั่นนิสต์ ย อ มไม่ได้ ถ้าเห็นอะไรไม่เป็น อ ย่ า ง ที่คิด

สำหรับมนุษย์เงินเดือนทั้งหลายที่บ่นโอดโอย ว่างานหนัก ลองนึงถึงหน้าบอสสุดที่รัก แล้วคิดถึงข้อดีอื่นๆ ของเขาดู ถ้าบอสของคุณไม่ใช่ประเภท บ้าอำนาจต้องการคอนโทรลทุกสรรพสิ่งให้เป็นไปอย่ างที่ใจคิด ก็ต้องบอกเลยว่า คุณยังโชคดีกว่าอีกหลายคน มากนักในทางกลับกันคุณบอสทั้งหลาย ก็ขอให้ลองทบทวนตัวเองดูสักหน่อยว่า คุณเป็นนายประเภทไหน คุณยอมรับได้หรือไม่ ถ้าเห็นอะไรๆ ไม่ได้เป็นอย่ างที่คิด หรือไม่เพอร์เฟคต์ อ ย่ า ง ที่ใจอย ากให้เป็น ถ้าคุณเห็นแล้วรับไม่ได้ จนถึงขั้นหงุดหงิดสุดๆ แล้วล่ะก็คงจะถึงเวลาที่คุณต้องปรับเปลี่ยนตัวเอง ทำใจยอมรับกับอะไรๆ ที่ไม่ได้เป็นไปตามแผนดูบ้าง

4 โมโห ร้ า ย ความฉลาดทางอารมณ์ต่ำ

ต่อให้คุณมี IQ ฉลาดระดับไอน์สไตน์ ก็อาจไม่สามารถอยู่รอดในสนามธุรกิจได้ถ้าขาด EQ หรือ Emotional Quotient ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะจะช่วยให้ความสัมพันธ์กับคนรอบข้างเป็นไปอย่ างราบรื่นผลเสียของการมีความฉลาดทางอารมณ์ต่ำ เป็นได้ตั้งแต่การสอบตกเรื่องทักษะการสื่อ ส า รทำลาย ความน่าเชื่อถือของตัวคุณเอง ทำให้คนอื่นๆ รู้สึกไม่เชื่อมั่นในตัวคุณ ไปจนถึงเป็น พิ ษ ต่อธุรกิจ ส่งผลกระทบต่อทุกคน ที่คุณติดต่อด้วยคนที่มี EQ ดีจะสามารถเข้าอกเข้าใจคนอื่น รู้ทันอารมณ์ของตัวเอง รวมถึงรับรู้ถึงอารมณ์และความต้องการของคนรอบข้างได้อ ย่ า งดทำให้คุณรู้วิธีที่จะสร้างแรงจูงใจ ให้เพื่อนร่วมงานหรือพนักงานทำในสิ่งที่คุณต้องการยิ่งมี EQ ดีมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งสามารถสร้างทีมเวิร์กในฝันให้เกิดขึ้นได้เท่านั้น

5 มาจากดาว ช่างแซะ

เบื่อไหม เวลามีเพื่อนร่วมงาน ช่างแซะ แขวะมันซะทุกเรื่อง แม้ว่า การจิกกัดเล็กๆ น้อยๆ อาจดูเป็นเรื่องสนุก เป็นความบันเทิงชนิด หนึ่งในออฟฟิศ แต่ถ้ามากเกินไป หรือล้ำเส้น คุณก็อาจกลายเป็นตัว น่ า รั ง เ กี ย จ ของคนอื่นๆ ได้ถ้าคิดว่าการเหน็บแนมจิกกัดหรือสร้างเรื่องตลกจากข้อด้อยของคนอื่นจะทำให้คุณดูฉลาดแล้วล่ะก็ บอกได้เลยว่า คุณคิดผิด โดยเฉพาะคำพูดเชิงดูถูก เ สี ย ด สี ให้คนอื่นดู แ ย่ นั้น ขอให้เลิกเลยจะดีที่สุด คนฉลาดๆ เขาไม่ทำกันแบบนี้ เพราะยิ่งว่าคนอื่นมากเท่าไหร่ คุณก็ดู แย่มากขึ้นเท่านั้นเลิกนิสัยนี้เสีย แล้วลองดูใหม่ปฏิบัติต่อทุกคนด้วยดี มีมาร ย าท เคารพคนอื่น และบังคับใจตัวเองที่คันปากอย ากจะแซะคนอื่นให้ได้ เอาความครีเอทีฟในการช่างแซะไปหาวิธีพูดจาให้สร้างสรรค์จะดีกว่า

6 ไม่รู้จักยืด ห ยุ่ น

การรู้จัก คิดวิเคราะห์อะไรๆ ได้ด้วยตัวเอง รวมถึงการเปิดรับ คำแนะนำ ติชมจากคนอื่นๆ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้คุณสามารถปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงที่ไม่คาดคิดได้แม้ ว่าการทำตามแผนที่วางไว้จะเป็นสิ่งจำเป็นต่อธุรกิจ แต่ถ้าคุณเข้มงวดหรือเถรตรงจนเกินไปไม่ว่าจะเป็นความคิด ความเชื่อ จนถึงการตัดสินใจใดๆ มันก็จะทำให้ ตัวเลือกของคุณมีน้อยเกินกว่าจะปรับเปลี่ยนได้ ทันสถานการณ์ แน่นอนว่า มันย่อมส่งผลเสียต่อธุรกิจของคุณองค์กรที่ประสบความสำเร็จในบางครั้งก็ต้องมีความยืดหยุ่น โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่ไม่คาดฝัน ในวิกฤติก็อาจพลิก เป็นโอกาสได้ ถ้าคุณสามารถสร้างสรรค์โซลูชั่นใหม่ๆ ขึ้นมาได้

7 ใจเขาใจเราคืออะไรไม่รู้ จั ก

สำหรับใครที่ชอบนึกดูถูก มองไม่เห็นหัวใคร หรือพูดถากถาง คนอื่นบ่อยๆ จนติดเป็นนิสัย ขอบอกให้รู้เลยว่า คุณกำลังทำสิ่งที่ แ ย่ และ น่ า รั ง เ กี ย จ มากในความเห็นของคนอื่น หนำซ้ำพฤติก ร ร มแบบนี้ยังอาจส่งผลไปถึงการ บ่ อ น ทำ ล า ย องค์กรเลยก็ได้นะนิสัยปากเสียทำให้คุณดูเป็นคนเกรี้ยวกราดไม่น่าเข้าใกล้ ในทางกลับกัน การรู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา รู้จักเข้าอกเข้าใจ คนอื่นก็จะดึงดูดให้ใครๆ ก็อ ย า กเข้าหาคุณ เพราะมันทำให้พวกเขารู้สึกดี รู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่าถ้าเป็นลูกน้อง เขาจะยอมทำงานถวายหัวให้กับคุณหรือถ้าเป็นลูกค้าเขาก็จะรู้สึกดีที่คุณใส่ใจและอ ย า กกลับมาใช้บริการบ่อยๆจนกลายเป็นท็อปแฟนของคุณได้อย่ างไม่ย า ก

8 ใจ แ ค บ เท่าพุงมด

ในสถานการณ์ที่เกิด ความผิดพลาด คุณมักจะได้เห็นตัวตนที่แท้จริงของใคร บางคนเสมอคนบางคนก็มักจะชี้นิ้วใส่คนอื่นเวลามีอะไรผิด แล้วเขาก็มัก จะมีคำตอบให้กับทุกเรื่อง ที่สำคัญคือ เชื่อแบบผิดๆ ว่าความคิดของตัวเองถูกเสมอ และไม่ค่อยจะยอมฟังใครซึ่งมันน่าจะดีกว่า ถ้าคุณจะยอมเปิดใจรับฟังคนอื่นบ้าง เพราะการได้ถกเถียง รับฟังความเห็นกัน มันสามารถสร้างทีมเวิร์กที่ดีได้ ถึงแม้ว่า บทสรุปในตอนท้ายไอเดียของคุณจะยังเป็นทางดีที่สุดก็ตาม

9 หงุดหงิด ข ี้บ่น

ไม่มีใครชอบคนที่มองอะไร ก็เห็นแต่เรื่อง แ ย่ ๆ โดยเฉพาะถ้าเห็นแล้วก็มีแต่บ่น ก็จะยิ่งทำให้คนรอบข้างรู้สึก แ ย่ ไม่อย า กจะทำหรือพัฒนา แก้ไขให้อะไรๆ ดีขึ้นถ้าคุณมัวแต่หมดพลังงานไปกับการบ่นหรือคร่ำครวญ นั่นหมายถึง คุณเอาแต่เติม พลังลบให้กับตัวเอง และในขณะเดียวกัน คุณก็กำลังทำให้ไม่มีใครอ ย า กเข้าใกล้คุณอีกด้วย

10 บ้าอำนาจขั้น สุ ด

สำหรับผู้บริหาร ขอให้ทบทวน ตัวเองสักหน่อยว่าคุณเป็นนายประเภทต้องทำตามที่บอกเท่านั้น หรือไม่ถ้าใช่ ก็ขอให้รู้ไว้ตรงนี้เลยว่า คุณกำลังปล่อย พิ ษ ร้ า ย ขั้น รุ น แ ร ง แก่องค์กรเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อไหร่ที่องค์กรขับเคลื่อนด้วยความกลัวไม่ว่าจะกลัวมีความผิด กลัวถูกตำหนิกลัวถูกหักเงินเดือน กลัวโดนประจาน หรืออะไรก็ตามแต่ มันไม่ใช่เรื่องดี อ ย่ า ง แน่อน โดยเฉพาะถ้าเทียบกับการขับเคลื่อนองค์กร ด้วยพลังบวก ที่ใครๆ ก็อ ย า กแสดงความคิดเห็น อ ย า กทดลองทำอะไรใหม่ๆ โดยไม่ต้องกลัวว่า ถ้าทำพลาดไปแล้วจะโดนด่า ความกระตือรือร้นของพนักงานย่อมต่างกัน อ ย่ า ง แน่นอนแม้ว่ามันจะง่าย เวลาจะสั่งหรือคอนโทรลอะไร ๆ โ ด ย ใช้ ความกลัว เป็นแรงขับ แต่คุณก็ต้องแลก กับการทำให้องค์กรไม่มีชีวิต ไร้ความคิดสร้างสรรค์ ทุกคนอยู่อ ย่ า ง หวาดระแวง กลัวว่าถ้าทำผิดแล้วจะโดนดุองค์กรประเภทนี้ ไม่มีทางสร้างอะไรดีๆ ขึ้นได้อ ย่ า งแน่นอน

ขอขอบคุณที่มา m a r k e t i n g o o p s wansukth

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …