Home ข้อคิด เมื่อไม่พอใจใคร จงเตือนตัวเองไว้ 4 ข้อ

เมื่อไม่พอใจใคร จงเตือนตัวเองไว้ 4 ข้อ

3 second read
0
0
364
เมื่อไม่พอใจใคร จงเตือนตัวเองไว้ 4 ข้อ

เมื่อไม่พอใจใคร จงเตือนตัวเองไว้ 4 ข้อ

ไม่ว่าใครก็โมโห โกรธ ได้เหมือนกันทั้งนั้น แต่ก็ไม่ควรแก้ปัญหาด้วยการทะเลาะกันนะเพราะหากจะทำเช่นนี้ มั น ค ง ไม่มีอะไรดีขึ้นเลย อาจจะทำให้บานปลาย ไปกันใหญ่และความนิ่งนี่แหละมันจะทำให้เรา ผ่ า น เหตุการณ์ต่าง ๆ ไปได้และถ้าใครทำให้คุณไม่พอใจ มาดูเรื่องนี้ แล้วคุณจะมีสติมากขึ้นนะ

1ความเงียบ ดึงสติกลับมาได้

ก่อนที่เราจะเตลิดไปไกลกว่านี้ กับความโมโห ความโมโหมันทำล า ยได้หมดไม่ว่าจะเป็นมิตรภาพ ความสัมพันธ์ สิ่งของ แล้วสุดท้าย คนที่ตกเป็นทาสอารมณ์แบบนี้ก็ต้องเสียใจทีหลังกับการกระทำที่ไม่มีสติ ฉะนั้นแล้วการที่นิ่งได้ เงียบได้ จะช่วยดึงสติและความคิดกลับมาไตร่ตรองอะไรได้ดีขึ้นและทำให้ ผ่ า นเรื่องราวนั้นๆ ไปได้แบบไม่มีใครต้องเจ็ บตัว มันอาจจะไม่ง่ายสำหรับเรื่องพวกนี้เพราะบางคนก็เคยชินกับการปล่อยให้ อารมณ์เป็นใหญ่ โมโหก็พาลจะเอาเรื่องให้ได้ สุดท้ายก็ต้องตามแก้ปัญหาจากสิ่งที่ได้ทำไป และที่มากไปกว่านั้นคือ ทำให้คนรอบข้างต้องพลอยซวยไปด้วยฉะนั้นจงพิจารณาตัวเองให้ทันว่า กำลังอยู่ในอารมณ์ใด เมื่อเรา โมโห ก็จงรู้จักเงียบไว้ สงบให้เป็น

2ถ้าโกรธได้ ก็สงบเป็นเช่นกัน

ความโกรธ มันเป็นของชั่ วคราวที่เรามีกันทุกคน สุข ทุ ก ข์ เศร้า เหงาทุกอ ย่ า งมันล้วน ผ่ า น เข้ามาแล้วก็ออกจากเรามันอยู่กับเราไม่นานหรอก แต่หากเรากำลังโกรธ สยบตัวเองไม่อยู่ นิ่งไม่ได้ พอความโกรธมัน ผ่ า นไปจะเหลือแต่รอยความป วดร้าวนะเราควรพย าย ามฝึก ที่จะระงับความโกรธ ให้ได้ และสงบให้เป็น

3ใจเย็นก่อน จึงคุย ปรับความเข้าใจกัน

เวลาที่มีความคิดไม่ตรงกัน ไม่พอใจอะไรใคร พย าย ามพาตัวเองออก มาจากตรงนั้นก่อนนะรอให้ใจเย็นก่อนจะทำให้ เราไม่เสียภาพลักษณ์ และเป็นวิธีที่คนมีสติปัญญาใช้กันเมื่อใจเราเย็นลงแล้วตัวเราจะมองในมุมคนอื่นได้ คิดหาทางแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้เราแค่นิ่งได้ก่อน ก็ชนะไปแล้วก้าวหนึ่งแล้วนะ

4ไม่พอใจใคร ก็นิ่งเฉยไว้

โกรธ โมโห ไม่พอใจ นิ่งไว้นะ เพราะมันอาจจะเผลอทำอะไรที่ข าดสติเพราะมันเป็นแค่ ชั่ ววูบ เท่านั้นเดี๋ยวมันจะมาสร้างปัญหาใหญ่ มาให้ทีหลังถ้าเรานิ่ง ไม่ตอบโต้ด้วยความรุ นเเรงใช้เหตุผลในการคุยกัน ทุกอ ย่ า งก็จะดีขึ้นได้แต่หากปล่อยให้อารมณ์ เป็นใหญ่ก็มีแต่พังเพราะบาง อ ย่ า ง เราอาจเผลอทำมันลงไปแล้วหวนกลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้แล้วเพราะฉะนั้นตั้งสติก่อน ก่อนคิดทำอะไร

ขอขอบคุณที่มา forlifeth

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …